กูรูส่องหุ้นอสังหาฯ LPN ผลงานดีสุด AP-QH ชูเป็นหุ้นTop Pick ของกลุ่ม

โบรกฯส่องกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ยอดขายของผู้ประกอบการชั้นนำ 8 ราย เดือน พ.ค.58 เติบโต 34% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและ 106% เทียบเดือนก่อนหน้า โดยแรงผลักดันมาจากยอดขายที่สูงของ SIRI สำหรับหลักทรัพย์ที่คาดว่าผลการดำเนินงานจะดีที่สุดคือ LPN +42% รองลงมาคือ PF +35% สำหรับการประเมินมูลค่าหุ้นของกลุ่มพบว่ายังไม่แพง P/E ปี 58 เป็น 11.8 เท่า และคาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลเป็น 4% Top Pick กลุ่มคือ AP และ QH


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(16 มิ.ย. 58) ว่า กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ยอดขายของผู้ประกอบการชั้นนำ 8 ราย เดือน พ.ค.58 เติบโต 34% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและ 106% เทียบเดือนก่อนหน้า โดยแรงผลักดันมาจากยอดขายที่สูงของ SIRI 

สำหรับยอดขายสะสม 5 เดือน ปี 58 เพิ่ม 42% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและคิดเป็นสัดส่วน 34% เทียบกับเป้าหมายตลอดปีนี้ ส่วนหนึ่งที่ยอดขายเติบโตก้าวกระโดด เพราะฐานปีที่แล้วต่ำผิดปกติ ตามปัจจัยการเมือง ทั้งนี้ยอดขายแนวราบเพิ่ม 11% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่ยอดขายคอนโดโตถึง 101% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและยอดขายคอนโด SIRI เพิ่มถึง 430% ซึ่งประสบความสำเร็จในการเปิดขายคอนโด 2 แห่งเป็นอย่างดี

 อย่างไรก็ตามยอดขายของ LH กลับลดลง 13% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะบริษัทไม่ได้เปิดขายคอนโดใหม่แต่อย่างใด แต่บรรยากาศการซื้อขายอสังหาฯที่ต่างจังหวัดยังอ่อนแอ ดังนั้นผู้ประกอบการจึงเน้นพัฒนาโครงการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

หากพิจารณาการเปิดขายโครงการใหม่ในรอบ 5 เดือน ปี 58 พบว่าลดลง 14% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็นคอนโดเพิ่ม 9% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่แนวราบเป็นตัวฉุดลดลงถึง 38% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตามมูลค่าขายของโครงการใหม่กลับเพิ่มขึ้น 28% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนสืบ

เนื่องจากโครงการใหม่มีการเปิดขายบ้านและคอนโดระดับราคาที่สูงขึ้น นั่นคือราคาขายเฉลี่ยเพิ่ม 50% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 4.3 ล้านบาท ในรอบ 5 เดือน ปี 58 คาดว่ายอดขายมิ.ย.ยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจาก AP และ SPALI ได้เปิดขายโครงการคอนโดใหม่จำนวน 6 และ 2 แห่งตามลำดับ

ด้านแนวโน้มผลประกอบการเติบโต 1% ในปีนี้และ 10% ในปีหน้า สำหรับหลักทรัพย์ที่คาดว่าผลการดำเนินงานจะดีที่สุดคือ LPN +42% รองลงมาคือ PF +35% สำหรับการประเมินมูลค่าหุ้นของกลุ่มพบว่ายังไม่แพง P/E ปี 58 เป็น 11.8 เท่า และคาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลเป็น 4% Top Pick กลุ่มคือ AP และ QH

สำหรับ AP ชื่นชอบบริษัทในประเด็นการที่สินค้ามีความหลากหลายช่วยกระจายความเสี่ยงได้ดี มีการเปิดขายโครงการใหม่ในเชิงรุกสำหรับงวดไตรมาส2/58 การประเมินมูลค่าหุ้นน่าสนใจ P/E ปี 58 เป็นเพียง 7.9 เท่า และคาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลเป็น 4.4%

สำหรับ QH ชอบทีมผู้บริหารที่มีความสามารถสูง สินค้ามีหลายรูปแบบ ช่วยกระจายความเสี่ยง และการประเมินมูลค่าหุ้นพบว่าน่าสนใจ ซื้อขายด้วยส่วนลดมากจากมูลค่าสินทรัพย์สุทธิบริษัท (RNAV) ผนวกกับคาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลปีนี้เป็น 5.5%

Back to top button