ใกล้เอาไม่อยู่

ดุสิตโพลเผยผลสำรวจ ประชาชน 51.21% เชื่อมั่นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยัง “เอาอยู่” ยังควบคุมสถานการณ์การเมืองได้


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

ดุสิตโพลเผยผลสำรวจ ประชาชน 51.21% เชื่อมั่นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยัง “เอาอยู่” ยังควบคุมสถานการณ์การเมืองได้

แหมมี ม.44 คุมกำลังทหาร สั่งทุกคนซ้ายหันขวาหัน กระทั่งองค์กรอิสระยังปลดได้ ทำไมคนเชื่อมั่นน้อยจัง แค่ 51% เท่านั้นหรือ มันน่าจะ 70-80% เป็นอย่างน้อย

แถมยังสำรวจก่อนคนอยากเลือกตั้งไปชุมนุมหน้ากองทัพบกเมื่อค่ำวันเสาร์ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมมากกว่าทุกครั้ง ขนาดตำรวจซึ่งมักประเมินตัวเลขต่ำยังบอกว่ามีคนเป็นพัน นี่ถ้ากลับไปทำโพลใหม่ เผลอๆ ความเชื่อมั่นจะตกเส้น 50%

สัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนได้เห็นอะไรๆ หลายอย่าง แรกสุดสนช.ไม่ยอมส่งร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพราะกลัวโดนด่าว่าอยากเลื่อนเลือกตั้ง สนช.โยนเผือกเผาให้รัฐบาล รัฐบาลก็ไม่ส่ง ไม่อยากโดนข้อหาเหมือนกัน

ขำๆ นะครับ เพิ่งเลื่อนเลือกตั้งไป 3 เดือน โรคพิษกลัวเลื่อนกลับระบาด ใครก็ไม่อยากถูกชี้หน้า ว่าเป็นตัวการเลื่อนเลือกตั้ง

บรรยากาศการเมืองกลับมาคึกคัก หลังเปิดให้จดทะเบียนพรรค วันนี้ไม่ใช่แค่ม็อบกลุ่มเล็กๆ หรอก แต่คนทั้งประเทศอยากเลือกตั้ง ไม่ว่าแฟนคลับพรรคไหนล้วน“อยากเลือกตั้ง” แปลว่าอยากให้รัฐบาลนี้ไปๆ เสียที

คสช.กลัวข้อหาเลื่อนเลือกตั้ง กระทั่งใช้ ม.44 ปลด กกต.สมชัย ฐานพูดมาก คำนวณสูตรคณิตศาสตร์ แยก Scenario ต่างๆ ให้ชาวบ้านฟัง ว่าถ้าส่งตีความแล้วจะเลือกตั้งช้าเร็วเพียงไร แต่แทนที่จะปิดปากสมชัยได้ เรื่องกลับบานปลาย ถูกวิพากษ์ว่าใช้ ม.44 ปลดองค์กรอิสระ ซึ่งตลอด 4 ปีไม่เคยทำ พอทำ ก็เท่ากับใช้อำนาจล้ำเส้นองค์กรอิสระ

เข้าใจตรงกันนะ รัฐประหารเป็นรัฏฐาธิปัตย์ จะปลดองค์กรอิสระ ศาลรัฐธรรมนูญ หรือแม้แต่ประธานศาลฎีกา เสียเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยทำ ที่ผ่านมายังเว้นไว้ พอปลด กกต.สมชัย (ซึ่งแม้ชาวบ้านสะใจ เมื่อนึกถึงบทบาทหอเอน) ในหลักการก็แปลว่าถ้าองค์กรอิสระหรือตุลาการ ทำอะไรไม่ถูกใจ ขวางหูขวางตา สามารถโดน ม.44 ได้ทุกเมื่อ

ปลดสมชัยจึงได้ไม่คุ้มเสีย โดนรุมกระหน่ำทั้งที่อีกไม่กี่เดือนสมชัยก็ต้องไปอยู่ดี ใครนะ เป็นกุนซือ เป็นที่ปรึกษากฎหมาย

สัปดาห์ที่ผ่านมา นายกฯ ยังใช้อำนาจปลดผู้ว่าการยางฯ ธีธัช สุขสะอาด บอกว่าเพื่อประสิทธิภาพ แปลว่าอะไรไม่เข้าใจ รัฐบาลนี้ตั้งธีธัชมาเอง โดนชาวสวนยางต่อต้านก็ยังปกป้อง แต่ตอนนี้ยอมรับแล้วใช่ไหม ว่าตั้งคนผิดมา 2 ปี

หรือใครจะยังเชียร์ว่ากล้ายอมรับความผิดพลาด เหมือนกับใช้ ม.44 ปลดบอร์ด ปลดผู้ว่ารถไฟเมื่อปีที่แล้ว แซ่ซ้องกันอื้ออึงทั้งที่รัฐบาลนี้ตั้งมาเอง อ้าว นี่ตั้งผู้ว่ารถไฟคนใหม่ อดีต ส.ส.ปชป.ก็จองกฐินไว้ จะยื่น ป.ป.ช.สอบหลังเลือกตั้ง

นับถอยหลัง รัฐบาล คสช.กำลังจะ “เอาไม่อยู่” คือคุมสถานการณ์ให้เป็นไปตามความต้องการไม่ได้ คะแนนนิยมก็ตกลงทุกที ต่อให้บอกว่าเศรษฐกิจดีๆๆ แต่ทำอะไรก็ทำไม่ขึ้น สังคมเอาแต่เร่งเร้าเมื่อไหร่จะไปเสียทีๆๆ

เอาไม่อยู่ ที่พูดนี้ ยังไม่ถึงกับมีม็อบไล่ ยังไม่ถึงกับเกิดความรุนแรง แต่จะทำอะไรไม่ได้ดังใจ ยิ่งอยู่ๆ ไปยิ่งยุ่งยาก เลื่อนเลือกตั้งอีกก็ไม่ได้ จะกลับมาเป็นนายกฯ คนนอก ก็คงลำบาก แรงต้านมากขึ้นเรื่อยๆ ความนิยมก็ตกต่ำลงๆ แต่อารมณ์ปรี๊ดขึ้นๆ คงต้องปรึกษากุนซือดีๆ ว่าเอาไม่อยู่แล้วจะหาทางลงอย่างไร

Back to top button