BGRIM ธุรกิจสดใสต่อเนื่อง ลุ้น Q2 กำไรโตก้าวกระโดดแนะซื้อ”เป้า 32 บ.

BGRIM ธุรกิจสดใสต่อเนื่อง ลุ้น Q2 กำไรโตก้าวกระโดดแนะซื้อ"เป้า 32 บ.


บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(17 พ.ค.61) ว่า บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ประกาศกำไรสุทธิที่  723 ล้านบาท เติบโต 6% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 58%เทียบไตรมาสก่อนหน้าโดยกำไรสุทธิมากกว่าที่เราคาด 31% เนื่องจากกำไรพิเศษจากอัตราแลกเปลี่ยนมากกว่าที่เราประมาณการ แต่สอดคล้องกับที่ตลาดคาด หากไม่รวมกำไรพิเศษ กำไรหลักจะอยู่ที่ 368 ล้านบาท ลดลง 13% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 6%เทียบไตรมาสก่อนหน้าตัวเลขกำไรหลักต่ำกว่าที่เราและตลาดคาด 36% เนื่องจากส่วนแบ่งกำไรของผู้ถือหุ้นส่วนน้อยมากกว่าที่เราคาด

คาดว่ากำไรหลักไตรมาส 2/61 จะอยู่ที่ 444 ล้านบาท เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด 39% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน หนุนโดยกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นใหม่จากโรงไฟฟ้า ABPR3 (โรงไฟฟ้า SPP ขนาด 74 เมกะวัตต์ เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือน ก.พ. 2561) และโรงไฟฟ้า ABPR4 (โรงไฟฟ้า SPP ขนาด 74 เมกะวัตต์ เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือน มิ.ย. 2561) กำไรหลักคาดโต 21%เทียบไตรมาสก่อนหน้าหนุนโดยกำลังผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น การรับรู้ได้ทั้งไตรมาสจากโรงไฟฟ้า ABPR3 กอปรกับเป็นช่วงไฮซีซั่นของอัตราค่าไฟและการผลิตไฟฟ้า

คาดว่า BGRIM จะประกาศกำไรหลักไตรมาส 2/61 เติบโตมากกว่า 10% ทั้ง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และเทียบไตรมาสก่อนหน้าขณะที่หุ้นตัวอื่นๆ ในกลุ่มโรงไฟฟ้าภายใต้การวิเคราะห์ของเราคาดว่าจะมีการเติบโตของกำไรหลักโดยรวมเพียง 1% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 16%เทียบไตรมาสก่อนหน้ายิ่งไปกว่านั้น BGRIM มีแนวโน้มประกาศกำไรเติบโต HoH ในช่วงครึ่งหลังของปี 2561 ซึ่งปกติช่วงครึ่งหลังของปีจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของอุตฯไฟฟ้า ยิ่งไปกว่านั้นยังมีอัพไซด์ต่อมูลค่าพื้นฐานของหุ้นจากการโครงการใหม่ที่บริษัทเจรจาและรอเซ็นสัญญา รวมทั้งบริษัทมีแนวโน้มลดต้นทุนทางการเงิน (จากการรีไฟแนนซ์หนี้สินในครึ่งปีหลัง) ดังนั้นยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”  ด้วยราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2561 ที่ 32 บาท

Back to top button