ชัดแล้ว BGRIM อัดงบฯพันล้านบุกโซลาร์เวียดนาม 215MW ปักธง COD กลางปีหน้า!

ชัดแล้ว BGRIM ทุ่มพันล้านบุกโซลาร์เวียดนาม 215MW ปักธง COD กลางปีหน้า!


บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันนี้ (10 ส.ค.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นสามัญร้อยละ 80 ในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในประเทศเวียดนาม ในราคาเท่ากับมูลค่าที่ตราไว้ของหุ้นดังกล่าวรวมจำนวน 35,200,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นมูลค่า 1.06 พันล้านบาท โดยได้กำหนดผลตอบแทนการลงทุนจากเงินลงทุนในส่วนทุน (EIRR) ขั้นต่ำไม่น้อยกว่าร้อยละ 12

ทั้งนี้ โครงการมีกำลังการผลิตติดตั้ง 257 เมกะวัตต์ (กำลังการผลิตตามสัญญา 214.16 เมกะวัตต์) กับกลุ่มบริษัท Truong Thanh Viet Nam Group Joint Stock Company (TTVN) ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่มีชื่อเสียงในประเทศเวียดนาม โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างกระบวนการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 20 ปี กับการไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) โดยมีอัตราขายไฟฟ้า 9.35 ดอลลาร์เซนต์ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง โดยจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในเดือนมิถุนายน 2562

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังอนุมัติโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา ขนาด 70 เมกะวัตต์กำหนดผลตอบแทนการลงทุนจากเงินลงทุนในส่วนทุน ไม่น้อยว่าร้อยละ 12 และบริษัทได้เข้าทำสัญญาจัดหาวัสดุอุปกรณ์ (Supply Agreement) กับ China Energy Engineering Groups Shanxi Electric Power Engineering Co., Ltd. และทำสัญญาออกแบบงานวิศวกรรมและก่อสร้างโครงการ (Engineering and Construction Contract) กับ บริษัท เอ็นเนอร์จี้ ไชน่า (ประเทศไทย) จำกัด

ขณะเดียวกันบริษัทยังเดินหน้าธุรกิจตามแผนในปี 2561 โดยตั้งเป้ากำลังการผลิตเติบโตไม่น้อยกว่า 25% จากปีก่อนที่ 1,646 เมกะวัตต์ มาที่ 2,091 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นไปตามการเปิดดำเนินการของโรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 445 เมกะวัตต์ โดยในช่วงครึ่งปีแรกเปิดดำเนินการไปแล้ว 2 แห่ง ส่วนช่วงที่เหลือของปีจะเปิดดำเนินการ โรงไฟฟ้าอมตะ บี.กริม เพาเวอร์ (ระยอง) 5 กำลังการผลิต 133 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ยังมี โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 7 โครงการ กำลังการผลิตรวม 31 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังน้ำ 1 โครงการในสปป. ลาว กำลังการผลิต 15 เมกะวัตต์

สำหรับโครงการลงทุนอื่นๆ นอกจากการซื้อหุ้นเพิ่มจาก 49% เป็น 100% ของโครงการ BGYSP ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในประเทศไทย กำลังการผลิตรวม 60 เมกะวัตต์ ในไตรมาสที่ 3/61 และการซื้อหุ้น 55% ของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศเวียดนาม กำลังการผลิตรวม 420 เมกะวัตต์ ซึ่งโครงการเตรียมเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในกลางปี 62 แล้ว บริษัทยังเตรียมประกาศข่าวดีในการลงทุนเพิ่มเติมในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในต่างประเทศอีก 2-3 โครงการเร็วๆ นี้

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” รายงานว่า BGRIM อยู่ในระหว่างเตรียมเข้าทำรายการซื้อหุ้นราว 80% จากบริษัทพันธมิตรในประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นเจ้าของเดิมในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์โครงการพูเยียน (Phu Yen) จังหวัดพูเยียน ประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังผลิต 215MW และมีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ (COD) สิ้นไตรมาส 2/62 อัตรารับซื้อไฟประมาณ 0.09 เหรียญสหรัฐ

Back to top button