ตามคาด! กนง.ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ลดความเสี่ยงเสถียรภาพระบบการเงิน

ตามคาด! กนง.ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ลดความเสี่ยงเสถียรภาพระบบการเงิน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 19 ธ.ค. 61 ซึ่งเป็นการประชุมนัดสุดท้ายของปีนี้ มีมติ 5 ต่อ 2 ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 1.50% มาที่ 1.75% โดยให้มีผลทันที ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพระบบการเงิน รวมทั้งเพื่อสร้างขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงินสำหรับอนาคต

อนึ่งก่อนหน้านี้ นายลวรรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งจะมีอิสระในการตัดสินใจ กระทรวงการคลังไม่มีนโยบายในการแทรกแซงการตัดสินใจดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า กนง.คงนำปัจจัยทางเศรษฐกิจในปัจจุบันมาพิจารณาประกอบการตัดสินใจ

โดยหาก กนง.ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยจริงก็จะสะท้อนว่าหลังจากนี้ไป กนง.จะมองเรื่องเสถียรภาพ หรือ ความมั่นคงเป็นหลัก ขณะที่นโยบายการคลังจะต้องมาพิจารณาใหม่เช่นเดียวกัน

“การมีกระสุนไว้ใช้ในมุมของ ธปท.เป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ต้องดูหลายมิติ แม้ว่านโยบายการเงินกับนโยบายการคลังต้องไปด้วยกัน การขึ้นดอกเบี้ยอาจทำให้ ธปท.มีกระสุนในการทำนโยบายการเงินมากขึ้น ขณะที่ด้านการคลังกระสุนอาจจะน้อยลงก็ได้” นายลวรรณ กล่าว

สำหรับแนวโน้มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ไตรมาส 4/61 ของไทยจะเติบโตได้ดีกว่าไตรมาส 3/61 สะท้อนจากการส่งออกในช่วงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาที่เริ่มกลับมาดีขึ้น รวมถึงความพยายามในการผลักดันมาตรการท่องเที่ยวจะช่วยเศรษฐกิจได้มาก

Back to top button