NOK ในมือ ‘จุฬางกูร’

แทงกั๊กกันไป แทงกั๊กกันมา..สุดท้ายบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ก็สละสิทธิ์ไม่ซื้อหุ้นเพิ่มทุนบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK จะด้วยเหตุผล NOK ไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีมของ “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” หรือการบินไทยไม่รับ NOK เป็นลูกอีกต่อไปแล้ว


สำนักข่าวรัชดา

แทงกั๊กกันไป แทงกั๊กกันมา..สุดท้ายบริษัท การบินไทย จกัด (มหาชน) หรือ THAI  ก็สละสิทธิ์ไม่ซื้อหุ้นเพิ่มทุนบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK จะด้วยเหตุผล NOK ไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีมของ “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” หรือการบินไทยไม่รับ NOK เป็นลูกอีกต่อไปแล้ว

แต่..ไม่ใช่ปัญหาเรื่องเงินแน่นอน..เพราะหากต้องเพิ่มทุนตามสัดส่วนจะใช้เพียง 544 ล้านบาท..เป็นแค่เรื่องจิ๊บ ๆ สำหรับการบินไทย ที่มีกระแสเงินในมือกว่า 13,000 ล้านบาท

จึงเป็นประเด็นตามมาว่า..คือ การบินไทยมีเหตุผลอะไรที่ไม่ย่อมใส่เงินเพิ่มทุน NOK การบินไทยสละสิทธิ์ให้ใครใส่เงินเพิ่มทุน NOK กันแน่

ที่สำคัญ..อนาคต NOK หลังจากเพิ่มทุนจะเป็นอย่างไร..!??

ต่อประเด็นแรก..ว่ากันว่าแผนฟื้นฟูธุรกิจ NOK มีทิศทางไม่ชัดเจน ไม่สอดคล้องกับการบินไทย อาจส่งผลให้กลายเป็นความเสี่ยง หากนำเงินไปลงทุน NOK เพิ่มเติม แม้เป็นเงินแค่ 544 ล้านบาทก็ตาม

ประเด็นถัดมา..แม้การบินไทยไม่บอกว่าสละสิทธิ์เพื่อใคร..แต่เป็นที่รู้กันว่าไม่พ้น “ตระกูลจุฬางกูร” ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ NOK อยู่แล้ว (เหมือนดั่งที่เคยเปิดประตูรับ “จุฬางกูร” เข้ามาเป็นใหญ่ใน NOK กับการเพิ่มทุนครั้งแรก..!?)

ประเด็นสำคัญหลังจากนี้ NOK จะเป็นอย่างไรและจะเป็นของใคร.? เรื่องนี้สิน่าสนใจ..!?

หากดูตามโครงสร้างผู้ถือหุ้น แน่นอน “จุฬางกูร” คือผู้ถือหุ้นใหญ่เบ็ดเสร็จ แต่การบินไทยจะเหลือ 15.94% (แทบไม่มีนัยอะไรในเชิงบริหาร)

อ้าว..แล้ว “จุฬางกูร” จะถือหุ้น NOK อย่างนี้ต่อไปโดยไม่ทำอะไรเลยรึ..!?

หรือนี่คือ..การรวบหุ้น NOK มามัดรวมเพื่อให้ใครขายต่อ..!?

ในเชิงความสัมพันธ์ระหว่าง “ธุรกิจของกลุ่มจุฬางกูร” กับ “สายการบินนกแอร์” แทบไม่เห็นจุดเชื่อมโยงการ Synergy กันเลย

ทำให้..การรวบหุ้น NOK ของกลุ่มจุฬางกูร..เพื่อขาย จึงดูมีน้ำหนักและความเป็นไปได้สูงทีเดียว

สอดคล้องกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ว่า..มีสายการบินต่างชาติหลายแห่งสนใจซื้อกิจการนกแอร์..หนึ่งในนั้นคือ “สิงคโปร์แอร์ไลน์” ที่ต้องการใช้สายการบินนกแอร์..เป็นจุดเชื่อมต่อลูกค้าสิงคโปร์แอร์ไลน์ในประเทศไทย

ที่สำคัญการเพิ่มทุนครั้งนี้ ทำให้โครงสร้างทางการเงินของ NOK ดีขึ้น..ก็ยิ่งเป็นจุดสนใจ..ที่จะถูกซื้อกิจการอย่างยิ่ง..!!

ว่าแต่การบินไทย..ไม่เสียดาย NOK เลยรึ.!??

..อิ อิ อิ..

Back to top button