SONIC ร่วงต่อ 3% หลุดราคาไอพีโอ 2 วันรวด! สวนโบรกฯแนะ “ซื้อ” ชี้กำไรปี 61-63 “นิวไฮ”

SONIC ร่วงต่อ 3% หลุดราคาไอพีโอ 2 วันรวด! สวนโบรกฯแนะ "ซื้อ" ชี้กำไรปี 61-63 "นิวไฮ" ล่าสุด ณ เวลา 15.07 น. อยู่ที่ระดับ 1.78 บาท ลดลง 0.06 บาท หรือ 3.26% สูงสุดที่ระดับ 1.83 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 1.76 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 90.31 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC ณ เวลา 15.07 น. อยู่ที่ระดับ 1.78 บาท ลดลง 0.06 บาท หรือ 3.26% สูงสุดที่ระดับ 1.83 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 1.76 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 90.31 ล้านบาท

ทั้งนี้ SONIC เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ ซึ่งราคาหุ้นในวันนี้ยังคงปรับตัวลดลงจนหลุดราคา IPO ที่ระดับ 1.95 บาท ต่อจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่เข้าซื้อขายเป็นวันแรก (19 ต.ค.61)

ด้านนักวิเคราะห์ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น SONIC หลังมองกำไรสุทธิเดินหน้าทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปี 61-63 จากยอดขายและบริการที่เพิ่มขึ้นของบริการขนส่งทางเรือ บริการขนส่งทางบกจากการขยายจำนวนรถที่ให้บริการ ตลอดจนเสริมทีมบุคลากร รองรับขยายธุรกิจการจัดการขนส่งทางอากาศที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงเข้ามาช่วยหนุนผลการดำเนินงาน

ขณะที่อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ยังอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น ตามมูลค่าการนำเข้าและส่งออกที่เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากความได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์และฝีมือแรงงาน อีกทั้งยังได้แรงหนุนจากภาครัฐในการพัฒนาเส้นทางขนส่งด้วย นอกจากนี้ SONIC ยังควบคุมต้นทุนได้ดี และมีแผนขยายลงทุนต่อเนื่อง ด้วยการเพิ่มหัวลาก หางลาก และรถบรรทุก เพื่อสนับสนุนการขยายธุรกิจบริการขนส่งสินค้าทางบก และข้ามแดนในแถบประเทศเพื่อนบ้าน

โดยนักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของ SONIC จะทำกำไรสุทธิสูงสุดใหม่ในปี 61 และเติบโตต่อเนื่องในปี 62-63 จากอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ยังอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น ปริมาณการขนส่งที่เพิ่มขึ้นตามยอดการนำเข้าและส่งออกสินค้าที่ยังเติบโตสูง โดยมูลค่าการส่งออกของไทยคิดเป็น 55% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีการเติบโตเฉลี่ยราว 3% ต่อปี ขณะที่ในช่วงไตรมาส 2/61 เติบโตถึง 6.4% จากความได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์และฝีมือแรงงาน อีกทั้งยังได้แรงหนุนจากภาครัฐในการพัฒนาเส้นทางขนส่งด้วย

ทั้งนี้ ถึงแม้การแข่งขันในอุตสาหกรรมจะอยู่ในระดับสูง แต่ SONIC เป็นผู้ให้บริการแบบครบวงจรที่มีคุณภาพและพันธมิตรกว้างขวาง ทำให้การแข่งขันโดยตรงไม่ถึงกับรุนแรง ส่งผลให้ SONIC สามารถรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นที่ 21-23% และอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิที่ดีกว่าอุตสาหกรรมในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ขณที่ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ ประเมินกำไรสุทธิของ SONIC ในปี 61 จะเติบโต 37% มาที่ 63 ล้านบาท และเพิ่มขึ้น 29% เป็นระดับ 81 ล้านบาท ในปี 62 จากการลงทุนในรถบรรทุกหัวลาก หางลาก และรถบรรทุกเพิ่มขึ้นด้วยงบลงทุนประมาณ 60 ล้านบาท และจะเพิ่มจำนวนบุคลากรในส่วนงานที่เกี่ยวข้องอีกประมาณ 20 คน ซึ่งจะมาช่วยทำยอดขายในส่วนของบริการขนส่งทางอากาศที่มีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงกว่าการขนส่งในแบบอื่น ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของ SONIC จะกลับมาดีขึ้นได้ในปี 62 จากสัดส่วนรายได้บริการขนส่งทางอากาศที่จะเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ประเมินมูลค่าเหมาะสมปี 62 ของ SONIC ได้ที่ 3.10 อิง PER เท่ากับ 21.4 เท่า (เทียบเท่า PEG ที่ 1 เท่า) ซึ่งมีการเติบโตของกำไรสุทธิ/หุ้น (EPS) เฉลี่ย ปี 60-63 ที่ 21.4% โดยมองว่าครึ่งปีหลังจะเป็นช่วง High season ของธุรกิจโลจิสติกส์ และปีหน้าผลประกอบการของ SONIC จะเติบโตอย่างโดดเด่น

Back to top button