สังคมข่าวหุ้น

วานนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลง รอประชุมโอเปกและแผนปฏิรูปของสหรัฐฯที่วุฒิสภาจะพิจารณาและโหวตเสียงใน 30 พ.ย.  ขณะที่ตลาดหุ้นไทยได้แรงหนุนจาก  MSCI ปรับน้ำหนักลงทุนวันนี้  ตัวเด่น IVL ที่กุมบังเหียนโดย อาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  ยังเป็นตัวที่กองทุนต่างชาติชอบมากสุด อนาคตยังไปได้อีกไกล   แนวต้าน  1,715 จุด


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*MSCI หนุนหุ้นไทยเป็นบวก

*วานนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลง รอประชุมโอเปกและแผนปฏิรูปของสหรัฐฯที่วุฒิสภาจะพิจารณาและโหวตเสียงใน 30 พ.ย.  ขณะที่ตลาดหุ้นไทยได้แรงหนุนจาก  MSCI ปรับน้ำหนักลงทุนวันนี้  ตัวเด่น IVL ที่กุมบังเหียนโดย อาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  ยังเป็นตัวที่กองทุนต่างชาติชอบมากสุด อนาคตยังไปได้อีกไกล   แนวต้าน  1,715 จุด

*หุ้นกลุ่มพลังงานร่วง  นำโดยกลุ่มปตท. จากกรณีที่กระแสข่าวว่ารัสเซียอาจไม่ต่อเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันอีก ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบโลกลดลงหากเป็นไปตามนี้ ดังนั้นจึงต้องมารอฟังผลประชุมโอเปควันนี้ก่อน หากลดกำลังผลิตต่อ กลุ่มพลังงานก็ไปต่อได้ ส่วน PTT เองเจอโรคเลื่อนแผนโอนทรัพย์สินธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกให้ PTTOR เป็นปี 2561 คาดดันเข้าตลาดหุ้นปี 2562  อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท. หรือ PTT  ระบุว่าการโอนทรัพย์สินธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกให้กับ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (PTTOR) จะเลื่อนออกไปเป็นปี 2561 จากเดิมที่คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ แต่ก็ไม่ได้กระทบต่อปตท.มากนัก ที่จะส่งผลต่อราคาก็น่าจะเป็นราคาน้ำมันมากกว่า

*ส่วนดอกเบี้ยแนวโน้มกลายเป็นขาขึ้ หลังจากเจอโรม พาวเวล ว่าที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ คาดว่าเฟดจะเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไป  ขณะที่บ้านเราคาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ยกลางปีหน้า กลุ่มที่ได้ประโยชน์น่าจะเป็นกลุ่มแบงก์พาณิชย์ขนาดใหญ่ ทั้ง BBL ของเสี่ยโทนี่ กสิกรไทย ของเสี่ยปั้น รวมทั้งไทยพาณิชย์ ที่จะมีโอกาสปรับสเปรดให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะในปีหน้าจะมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐอีกมากมาย แบงก์ใหญ่พี/อีก็ยังไม่สูง น่าทยอยเก็บลงทุนได้

*วานนี้ PORT วิ่งกระจาย หลังจาก นเรศ งามอภิชน เข้าซื้อสูงกว่าราคากระดาน 7.05 บาท ส่งผลให้ถือหุ้นสหไทย เทอร์มินอล เพิ่มเป็น 7.609% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ  กลายเป็นเป้าราคา PORT ที่ 7.05 บาท สูงกว่าราคาเปิดจองที่ 4.50 บาท  ขณะที่ เสาวคุณ ครุจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สหไทย เทอร์มินอล มั่นใจว่านักลงทุนได้มองเห็นบริษัทมีความสำคัญในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของไทย

*ACAP ค่อยๆ ไต่ขึ้นมาเรื่อยๆ หลังจาก น.ส.สุกัญญา สุขเจริญไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป  ออกมาเคลียร์ชัดบริษัทดำเนินธุรกิจที่โปร่งใส อย่าเอาไปเปรียบเทียบกับหุ้นในกลุ่มเดียวกันบางตัว ที่นักลงทุนก็ยังกล้าเข้าไปลงทุน แม้ตลาดฯจะออกมาเตือนก็ตาม ส่วนผลการดำเนินงานของบริษัทมั่นใจว่าจะไปได้สวย แถมยังมีที่ดินภูเก็ตอีก 40 ไร่ตุนไว้ขายแจกปันผลให้ผู้ถือหุ้นในปีหน้า นักวิเคราะห์คาดว่าจะกลับไปแถวๆ 20 บาทในต้นปีหน้า

*หุ้น AOT  วิ่งปรู๊ด หลังจาก นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT)  แจกข่าวดีกรมท่าอากาศยานเสนอให้บริษัทเข้าบริหาร 2 ท่าอากาศยาน คือ ท่าอากาศยานตาก และ ท่าอากาศยานอุดรธานี ส่วนแผนในอีกสิบปีข้างหน้า AOT มีแผนจะเพิ่มความสามารถในการรองรับผู้โดยสารเป็น 181 ล้านคน จาก 83.5 ล้านคนในปี 2559 และ 101 ล้านคนก่อนจะกลับเข้าสู่สมดุลอีกครั้งจากการขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟสที่ 2 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในปี 2563 เป้า 64 บาทก็ปรับเพิ่มอีกหากเป็นไปตามแผน

*ใกล้ถึงเส้นตาย กรุ๊ปลีส หรือ GL  ที่ก.ล.ต.ตั้งไว้ “รพี สุจริตกุล” จ้องฟัน หลังจากที่ก.ล.ต.ให้แก้ไขงบการเงินโดยเร็ว ซึ่งตอนนี้ก็ปาเข้าไปเกือน 2 เดือนแล้ว ผู้สอบบัญชีพิเศษ หรือ “สเปเชียล ออดิท” ก็ยังหาไม่ได้ แล้วแบบนี้นักลงทุนยังจะไปเสี่ยงอีกหรือ มีหุ้นในกลุ่มลีสซิ่งอีกหลายตัวที่น่าเล่น

*กลุ่มโรงกลั่น โดยเฉพาะ ESSO คึกคัก ราคาขึ้นไปทำนิวไฮ หลังจากผลประกอบการเริ่มพลิกกลับมามีกำไร และคาดว่าจะสามารถจ่ายปันผลได้ในปีหน้า  ซึ่งบริษัทมีกำไรสะสมเป็นบวกครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2556 ขณะที่ด้านความเห็นของโบรกเกอร์หลายสำนัก ได้จัดอันดับหุ้น ESSO เป็นหนึ่งในหุ้นที่มีโอกาสเข้าคำนวณในดัชนี SET100 สำหรับงวดครึ่งแรกของปี 2561 อีกด้วย

*หุ้นโออิชิ กรุ๊ป (OISHI) ของเสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี เริ่มฟื้น หลังแจงไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตเครื่องดื่ม UHT ภายในโรงงานนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี ของบริษัท โออิชิ เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย หรือจะบอกว่าไม่ระคายผิวเลย ราคาเลยเด้งขึ้นทันที

Back to top button