JASประกาศขาย”JASIF”10%นำเงิน5.5พันลบ.ใช้หนี้ เล็งซื้อกลับหลังออกหน่วยใหม่หวังคงสัดส่วน25%

JAS ประกาศขาย “JASIF” ร่วม 10% นำเงิน 5.5 พันลบ.ใช้หนี้-เสริมสภาพคล่อง เตรียมซื้อคืนหน่วยใหม่คงสัดส่วน 25%


บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) มีมติให้จำหน่ายหน่วยลงทุน (หน่วยลงทุน) ของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) ให้แก่นักลงทุน โดยบริษัทได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหน่วยลงทุนกับนักลงทุนเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2561 อนึ่ง การขายหน่วยลงทุนในครั้งนี้เป็นการดำเนินกิจกรรมทางการเงิน เพื่อนำเงินที่ได้รับไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนที่จำเป็นของบริษัทเพื่อชำระคืนเงินกู้ เพื่อชำระภาระหนี้สินของบริษัทฯและอื่นๆ

ทั้งนี้ ภายหลังจากการจำหน่ายไปซึ่งหน่วยลงทุน บริษัทจะยังคงถือหน่วยลงทุนอยู่จำนวน 1,293,150,000 หน่วย คิดเป็นร้อยละ 23.51 ของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมดที่ออกและจำหน่ายแล้วของกองทุนฯ และเพื่อให้กองทุนฯ ประสบความสำเร็จในระยะยาว บริษัทยืนยันว่าบริษัทจะไม่จำหน่ายจ่ายโอนหน่วยลงทุนจำนวนร้อยละ 19 ของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมดของกองทุนฯ ซึ่งบริษัทถือครองอยู่ ภายในช่วงระยะเวลาตามข้อตกลงที่บริษัทได้ให้ไว้ ณ คราวการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนฯ ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัท และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน บริษัทตกลงเพิ่มเติมว่าบริษัทจะไม่จำหน่ายจ่ายโอนหน่วยลงทุนของกองทุนฯ จำนวนใดๆ ซึ่งบริษัทฯ ถือครองอยู่เป็นระยะเวลา 90 วันนับจากนี้ เพื่อให้นักลงทุนมั่นใจว่าจะไม่มีการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนฯ เพิ่มเติมในจำนวนใดๆ โดยบริษัทในช่วงระยะเวลา 90 วันดังกล่าว

ขณะที่ ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัทจองซื้อหน่วยลงทุนที่จะออกใหม่ของกองทุนฯ โดยบริษัทประสงค์ที่จะปฏิบัติตามมติดังกล่าว และดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งการอนุญาตหรือการอนุมัติต่างๆ โดยในการนี้ บริษัทจะต้องเพิ่มสัดส่วนการถือครองหน่วยลงทุนของบริษัทในกองทุนฯ ในคราวการจองซื้อหน่วยลงทุนที่จะออกใหม่ของกองทุนฯ เพื่อที่บริษัทจะได้ถือครองหน่วยลงทุนของกองทุนฯ เป็นจำนวนอย่างน้อยร้อยละ 25 ของจำนวนหน่วยลงทุนที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของกองทุนฯ

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลของ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” พบว่า ปัจจุบัน JAS ถือหุ้นใน JASIF จำนวน 33.33% ดังนั้น หากทำการขายหุ้นออกมาโดยยังคงสัดส่วน 23.51% เท่ากับว่า JAS จะทำการขายหน่วยลงทุนออกมาราว 550 ล้านหน่วย เมื่อเทียบกับราคา JASIF ล่าสุดที่ประมาณ 10 บาทต่อหน่วย JAS จะได้รับเงินจากการขายหน่วยลงทุนครั้งนี้ราว 5.50 พันล้านบาท

 

Back to top button