วงการอุตฯเผยครม.จ่ออนุมัติพื้นที่ม่วง เปิดทาง EA เนรมิต “นิคมแบตฯ” ตัดปัญหาร้องเรียน!

วงการอุตฯเผยครม.จ่ออนุมัติพื้นที่ม่วง เปิดทาง EA เนรมิต "นิคมแบตฯ" ตัดปัญหาร้องเรียน!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน แถลงการณ์เตรียมยื่นฟ้องคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ด EEC) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อศาลปกครองกลาง ในวันที่ 4 ต.ค.61 นี้ เวลา 10.30 น. เพื่อขอให้ศาลสั่งให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องระงับหรือเพิกถอนการดำเนินการโครงการเขตนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่รองรับการพัฒนา EEC

ทั้งนี้ เพื่อให้ศาลปกครองกลางสั่งระงับการดำเนินการนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่บนพื้นที่ประมาณ 3 พันไร่ในเขต อ.บางปะกง เพราะมีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการถูกนายทุนด้านพลังงานไฟฟ้าขับไล่ที่ดินทำกินที่ใช้ปลูกข้าว ทำบ่อเลี้ยงปลาเลี้ยงกุ้ง ซึ่งมีการเปิดเผยว่า เป็นโครงการของ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ที่ยื่นขอเข้าร่วมในเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ภายในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวนกว่า 2,000 ไร่ เพื่อรองรับการจัดตั้งโรงงานที่ใช้เทคโนโลยีในการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นทั้งในกลุ่มไบโอดีเซล แบตเตอรี่ และกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง นั้น

ล่าสุด แหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีการพิจารณาเพื่ออนุมัติเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นเขตพื้นที่สีม่วง (เป็นที่ดินประเภทอุตสาหกรรม) ในเร็วๆนี้

ขณะเดียวกัน มีการเปิดเผยว่า ที่ดินผืนดังกล่าวที่ตกเป็นประเด็นปัญหา เป็นของเจ้าที่ดินเดิมในพื้นที่ ซึ่งตัดสินใจไม่ต่อสัญญาเช่าที่ดินให้กับเกษตรกรในพื้นที่ใช้สำหรับการทำกิจการบ่อกุ้ง-บ่อปลา และนาข้าว โดยต้องการขายที่ดินผืนดังกล่าวให้กับบริษัทเอกชนเพื่อนำไปพัฒนาขึ้นเป็นพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสำหรับการประกอบกิจการด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ในปัจจุบัน พื้นที่ดังกล่าวเป็นกรรมสิทธิ์ของ นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานกรรมการบริษัท EA ซึ่งได้ทำการซื้อต่อจากเจ้าของเดิม โดยที่ผ่านมาเคยมีการพูดคุยถึงการซื้อที่ดินข้างเคียงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้อยู่อาศัยเดิมให้ด้วย

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทาง EA ได้ใช้พื่นที่สำหรับพัฒนาโครงการในเฟสแรกเพียง 20,000 ตารางเมตร (100×200 เมตร) สำหรับทำเป็นโกดัง จึงไม่น่าจะมีผู้ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ

ประกอบกับ ปัจจุบันยังไม่สามารถดำเนินการอะไรในพื้นที่ดังกล่าวได้เพิ่มเติมมากนัก เนื่องจากอยู่ระหว่างขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์ ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (1 ต.ค.61) โดยมีการร่วมหารือกับหน่วยงานหลายแห่ง อาทิ หน่วยงานด้านโยธา สาธารณสุข อนามัย เป็นต้น ขณะเดียวกัน ยังรอการอมุมัติจากครม.เพื่อเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สีม่วง จึงต้องดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า เมื่อครม.มีการอนุมัติเปลี่ยนสีของพื้นที่ดังกล่าวแล้วเสร็จ ปัญหาร้องเรียนต่างๆ โดยเฉพาะข้อกล่าวอ้างเกี่ยวกับการไล่พื้นที่ทำมาหากินจะไม่เกิดขึ้น ส่งผลให้ EA สามารถพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงได้ตามแผนที่มีการตั้งเป้าไว้

Back to top button