SETสัปดาห์นี้ลุ้นฟื้นตัวเก็งผลการประชุมกนง.

SET สัปดาห์นี้มีโอกาสฟื้นตัวจากแรงเก็งผลประชุม กนง. ซึ่งมีโอกาสปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 โดยภาคส่งออกจะได้รับผลดีจากแนวโน้มค่าเงินบาทอ่อนค่า ส่วนประเด็นกรีซ ตลาดเริ่มคลายกังวลหลังมีการขอเลื่อนชำระเงินเป็นสิ้นเดือนนี้


Technical Weekly: by Capital Nomura Securities (Thailand)

 

SET สัปดาห์นี้มีโอกาสฟื้นตัวจากแรงเก็งผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ ซึ่งประเมินว่ามีโอกาสที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% (เป็นครั้งที 3 ติดต่อกัน) สู่ระดับ 1.25% เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมายังฟื้นตัวอย่างเปราะบาง รวมถึงอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำซึ่งเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อนโยบายผ่อนคลาย เพื่อหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นในช่วงถัดไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคส่งออกที่จะได้รับอานิสงค์จากแนวโน้มค่าเงินบาทอ่อนค่า

ทั้งนี้ ประเมินว่าหากเกิดการลดลงดอกเบี้ยรอบนี้อาจจะกดดันแบงก์ อีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากจะกระทบ NIM ของกลุ่มเพียง 0.1-0.13% หรือกระทบกำไรอีกเพียง 0.5-0.6% ขณะที่ราคาหุ้นของกลุ่มแบงก์ ณ ปัจจุบันซื้อขายทีระดับ PBV ค่าเฉลีย-0.5SD (ใกล้เคียงกับระดับการซื้อขายในช่วงเกิดวิกฤติน้ำท่วม 2011) ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่ตอบรับความเสี่ยงไปมากแล้ว Downside ค่อนข้างต่ำใกล้จุดต่ำสุด และมีโอกาสค่อยๆ ฟื้นตัวในช่วงถัดไปขานรับแรงคาดหวังเชิงบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่จะเร่งตัวขึ้นจากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ อีกทั้ง แรง cover short กลับในหุ้นกลุ่มหลัก น่าจะเป็นแรงผลักดันเพิ่มเติมต่อการฟื้นตัวของดัชนี

ส่วนปัจจัยภายนอกมีประเด็นวิกฤติหนี้กรีซ ล่าสุดกรีซได้ขอเลื่อนกำหนดการชำระหนี้ต่อ IMF จากเดิมทีจะต้องจ่ายเงินงวดแรกในวันที 5 มิ.ย. ราว 300 ล้านยูโร (จากทั้งหมด 4 งวด ในเดือน มิ.ย.) เป็นการชำระหนี้รวบยอดครั้งเดียวในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ โดยมีมูลค่าหนี้รวม 1.6 พันล้านยูโร ถือเป็นการยืดระยะเวลาในการเจรจาแผนปฎิรูประหว่างกรีซกับกลุ่มเจ้าหนี้ออกไปอีกระยะ เพื่อลุ้นโอกาสรับเงินช่วยเหลือรอบใหม่ได้ทันก่อนกำหนดใหม่สิ้นเดือนนี้ ถือเป็นปัจจัยทีช่วยผ่อนคลายความกังวลระยะสั้น

 

คลิกเพื่อดูรายละเอียด…

Back to top button