PACE เบรก SIRI ยืดเวลาทำ Due Diligence ซื้อ “มหานคร(ริทซ์ฯ)-นิมิตฯ”

PACE เบรก SIRI ยืดเวลาทำ Due Diligence ซื้อ "มหานคร(ริทซ์ฯ)-นิมิตฯ" พร้อมกำหนดให้ SIRI แจ้งความประสงค์ซื้อ-เสนอราคาได้ภายใน 3 วัน เตรียมขายที่ดินเปล่า 87 ไร่ในญี่ปุ่นให้ "Richforest International Investments Ltd" มูลค่า 594.95 ลบ. หวังนำเงินไปชำระเงินกู้ยืม-เป็นเงินทุนหมุนเวียน ยันไม่กระทบการดำเนินงาน


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 พ.ย.60 บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เพื่อการเจรจาซื้อขายโครงการนิมิตหลังสวน (ทั้งโครงการ) และห้องชุดที่พักอาศัยในโครงการเดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน เรสซิเดนเซส บางกอก ส่วนที่เหลือทั้งหมด (จำนวน 53 ห้องชุด) ในโครงการอาคารชุดมหานคร โดยต่อมา PACE และ SIRI ได้ตกลงขยายระยะเวลาในการทำ Due Diligence จนถึงวันที่ 5 ก.พ.61

ทั้งนี้ เมื่อครบกำหนดระยะเวลาดังกล่าว SIRI ได้แจ้งความประสงค์ขอขยายระยะเวลาออกไปอีก ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท PACE เมื่อวันที่ 5 ก.พ.61 มีความเห็นว่าระยะเวลาในการทำ Due Diligence มีความเหมาะสม และเพียงพอแล้ว จึงมีมติไม่อนุมัติการขยายระยะเวลาออกไปอีก อย่างไรก็ตาม SIRI มีสิทธิแจ้งความประสงค์ที่จะซื้อพร้อมเสนอราคามายังบริษัทภายใน 3 วัน นับจากวันครบกำหนดดังกล่าว

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทยังมีมติอนุมัติขายที่ดินเปล่า จำนวน 31 แปลง เนื้อที่รวมประมาณ 87 ไร่ 3 งาน 33.295 ตารางวา ในจังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ให้กับ Richforest International Investments Ltd ในราคา 2.05 พันล้านเยน เทียบเท่ากับประมาณ 594.95 ล้านบาท (คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ 29.0221 บาท ต่อ 100 เยน) ทั้งนี้ ไม่รวมค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการขายประมาณ 365.84 ล้านเยน เทียบเท่ากับประมาณ 106.17 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะเป็นผู้รับผิดชอบ

สำหรับเงินที่ได้รับจากการขายที่ดินดังกล่าวนั้นบริษัทจะนำเงินไปชำระคืนเงินกู้ยืมระยะสั้นและระยะยาว และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ทั้งนี้ การจำหน่ายที่ดินดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินกิจการของบริษัทแต่อย่างใด

Back to top button