NOK ลูกนกหลงรัง.?

ไม่เพียงไม่ดีขึ้น แต่กลับแย่ลงไปอีก ทำให้บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ตัวเลข 9 เดือน ขาดทุนสุทธิเกือบ 2,000 ล้านบาท มากกว่าปีที่แล้วทั้งปีซะอีก.! หนักไปกว่านั้นส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ 647 ล้านบาท ตอกย้ำสถานการณ์ “ลูกนกตกน้ำ” ยิ่งเลวร้ายมากขึ้นไปอีก..!!


สำนักข่าวรัชดา

ไม่เพียงไม่ดีขึ้น แต่กลับแย่ลงไปอีก ทำให้บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ตัวเลข 9 เดือน ขาดทุนสุทธิเกือบ 2,000 ล้านบาท มากกว่าปีที่แล้วทั้งปีซะอีก.! หนักไปกว่านั้นส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ 647 ล้านบาท ตอกย้ำสถานการณ์ “ลูกนกตกน้ำ” ยิ่งเลวร้ายมากขึ้นไปอีก..!!

จึงเป็นเกมบังคับให้ NOK ต้องเพิ่มทุน (อีกรอบ) อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ส่วนของผู้ถือหุ้นพลิกกลับมาเป็นบวกไว้ก่อน ส่วนจะคิดอ่านเป็นอื่นประการใด..เดี๋ยวค่อยว่ากันอีกที

ปัญหาอยู่ที่ว่า NOK จะเพิ่มทุนแบบไหน.!? ระหว่างแบบเฉพาะเจาะจง (Private Placement : PP) หรือแบบจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering : RO) หรือแบบลูกผสมทั้ง PP และ RO ไปพร้อม ๆ กันเลย..

แต่ปัญหาเป็นเงาตามตัวต่อมาอีกว่า หากเพิ่มทุนแบบ PP ใครจะเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุน หรือมีสายการบินต่างชาติรอเสียบ ตามที่เจ้ากรมข่าวลือว่าไว้หรือไม่.!? และหากเพิ่มทุนแบบ RO ผู้ถือหุ้นใหญ่อย่างกลุ่มจุฬางกูร จะยอม “เทน้ำรดทราย” อีกหรือเปล่า..!?

เช่นเดียวกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI จะหันมาส่งเสียเล่าเรียน “ลูกเมียน้อย” อย่าง NOK ต่ออีกหรือไม่ ยิ่งช่วงนี้บอร์ดการบินไทย..กำลังมีใจให้กับการจัดซื้อเครื่องบินใหม่ 38 ลำ มูลค่า 200,000 ล้านบาท จะยอมแบ่งใจมาให้ “ลูกเมียน้อย” เชียวรึ.!?

มาดูเรื่องแผนธุรกิจไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ NOK จะสะกดคำว่า “กำไร” ได้ซะที..หรืออย่างน้อย “ขาดทุนน้อยลง” เพื่อให้ผู้ถือหุ้นใจชื้นขึ้นมาบ้างก็ยังดี ส่วนที่ซีอีโอรักษาการ “ประเวช องอาจสิทธิกุล” ตั้งเป้าปี 2562 จะหยุดขาดทุน..เป็นเพียงเสมือนวลี “ปลุกเร้าอารมณ์นักรบก่อนศึก” เท่านั้นเอง

แปลกแต่จริง.! NOK มีผู้ถือหุ้นใหญ่คือการบินไทย แต่ไม่เห็นการเชื่อมโยงสายสัมพันธ์ (Synergy) ระหว่างแม่-ลูกคู่นี้เลย..แสบแปล๊บ ๆ ไปกว่านั้นยังปล่อยให้ NOK เป็น “ลูกนกหลงรัง” จนเกิดปัญหา “ดินพอกหางหมู” มาจนถึงทุกวันนี้..!!

ว่าไปแล้ว..สงครามสนามสายการบินต้นทุนต่ำ..การบินไทยน่าจะใช้ประโยชน์จาก NOK เพื่อแย่งชิงสมรภูมิแห่งนี้..โดยที่การบินไทย (ผู้สูงส่ง)..ก็ไปเล่นในสนามสายการบินระดับพรีเมียมระดับอินเตอร์ไป..แบบไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังแบบนี้..

หรืออย่างเส้นทางการบินเมืองรอง ก็ปล่อยให้ NOK ลุยตลาดส่วนนี้ไป การบินไทยไม่ควรให้ “ลูกเมียหลวง” อย่าง “สายการบินไทยสมายล์” มาแย่งกินเค้กส่วนนี้..นึกถึงความเป็นจริงเอาละกันว่า..เมื่อ “ลูกเมียหลวง” กับ “ลูกเมียน้อย” เกิดแย่งขนมกันกิน..พ่อมาเห็นจะโอ๋ใครและจะตีใคร..!?

จากงบการเงินที่ขาดทุนบักโกรกแบบนี้..ทำให้เกิดข้อกังขาว่าปัญหาของ NOK ไม่ใช่อยู่ที่ซีอีโอสายติสต์ อย่างที่เคยประนามกันก่อนหน้านี้ใช่หรือไม่..!?

เพราะหลังซีอีโอสายติสต์ออกไป..ซีอีโอใหม่เข้ามา ก็ไม่เห็นว่า NOK จะดีขึ้นเลย..!!?

ยังไง๊..ยังไง NOK ก็ยังเป็น “ลูกนกหลงรัง” อยู่เช่นเดิม..!!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button