เขื่อนผลิตไฟฟ้า”เซเปียน-เซน้ำน้อย”สปป.ลาวแตก จับตาเปิดบ่ายหุ้น RATCH รูดหนัก!

เขื่อนผลิตไฟฟ้า"เซเปียน-เซน้ำน้อย"RATCH แตก! น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนสปป.ลาว แจงยัง COD ได้ตามกำหนดเดิม ก.พ.62


นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เปิดเผยว่า เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เกิดเหตุสันเขื่อนดินย่อยส่วน D แตก เนื่องจากปริมาณน้ำมากเกินกำหนด หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้มวลน้ำราว 600 ล้านลูกบาศก์เมตรไหลเข้าท่วมบ้านเรือนในเมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ของ สปป.ลาว ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

สำหรับเขื่อนดินย่อยส่วน D เป็น 1 ใน 5 เขื่อนย่อยที่อยู่ล้อมรอบเขื่อนหลักที่ผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบกับเขื่อนหลัก และเชื่อว่าจะไม่มีผลต่อกำหนดการเริ่มจ่ายไฟฟ้าในเดือน ก.พ.62 โดยหลังจากนี้บริษัทที่รับเหมาก่อสร้างจะสร้างคันโดยรอบอีกชั้นหนึ่งเพื่อเสริมความแข็งแรงของเขื่อนย่อย

อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เซเปียน-เซน้ำน้อย เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท RATCH ในสัดส่วน 25% SK Engineering & Construction Company Limited สัดส่วน 26% Korea Western Power Company Limited สัดส่วน 25% และรัฐบาล สปป. ลาว 24%

ทั้งนี้ ในประเด็นดังกล่าว “ผู้สื่อข่าว” คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นของ RATCH อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากความกังวลว่าโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ตามกำหนดเดิม

Back to top button