SAPPE ผุดบ.ร่วมทุน Danone ผลิตเครื่องดื่มสุขภาพ-ควัก 42.35 ลบ. ซื้อหุ้น ALL COCO เพิ่ม

SAPPE ผุดบ.ร่วมทุน Danone ผลิตเครื่องดื่มสุขภาพ พร้อมควัก 42.35 ลบ. ซื้อหุ้น ALL COCO เพิ่มเป็น 15%


บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัท เซ็ปเป้ โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด (Sappe Holding) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ MYEN PTE. LTD. (Danone) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ Danone SA ถือหุ้นในสัดส่วน 100% โดยร่วมลงทุนในบริษัทร่วมทุน เพื่อพัฒนา ผลิต ทำการตลาด และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในประเทศไทย โดยมูลค่าการลงทุนรวมในบริษัทร่วมทุนนี้คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 300 ล้านบาท

สำหรับการลงทุนดังกล่าว แบ่งเป็น การลงทุน 3 รอบในช่วงเวลา 2 ปี โดย Sappe Holding จะถือหุ้นในสัดส่วน 25% และใช้แหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสดภายในกิจการ สำหรับสัดส่วนอีก 75% จะถือโดย Danone ทั้งนี้ คาดว่าบริษัทร่วมทุนนี้จะเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาส 1/62 และจะกลายเป็นบริษัทร่วมโดยอ้อมของ SAPPE

โดย Danone เป็นบริษัทอาหารและเครื่องดื่มชั้นนำระดับโลกที่มีเป้าหมายที่จะสร้างแรงบันดาลใจในการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ “Danone One Planet. One Health” ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่ออย่างแรงกล้าว่าสุขภาพของผู้คนและสุขภาพของโลกนั้นเชื่อมโยงกัน ขณะที่ SAPPE เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มนวัตกรรมที่มุ่งตอบสนองผู้บริโภคที่ใส่ใจในสุขภาพ

ทั้งนี้ ความเชี่ยวชาญระดับโลกในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของ Danone ผสานกับจิตวิญญาณที่สร้างสรรค์และความเข้าใจเชิงลึกในตลาดเครื่องดื่มที่ไม่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ในประเทศไทยของ SAPPE จะทำให้ความร่วมมือทางธุรกิจครั้งนี้กลายเป็นรากฐานแข็งแรงที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้บริโภคชาวไทยในการเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากขึ้น

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติให้ Sappe Holding เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มเติมใน บริษัท ออล โคโค กรุ๊ป จำกัด (ALL COCO) ซึ่งเดิมชื่อ บริษัท โคโคนัท แฟคทอรี่ จำกัด โดยเข้าซื้อตามสิทธิที่ได้รับที่ระบุอยู่ในสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น ในสัดส่วนสูงสุดไม่เกิน 11% ของหุ้นสามัญที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด หรือ เทียบเท่าจำนวน 184,800 หุ้น ในราคาจองซื้อหุ้นละ 229.167 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 42.35 ล้านบาท โดยใช้แหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสดภายในกิจการ

ทั้งนี้ การเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มเติมใน ALL COCO คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ.62  โดยจะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทใน ALL COCO เท่ากับ 51% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด และ ALL COCO จะกลายเป็นบริษัทย่อยโดยอ้อมของ SAPPE

สำหรับ ALL COCO ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มแปรรูปจากมะพร้าวน้ำหอม ภายใต้ยี่ห้อสินค้า All Coco ซึ่งมีผลิตภัณฑ์หลายชนิด อาทิ  1) น้ำมะพร้าวบรรจุขวด 2) ไอศครีมมะพร้าว 3) พุดดิ้งมะพร้าวน้ำหอม ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมานับแต่วันที่ บริษัทเข้าซื้อหุ้นในครั้งแรก ผลประกอบการของ ALL COCO เติบโตและเป็นไปในทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง กอปรกับกระแสความนิยมของการบริโภคเพื่อสุขภาพที่เน้นพืชผักหรือธัญพืช (Plant Based Consumption) ที่สูงขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ผสานกับจุดแข็งของ SAPPE ที่มีช่องทางการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย จึงทำให้คาดการณ์ได้ว่าการก้าวขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในครั้งนี้จะช่วยสร้างความเติบโตด้านรายได้ที่มั่นคงให้กับ SAPPE ต่อไปในอนาคต

Back to top button