ชี้ชะตา BANPU-BPP! ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษาคดีหงสา 6 มี.ค.นี้

ศาลฎีกานัด BANPU-BPP ฟังคำพิพากษาชี้ชะตาคดีหงสา 6 มีนาคม 2561 ฟากนักวิเคราะห์ชี้ราคาหุ้นยังผันผวนสูง แนะจับตาผลตัดสินใกล้ชิด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU และ บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ BANPU ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีโครงการโรงไฟฟ้าหงสา ที่ได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาในชั้นศาลฎีกาตั้งแต่ปี 2558 โดยชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วานนี้ (18 ม.ค.2561) ว่า จากที่ศาลแพ่งได้มีหมายนัดมายังบริษัทฯ ให้ไปฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีแพ่งที่ นายศิวะ งานทวี กับพวกฯเป็นโจทก์ฟ้องบริษัท กับพวกฯเป็นจำเลย

โดยกล่าวอ้างว่า บริษัทฯ กับพวกฯ ทำการหลอกลวงโดยเข้าร่วมทำสัญญาร่วมทุนกับนายศิวะกับพวกฯ  เพื่อประสงค์จะได้ข้อมูลสัมปทานเหมืองถ่านหิน

รวมทั้งรายงานการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินลิกไนต์ที่เมืองหงสา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (โครงการหงสา) และได้ใช้สิทธิไม่สุจริตในการรายงานเท็จทำให้รัฐบาลลาวยกเลิกสัมปทานของนายศิวะกับพวกฯ เพื่อที่บริษัทจะได้เข้าทำสัญญากับรัฐบาลลาวเอง

โดยศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายกฟ้องโจทก์ ตามหนังสืออ้างอิง บป.0957/145 ลงวันที่ 9 กันยายน 2557 ล่าสุด ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในวันที่ 6 มีนาคม 2561 เวลา 9.00 น.

ทั้งนี้ เมื่อบริษัทได้รับทราบคำพิพากษาศาลฎีกาในวันที่ 6 มีนาคม 2561 แล้ว บริษัทจะแจ้งผลของคำพิพากษาศาลฎีกาต่อตลาดหลักทรัพย์ฯเพื่อให้ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนทราบต่อไป

 

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ (19 ม.ค.61) โดยกล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า ถึงแม้แนวโน้มผลประกอบการของบริษัทฯจะออกมาดีตามราคาถ่านหินที่สูงขึ้น และจากบริษัทในเครือ แต่ผลตัดสินที่อาจออกมาได้ทั้งบวกและลบ ต่อ BANPU  จะทำให้ราคาหุ้นมีความผันผวนสูง และยังมีความเสี่ยงจากผลตัดสิน 6 มีนาคม นี้

 

Back to top button