กติกากลับกลอก

สุเทพ เทือกสุบรรณ, ไพบูลย์ นิติตะวัน ไปยื่น สนช.ขอแก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมือง “รีเซ็ต” สมาชิกพรรค โดยอ้างความเท่าเทียมเป็นธรรมระหว่างพรรคเก่าพรรคใหม่


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง 

สุเทพ เทือกสุบรรณ, ไพบูลย์ นิติตะวัน ไปยื่น สนช.ขอแก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมือง “รีเซ็ต” สมาชิกพรรค โดยอ้างความเท่าเทียมเป็นธรรมระหว่างพรรคเก่าพรรคใหม่

สนช.ยังไม่ทันจัดให้ ก็มีคำสั่ง คสช. ขยายเวลาให้พรรคการเมืองทำงานธุรการ พร้อมกับ “รีเซ็ต” สมาชิกโดยปริยาย ให้สมาชิกพรรคเก่าต้องมีหนังสือยืนยันพร้อมจ่ายสตางค์ค่าสมาชิก ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ 1 เม.ย. 2561 ไม่เช่นนั้นถือว่าพ้นจากสมาชิก

แต่สำหรับพรรคใหม่ ท่านเอื้อให้ตั้งพรรคการเมืองได้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2561 เพื่อความเท่าเทียมเป็นธรรม

ส่วนคำถามว่า ถ้ารอจนยกเลิกประกาศ คสช.จึงให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ จะเลือกตั้งทันไหม เพราะ พ.ร.ป.พรรคการเมืองกำหนดให้ต้องทำไพรมารีโหวตด้วย

ก็ไม่ต้องห่วง ไพบูลย์ไปหารือกับ สนช.แล้วเห็นพ้องกัน ว่าน่าจะงดเว้นไว้ก่อน ไว้ใช้ตอนเลือกตั้งครั้งหน้า 

ฟังดูเหมือนดีทั้งนั้น พูดอีกก็ถูกอีก ต้องให้พรรคเก่าพรรคใหม่แข่งขันเท่าเทียมเป็นธรรม แต่ถามหน่อย ใครร่างกฎหมาย ใครผ่านกฎหมาย ถ้าไม่ใช่พวกท่าน แม่น้ำ 5 สาย

กรธ.ยกร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง ก็ไม่ยักรีเซ็ตสมาชิกพรรค สนช.ก็ไม่คัดค้าน จนกฎหมายผ่าน แถม สนช.ยังไปเพิ่มให้ทำไพรมารีโหวต ดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้ ตอนนั้นก็มีคนเสนอ ให้เขียนบทเฉพาะกาลงดเว้นไว้ใช้ครั้งหน้า แต่ไม่ยอม ไม่เอา มาวันนี้จะเอาตามไพบูลย์

ร่างกฎหมายเสร็จสรรพ นำขึ้นทูลเกล้าฯ จนมีพระบรมราชโองการ มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 8 ต.ค. กำหนดให้พรรคการเมืองต้องทำงานธุรการทำกิจกรรมต่างๆ ภายใน 90 วัน 180 วัน ก็ตามที่พวกท่านเขียนมาทั้งนั้น แต่ คสช.ไม่ยอมปลดล็อก ไม่ยกเลิกประกาศห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม อ้าว แล้วรีบเขียนกฎหมายมาทำไม

พอพรรคการเมืองเรียกร้อง จนเวลากระชั้น จึงมีคำสั่งคสช.ปลดล็อกให้ ใช้คำสั่ง คสช.แก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ยังไม่ทันใช้ 

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ย้อนถามสุเทพ ไพบูลย์ ว่าที่ผ่านมาก็เป็นผู้สนับสนุนรัฐบาล ไพบูลย์เป็นสปท.ด้วยซ้ำ ตอน กรธ.ร่างกฎหมาย สนช.ผ่านกฎหมาย พวกคุณไปอยู่ที่ไหน จนประกาศใช้แล้วค่อยโผล่มาขอแก้ไข

วัชระ เพชรทอง ก็แฉว่ามี “อดีตกำนันคนดังภาคใต้” อยู่เบื้องหลังการตั้งพรรคการเมืองใหม่ สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ คนนอกหลังเลือกตั้ง นัยว่าอดีตกำนันวางแผนยึดพรรคเดิม แต่ไม่สำเร็จ

ชาวบ้านทั่วไปที่ไม่ใช่หลับหูหลับตาปัญญาอ่อน ฟังแค่นี้ก็รู้ว่า เพราะพรรคใหม่ตั้งไม่ทัน จึงมาเต้นแร้งเต้นกาขอรื้อกติกา แถมไม่ใช่พรรคขี้หมูขี้หมา เป็นพรรคที่ตั้งมาสอดคล้องกับ 6 คำถาม จำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่หรือไม่ คสช.จะสนับสนุนพรรคการเมืองใด ก็เป็นสิทธิใช่หรือไม่

รู้กันขนาดนี้ คนไทย 46.71% ในดุสิตโพลยังเห็นว่าการตั้งพรรคขึ้นมาหนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเรื่องเหมาะสม แม้มีคน 53.29% คัดค้าน

ถามจริง สังคมไทยวันนี้ยังให้ความสำคัญกับการมียางอายหรือเปล่า หรือขอเพียงเป็นคนที่ตัวเองเชียร์ ตัวเองเห็นว่าดี จะทำอย่างไรก็ได้

คนดีไม่ต้องเคารพกติกา? ทั้งที่เขียนกติกาขึ้นมาเอง ได้เปรียบแทบทุกอย่าง แต่พอมีช่องว่างที่กลัวการสืบทอดอำนาจสะดุด ก็ฉีกกติกาเขียนใหม่?

กระนั้น คนจำนวนมากก็ยังหลับหูหลับตาเชียร์ต่อไปสังคมนี้ต่ำตมขนาดไหน แต่ใครนะ ยังคุยว่าจะ “เทคออฟ” อ้อ คนที่จะเป็นหัวหน้าพรรคใหม่นั่นเอง

 

Back to top button