มาเลฯสั่งฟัน “โกลด์แมน แซคส์” ชดใช้ 2 หมื่นล้านเซ่นทุจริตระดมทุนฉาว!

มาเลฯสั่งฟัน "โกลด์แมน แซคส์" ชดใช้ 2 หมื่นล้านเซ่นทุจริตระดมทุนฉาว!


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ราคาหุ้น โกลด์แมน แซคส์ ปรับตัวลดลงอย่างหนัก หลังมีกระแสข่าวรายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ พัวพันในการฟอกเงินของกองทุน วัน มาเลเซีย ดิเวลอปเมนต์ บีเอชดี (1Malaysia Development Berhad) หรือ 1MDB ซึ่งส่งผลเสียต่อทั้งตัวบริษัท และหุ้นในตลาดเป็นอย่างมาก

ด้านทางการมาเลเซียเริ่มทำการสืบสวน 1MDB ขึ้นเมื่อปี 2558 หลังจากพบเบาะแสเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินที่ไม่ปกติ และมีหลักฐานบ่งชี้ถึงการฟอกเงินเกิดขึ้น ซึ่งเรื่องอื้อฉาวนี้ยังถูกเชื่อมโยงไปถึงนาย นาจิบ ราซัก อีกด้วย เนื่องจากดำรงตำแหน่งเป็นที่ประธานคณะที่ปรึกษาในขณะนั้น

โดยรายงานระบุว่า ทิม เลสเนอร์ (Tim Leissner) ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานของ โกลด์แมน แซคส์ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นคนดำเนินการระดมทุนขายตราสารหนี้ให้กับ 1MDB และยังสร้างผลกำไรให้กับ โกลด์แมนฯ อย่างมากอีกด้วย ซึ่งภายหลัง นายเลสเนอร์ สารภาพว่าตนสมรู้ร่วมคิดกับ ผู้จัดการบริหาร โรเจอร์ เอ็ง (Roger Ng) และนักธุรกิจชาวมาเลเซีย นาย ยโฮ โลว์ (Low Jho) จัดการระดมทุนที่ให้ดอกเบี้ยตอบแทนสูงเกินจริง โดยเงินส่วนหนึ่งประมาณ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐได้ถูกกระจายไปเข้าบัญชีเขาและญาติที่มีอำนาจควบคุมอยู่

“ในขณะที่ยังคงตำแหน่งเป็นพนักงานอยู่ และด้วยความต้องการที่จะสร้างผลประโยชน์ให้กับ โกลด์แมน แซคส์ และตัวเอง ที่ทำหน้าที่เป็นพนักงาน และเอเย่นต์ของ โกลด์แมน แซคส์ ผมสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มคนตามที่ทางการระบุมาในการจ่ายสินบนเพื่อให้ โกลด์แมน แซคส์ ได้มาซึ่งการทำธุรกิจกับ 1MDB” นายทิม เลสเนอร์ ระบุ

ทั้งนี้ ทางการมาเลเซียได้เรียกร้องให้ โกลด์แมนฯ ชดใช้เงินจำนวน 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.96 หมื่นล้านบาท) ที่เป็นค่าธรรมเนียมที่ โกลด์แมนฯ ได้รับไปจากการระดมทุนให้กับ 1MDB ถึง 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.12 ล้านล้านบาท) พร้อมค่าคอมมิสชั่น ในขณะเดียวกัน บริษัทกองทุนเพื่อการบริหารของอาบูดีบีถึงสองบริษัทก็ดำเนินการยื่นเรื่องฟ้อง โกลด์แมนฯ โดยกล่าวว่าบริษัทได้รับความเสียหายจากการกระทำของ โกลด์แมนฯ ที่ถือว่าเป็นจุดศูนย์กลางของปัญหานี้ เพราะพนักงานของทางบริษัทก็ถูกทางโกลด์แมนจ่ายสินบนให้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม จากกรณีดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของ โกลด์แมน แซคส์ สูญเสียมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดไปกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.6 แสนล้านบาท) หลังจากที่ทางการมาเลเซียเปิดเผยว่าต้องการให้ โกลด์แมน ชดใช้เงินคืน เมื่อวันที่ 12 พ.ย.61

อีกทั้ง โกลด์แมน แซคส์ ยังสูญเสียชื่อเสียงและความเชื่อมั่นของผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นวาณิชธนกิจที่ทรงอิทธิพลอย่างสูงในสหรัฐฯ และยังเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกไปอีกด้วย แม้จะระบุว่าทางบริษัทไม่ได้รับรู้ถึงความเป็นไปของการกระทำของพนักงานดังกล่าว แต่ทั่วโลกก็จะจดจำว่าเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องระหว่าง 1MDB กับ โกลด์แมน แซคส์ ไม่ใช่ 1MDB กับ นายเลสเนอร์

สำหรับกองทุน 1MDB จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2552 หลังจากที่ นาย นาจิบ ราซัก ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศมาเลเซีย โดยกองทุนนี้มีไว้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของมาเลเซียในระยะยาว ซึ่งใช้ในการร่วมมือกับบริษัทต่างชาติ และโปรโมทธุรกรรมการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กำลังเร่งตรวจสอบกรณีที่ผู้บริหารของ โกลด์แมน แซคส์ ได้ฉ้อโกงมาเลเซียในกรณีออกพันธบัตรเพื่อระดมทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในการจัดตั้งกองทุน 1MDB

โดยรายงานระบุว่า การตรวจสอบที่มุ่งเน้นไปที่แนวทางปฏิบัติของโกลด์แมน แซคส์ และบุคลากรของธนาคารนั้น มีความคืบหน้ามากขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้เฟดได้สัมภาษณ์พนักงานทั้งในอดีตและปัจจุบันของ โกลด์แมน แซคส์ เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ถึงแม้ว่าเฟดไม่มีอำนาจในการดำเนินคดีอาญา แต่สามารถใช้บทลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องกับกรณีอื้อฉาวทางการเงินได้

Back to top button