CHOW รายได้ลดฉุดงบฯQ1 ขาดทุนเพิ่มเกือบเท่าตัว รุกตั้งบ.ย่อยในญี่ปุ่นหวังลงทุนธุรกิจ Solar

CHOW รายได้ลดฉุดงบฯ Q1 ขาดทุนเพิ่มเกือบเท่าตัว พร้อมเดินหน้าตั้งบ.ย่อยในญี่ปุ่น “Sun Solar” รองรับการลงทุนโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมีทุนจดทะเบียน 2,900 บาท


บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/61 (รวมบริษัทย่อย) สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 61 มีกำไรสุทธิดังนี้

ทั้งนี้ บริษัทขาดทุนเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว โดยมีสาเหตุมาจากธุรกิจเหล็กมีผลขาดทุน จำนวน 34.09 ล้านบาท เนื่องจากในไตรมาสนี้บริษัทมีค่าใช้จายในการเตรียมความพร้อมการเปิดผลิตโรงงานเฟสที่ 1 ซึ่งได้หยุดผลิตไปนานประมาณ 3 ปี จำนวน 18 ล้านบาท ประกอบกับราคาตลาดของวัตถุดิบผันผวนสูงขึ้นเร็วกว่าการปรับตัวของราคาขายส่งผลทำให้ขาดทุนเพิ่มขึ้น

อีกทั้งธุรกิจพลังงานมีผลขาดทุน จำนวน 68.24 ล้านบาท จากสภาพภูมิอากาศเป็นช่วงฤดูหนาวตามฤดูกาล ทำให้การจ่ายกระแสไฟฟ้าลดลงไปตามฤดูกาล นอกเหนือจากนี้ในไตรมาสนี้บริษัทไม่มีรายได้จากการซื้อมาขายไปของวัสดุและอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าและมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 22.99 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน วันนี้ (15 พ.ค.61) CHOW แจ้งข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยระบุว่า บริษัทได้มีการจัดตั้งบริษัทย่อยทางอ้อมในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มเติม คือ Sun Solar GK (Sun Solar) เพื่อรองรับการลงทุนโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น มีทุนจดทะเบียนเบื้องต้น 10,000 เยน หรือโดยประมาณ 2,900 บาท (อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยน เท่ากับ 0.29 บาทต่อเยนญี่ปุ่น)

โดยบริษัท พรีเมียร์ โซลูชั่น เจแปน จำกัด (PSJP) ที่บริษัทฯถือหุ้นทางอ้อมใน PSJP ในสัดส่วนร้อยละ 87.36 ของทุนจดทะเบียนโดยถือผ่าน บริษัท เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (CEPL) ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียน แหล่งเงินทุนมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา บริษัท โอเวอร์ซี กรีน เอนเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่ร้อยละ 87.36 ผ่านบริษัท เชาว์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นคำขอจดทะเบียนเลิกบริษัทต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โดยในขั้นตอนต่อไปจะอยู่ในกระบวนการเลิกและการชาระบัญชีตามกฎหมาย ทั้งนี้ การเลิกกิจการของบริษัทย่อยดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทแต่อย่างใด

Back to top button