EA เป้า 100 บาท

ก่อนอื่นขอบอกให้รู้ว่าอาจารย์ไม่ใช่นักวิเคราะห์ ไม่ใช่หมอดูหมอเดา เพราะสิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้เป็นเรื่องของการถ่ายทอดประสบการณ์ที่เห็นตลาดหุ้นพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศไทยนั่นเอง


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณอารยา จากเจริญกรุง กรุงเทพฯ พูดถึงการปรับราคาเป้าหมายของหุ้น EA หรือ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปลายปี 2560 ต่อเนื่องถึงปี 2561 ค่อนข้างดุเดือดเหลือเกิน เพราะตอนแรกมองราคาบริเวณ 30 บาทก็ถือว่าเยอะมาก ต่อจากนั้นปรับขึ้นมาเป็นแถว 45 บาท แต่พอถึงปลายปีมีการให้ราคาสูงถึง 60 บาท ขณะที่ต้นปีเริ่มมีการพูดถึงราคา 100 บาท จึงอยากให้อาจารย์ช่วยมองถึงความเป็นไปได้ที่หุ้นจะไปถึงระดับดังกล่าวด้วยครับ

 

ก่อนอื่นขอบอกให้รู้ว่าอาจารย์ไม่ใช่นักวิเคราะห์ ไม่ใช่หมอดูหมอเดา เพราะสิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้เป็นเรื่องของการถ่ายทอดประสบการณ์ที่เห็นตลาดหุ้นพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศไทยนั่นเอง

เมื่อทุกอย่างเดินหน้าไปอย่างที่ควรจะเป็น จึงเชื่อได้ว่าพัฒนาการของบริษัทจดทะเบียนก็น่าจะดีขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

ตรงนี้ทำให้อาจารย์มั่นใจว่า หุ้นที่มีรายได้แน่นอน กำไรโตต่อเนื่อง ย่อมกลายเป็นหุ้นที่กองทุนเข้ามาไล่เก็บ เพราะมองเห็นมูลค่าในอนาคตจะสูงกว่านี้หลายเท่า

ประเด็นดังกล่าวสอดคล้องกับการทะยานขึ้นของหุ้น EA หรือ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) เพราะย้อนไปเมื่อ 5-6 ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่า ราคาหุ้นแกว่งตัวไปมาแถว 4-5 บาท แต่มาวันนี้หุ้นขึ้นมายืนถึงที่ระดับ 60 บาท ย่อมเป็นภาพสะท้อนศักยภาพของบริษัทได้เป็นอย่างดี และเมื่อบวกกับโปรเจ็กต์ต่างๆ ที่จะทำเพิ่มในอนาคต ย่อมทำให้ผู้คนคาดหวังถึงราคาหุ้นจะสูงขึ้นตามไปด้วยครับ

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนได้จากงบการเงินด้านล่างที่สวยหรูทุกปี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอัตราการเติบโตของรายได้และกำไรอย่างมีนัยสำคัญ และถ้าการเติบโตของบริษัทยังเป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ราคาหุ้นจะไต่ระดับขึ้นไป 70 บาท 80 บาท และ 90 บาท  หรือแม้กระทั่ง 100 บาทก็ยังทำได้

ถึงกระนั้นอาจารย์ก็อยากให้มองว่า นี่เป็นการมองโลกในแง่สวยแบบสุดโต่ง จึงต้องเผื่อใจให้กับการเกิดแอ็คซิเดนต์บางอย่างไว้ด้วย เพราะในโลกของความเป็นจริงไม่มีอะไรแน่นอนตายตัวสักอย่าง!

ด้วยเหตุนี้ถึงอยากให้นักลงทุนมองการลงทุนในหุ้น EA เป็นแบบช็อตต่อช็อต เพื่อทำให้นักลงทุนไม่บีบรัดตัวเองมากเกินไป เพราะหุ้นตัวนี้ได้กลายเป็นหุ้นที่กองทุนเข้ามาไล่เก็บเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้นไม่หยุดอย่างที่เห็นนี่แหล่ะครับ

ในทางกลับกัน หากกองทุนเริ่มมีการปรับลดพอร์ตการลงทุน EA ย่อมได้รับผลกระทบมากพอสมควรเช่นกัน จึงอย่าชะล่าใจกับประเด็นนี้เป็นอันขาด!

อาจารย์เลยขอสรุปว่า EA กลายเป็นหุ้นเนื้อหอมเต็มตัว ช่วงนี้ทำอะไรก็ดูดีไปหมด แต่สิ่งหนึ่งที่อยากฝากนักลงทุนไว้คือ เมื่อเล่นหุ้นกระแสก็ควรกำหนดจุดตัดขายขาดทุนไว้ไม่เกิน 3% เพื่อความคล่องตัวในการเล่นหุ้นเป็นรอบๆ น่าจะดีกว่า

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button