นลท.แพนิค”ศรีสุวรรณ”ฟ้องบอร์ดEECถอนนิคมฯบางประกง ฉุดราคาหุ้น EA รูด2วันติด! ร่วงต่อกว่า2%

นลท.แพนิค"ศรีสุวรรณ"ฟ้องบอร์ดEECถอนนิคมฯบางประกง ฉุดราคาหุ้น EA รูด 2 วันติด! ร่วงต่อกว่า 2% ล่าสุด ณ เวลา 10.02 น. อยู่ที่ 74 บาท ลบ 1.25 บาท หรือ 2.59% สูงสุดที่ 47.25 บาท ต่ำสุดที่ 46.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 342.24 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ล่าสุด ณ เวลา 10.02 น. อยู่ที่ 74 บาท ลบ 1.25 บาท หรือ 2.59% สูงสุดที่ 47.25 บาท ต่ำสุดที่ 46.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 342.24 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น EA ปรับตัวลงต่อเนื่อง 2 วันติด นับตั้งแต่ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 50.50 บาท เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2561 นับเป็นการปรับตัวลง 6.93%

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลง คาดว่านักลงทุนเกิดความวิตกกังวลต่อกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้แถลงการณ์เตรียมยื่นฟ้องบอร์ด EEC และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อศาลปกครองกลางในวันนี้ เพื่อขอให้ศาลสั่งให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องระงับหรือเพิกถอนการดำเนินการโครงการเขตนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่รองรับการพัฒนา EEC ให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งอาจกระทบต่อโรงงานแบตเตอรี่ของ EA ซึ่งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้

โดยต้องการให้ศาลปกครองกลางสั่งระงับการดำเนินการนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่บนพื้นที่ประมาณ 3,000 ไร่ ในเขต อ.บางปะกง เพราะในขณะนี้มีชาวบ้านประมาณ 50 ครัวเรือน ราว 200 คนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกนายทุนด้านพลังงานไฟฟ้าขับไล่ที่ดินทำกินที่ใช้ปลูกข้าว ทำบ่อเลี้ยงปลา

สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินแปลงใหญ่ติดลำน้ำบางปะกงเลียบยาวตลอดแนวถนนสายมอเตอร์เวย์ (สาย 7) กรุงเทพฯ-พัทยา ด้านทิศใต้จนถึงพื้นที่ใกล้เคียงโรงไฟฟ้าบางปะกง ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มทำการปรับถมพื้นที่และขับไล่ให้ชาวบ้านที่เคยเช่าทำกินภาคเกษตรกรรมออกไปให้พ้นพื้นที่โดยที่ยังไม่ได้มีการทำประชาพิจารณ์กับชุมชนรอบด้านแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังไม่มีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ละเมิดกฎหมายผังเมืองไม่เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้พัฒนาจังหวัดฉะเชิงเทราเป็นเมืองใหม่ ซึ่งได้มีการอนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างและขุดถมที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายโดยเจ้าพนักงานท้องถิ่น ทำให้โครงการดังกล่าวส่งผลกระทบทันทีต่อชุมชนดั้งเดิมทั้งผู้เช่าที่ดินทำนาและผู้มีโฉนดที่ดินข้างเคียง ละเมิด กฎหมายการเช่าที่นา และยังทำลายทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน

Back to top button