รอบด้านตลาดหุ้น – บล.บัวหลวง

วิเคราะห์ตลาดและแนวโน้ม Roller coaster คาดดัชนีฯวันนี้ …


วิเคราะห์ตลาดและแนวโน้ม

Roller coaster

คาดดัชนีฯวันนี้ มีลุ้นรีบาวด์ต่อ กรอบ 1,819-1,840 จุด”สังเกตจาก ตลาดหุ้นไทย ที่ดีดกลับแข็งแกร่ง เร็วกว่าที่คิดในช่วงท้ายสัปดาห์ก่อน จากแรงซื้อคืน หุ้นใหญ่อย่าง PTTGC TOP BANPU PTTEP ตลอดจนกลุ่มโรงไฟฟ้า

ระยะสัปดาห์ คาดตลาดหุ้นไทยผันผวนสูง แนวต้าน 1,850 จุด แนวรับ 1,800 จุด กลยุทธ์แนะนำ (1) เลือกถือหุ้นรายตัวที่ Valuation ยังไม่แพงพิจารณาจาก PE เทียบกับค่าเฉลี่ยกลุ่ม และค่าเฉลี่ยตัวเองในอดีต (2) หุ้นโรงไฟฟ้าที่มี Asset back, มีโอกาสน้อยที่กำไรจะผิดคาด และ (3) หุ้นปันผลดี

หุ้นแนะนำวันนี้

GPI แนวรับ 3 ต้าน 3.4/3.5 Stop loss 2.9 คาดรายได้ปี 61 จะเพิ่มขึ้นจากการปรับค่าเช่าพื้นที่ออกบูท qBangkok International Motor Expou 7% เริ่มปีนี้, ราคาหุ้นยังต่ำจองที่ 3.5 บ.อยู่ โดยเราสังเกตพบราคาหุ้น IPO ที่ต่ำจองหลายตัวเริ่มขึ้นพ้นจองแล้ว คาด GPI มีลุ้นพ้นจองตามในทิศทางเดียวกัน ขณะที่ PE trailing 13.7 เท่า ยังต่ำกว่า CMO ที่เทรดบน Trailing PE เฉลี่ย 15-16 เท่า

TOP SGP แนะโหลดน้ำหนักหุ้นเพิ่ม ด้วย PE Trailing แค่ 9 เท่า, กำไร 4Q17 เด่น ตามทิศทางกำไรกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งมีแนวโน้มจะดีกว่าตลาดคาด Earnings upward revision.

รายงานวันนี้

BBL Economic Report: Riding the wave of global recovery

BBL คาดการณ์ GDP ไทยโต 4.2% ในปี 2018 สูงกว่าที่ consensus คาดการณ์ที่ 4.0% โดยมองว่า Public investment จะโตถึง 9% และเงินเฟ้อ (CPI) ที่ 1.7% สำหรับอัตราแลกเปลี่ยนคาดการณ์ว่าจะแข็งค่าต่อเนื่อง และคาดค่าเฉลี่ยอัตราแลกเปลี่ยนปีนี้ที่ 30 THB/USD และมองว่าอัตราดอกเบี้จะคงที่ ไปจนถึงปลายปี 2019 และปัจจัยผลักดันเศรษฐกิจที่ต้องจับตามาจาก พรบ. EEC ซึ่งก่อนที่ พรบ. จะออก คาดจะมี TOR ของโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการออกมาก่อน (ภายใน 1Q-2Q18) (อ่านรายละเอียดในฉบับเต็ม)

กลุ่ม Consumer: Insight into 4Q17 earnings

ผลประกอบการ 4Q17 ที่จะออกมายืนยันถึงการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศ แต่ยังคงกระจุกตัวใน กทม. และเมื่องท่องเที่ยวและเมืองใหญ่ เรามองว่าผลประกอบการที่จะรายงาน น่าจะไม่ได้สร้างความประหลาดใจเชิงบวก แต่อาจมีด้านลบในบางตัว โดยที่หุ้นที่รายงานกำไรโต YoY ที่สุดจะเป็น BEAUTY และ DDD สำหรับตัวที่อ่อนแอจะเป็น FN และ ROBINS เราคงน้ำหนักการลงทุนเท่ากับตลาด เพราะ valuation ที่ไม่ถูก (PE 35.5 เท่า ปี 2018) ตัวที่เลือก เราชอบ BEAUTY และ CPN

ADVANC: Scope for upside from extension of the 900MHz fourth payment

เราประเมินว่าในกรณีที่ คสช. ใช้ ม.44 เลื่อนค่า license คลื่น 900MHz จะเป็นอัพไซด์ต่อมูลค่าหุ้น 10.5-12.5 บาท/หุ้น ภาสยใต้สมมุติฐานการเลื่อนเป็น 3-5 งวด ตามลำดับ ซึ่งเราคาดจะเห็นการตัดสินภายใน 1Q18 นี้ สำหรับงบ 4Q17 เราคาดกำไรสุทธิ 7.25 พันล้านบาท (เพิ่ม 12%YoY แต่ลดลง 3%QoQ) และคาดกำไรหลักที่ 6.99 พันล้านบาท (เพิ่ม 24%YoY และ 1%QoQ) เราคงแนะนำ ถือ ราคาเป้าหมาย 188 บาท

PLANB: Another acquisitionganother growth top-up

บริษัทประกาศว่าจะซื้อหุ้นใน BMN 19.48% ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ BEM คาดจะหนุนให้บริษัทมีโอกาสในการเข้าถึงการโฆษณาบนรถใต้ดินมากขึ้นและเหนียวแน่นขึ้น สำหรับระยะสั้นเราคาดกำไร 4Q17 ที่ 97 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 78%YoY จาก utilization rate ที่เพิ่มขึ้น ฯลฯ เราคงแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท ราคาหุ้นเทรด PE 34 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 41.6 เท่า และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มที่ 39.7 เท่า

LH: Weak growth to limit 2018 upside
ราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาทำจุดสูงสุดในรอบ 4 ปี เป็นโอกาสในการล๊อคกำไร เรามองว่าราคาหุ้นปรับตัวึ้นสะท้อนแผนธุรกิจปี 2018 ที่ประกาศออกมาแล้ว ในขณะที่กำไรปีนี้เราคาดทรงตัว และด้วย PE ที่สูง 15.4 เท่า เราจึงปรับคำแนะนำลง เป็นถือ (ด้วยเงินปัรผลปี 2018 ที่ 5.7%) ราคาเป้าหมาย 12 บาท

INTERLINK Group: สรุปประเด็นจากการประชุมนักวิเคราะห์
What’s new? ผลตอบรับจากการประชุมยืนยันมุมมองเชิงบวกของเราที่มีต่อ ITEL ซึ่งได้ประโยชน์จากการเข้าสู่ยุค Digital แต่ ILINK ยังคงมีความเสี่ยงจาก cost overrun จากงานวิศวกรรม

Highlights:

ILINK (Distribution) บริษัทปรับแผนเพิ่มมาร์จิ้นจากการเจรจา supplier ลดค่าใช้จ่ายการตลาด และบาทแข็ง

ILINK (Engineering) มาร์จิ้นลดลงจากที่เคยให้ guidance เพราะ cost overrun ในหลายโครงการ

ITEL (Data Service) คาดรายได้โตต่อเนื่องอีก 30-40% จากการรับรู้รายได้ลูกค้าใหม่ เช่น MTLS SAWAD เต็มปี ในปี 2018 อีกทั้ง u-rate เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากลูกค้าอื่น ITEL (เน็ตชายขอบ) การรับรู้รายได้เป็นไปตามแผน และจะติดตั้งครบ 100% ภายใน 3Q18 นี้ อีกทั้งจะเข้าประมูลโครงการเน็ตชายขอบเฟส2 โดยคาดจะออกประมูลในปีนี้
Action: เรามองว่า ITEL จะได้ประโยชน์เต็มที่จากการเข้าสู่ยุค Digital ซึ่งเราเห็นได้จากกำไรที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีอัพไซด์จากการประมูลเน็ตชายขอบเฟส2 เราแนะนำซื้อ

ITEL ราคาเป้าหมาย 7.20 บาท

PTTEP รายงานกำไรสุทธิ 4Q17 ที่ 9.4 พันล้านบาท ส่วน Core Net profit (กำไรหลัก) อยู่ที่ 7.8 พันล้านบาท (+95% y-y, 9% q-q) ส่วนกำไรหลักทั้งปี 2.8 หมื่นล้านบาท (น้อยกว่าตลาดคาด 7% ที่ 3 หมื่นล้านบาท) พร้อมทั้งประกาศเงินปันผล 2H17 2.75 บาท (ทั้งปีจ่าย 4.25 บาท/หุ้น)

หุ้นมีข่าว/ประเด็น

(-) SCB พนักงานและสหภาพแรงงานฯ SCB จะมีการประชุมหน้าสำนักงานใหญ่ทุกเที่ยงในวันทำงานต่อเนื่อง ซึ่งมีพนักงานประมาณ 300 คนที่ออกมาร่วมร้องเรียนในครั้งนี้ โดย เมื่อวันที่ 26 มกราคม สหภาพแรงงานธนาคารไทยพาณิชย์ออกแถลงการณ์พิเศษ ฉบับที่ 6

โดยมีเนื้อหาว่า อย่าถามหาความมั่นคง เพราะไม่มีใครมั่นคงแม้แต่ผู้จัดการใหญ่หากพนักงานไม่เปลี่ยน แต่ธนาคารเปลี่ยนแน่นอน (2020 VISION 1000 DAY MISSION) ระบุว่า เพื่อนสมาชิกสหภาพ และเพื่อนพนักงานทุกท่าน Variable Bonus โบนัสพิเศษ หายไปจากที่ควรจะได้ กระบอกเงินเดือนไม่ปรับ สัญญาไม่เป็นจริง วิกฤตซ้ำสำรองหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้น

เล็งบีบพนักงานให้เปลี่ยน หากไม่ เชิญลาออก เพราะลาออกปีละ 3,000 คน 3 ปี จะลดได้ 15,000 คนได้ยังไง ถึงเวลาหรือยัง กับการแสดงพลัง และทวงถามความเป็นธรรมจากผู้บริหารธนาคาร ที่รับปากผ่านตัวแทนพนักงานตั้งแต่ต้นปี 60 ทั้งเรื่องสร้างความสุขให้พนักงาน ปรับกระบอกเงินเดือนตามโครงสร้างใหม่ และอีกหลายเรื่องที่สหภาพฯ ได้นำเสนอ พอกันเสียทีกับคำแก้ตัวแบบเดิมๆ

ดังนั้นต่อจากนี้พวกเราต้องออกมาทวงถามความชอบธรรมเพื่อสมาชิก และพนักงานทุกคน เริ่ม 26 มกราคม 2561 ตั้งแต่เวลา 12.00-12.45 น. รัชโยธิน ทุกวันจนกว่าจะมีการแก้ไขปัญหา พร้อมทำหนังสือถึงผู้บริหารระดับสูงของธนาคาร เพื่อให้เปิดเจรจาและทบทวนข้อเสนอต่างๆ (ที่มา มติชน)

(+) PLANB เผยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติให้เข้าซื้อหุ้น ในบริษัท แบงคอกเมโทร เน็ทเวิร์คส์ (BMN) 20% โดยใช้เงินลงทุน 262.2 ล้านบาท (ที่มา โพสต์ทูเดย์)

(+) PRINC แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติการเข้าซื้อและรับโอนกิจการของสถานพยาบาลของ บริษัท ไทย เฮ้ลท์ เมนเท็นเน้นซ์ ออกานัยเซชั่น (THM) ซึ่งประกอบธุรกิจโรงพยาบาลปิยะมินทร์ จ.สมทุรปราการ และมีคลินิกเวชกรรม ปิยะมินทร์อีก 3 แห่ง ในกรุงเทพฯ โดยใช้เงินลงทุนไม่เกิน 900 ล้านบาท เบื้องต้นคาดว่ากระบวนการรับโอนกิจการดังกล่าวจะแล้วเสร็จในไตรมาสแรกปีนี้ (ที่มา โพสต์ทูเดย์)

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด
(*) คอยน์เช็ก เว็บเทรดเงินดิจิทัล รายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้มีแฮ็กเกอร์ เจาะระบบขโมยเงินดิจิทัล คิดเป็น มูลค่า 5.8 หมื่นล้านเยน (ราว 1.6 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเป็นการแฮ็กเงินดิจิทัลครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557 (ที่มา โพส์ตทูเดย์)

 

Back to top button