NEWS ยุติขายหุ้น “สปริงนิวส์” ให้ TVD เหตุเงื่อนไขบางประการตกลงกันไม่ได้

NEWS ยุติขายหุ้น “สปริงนิวส์” ให้ TVD เหตุเงื่อนไขบางประการตกลงกันไม่ได้


บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS แจ้งข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (SPC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ได้ทําบันทึกความเข้าใจกับบริษัท ทีวีไดเร็ค จํากัด (มหาชน) หรือ TVD เพื่อขายหุ้นร้อยละ 90.1 ในบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จํากัด (SPTV) ซึ่งต่อมาคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติการประชุมครั้งที่ 5/2561 เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2561 อนุมัติให้ SPC ขายหุ้นร้อยละ 90.1 ใน SPTV ให้แก่ TVD และที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 ของบริษัทฯ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ได้อนุมัติการทํารายการดังกล่าวแล้ว

ขณะที่ต่อมาในเดือนธ.ค.61 สํานักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติได้แถลงข่าวการเร่งรัดปรับปรุงการใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 700MHz เพื่อนําไปใช้ประกอบกิจการโทรคมนาคม โดยจะเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับปรุงคลื่นความถี่ดังกล่าวแก่ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล

นอกจากนี้คณะอนุกรรมการเรียกคืนคลื่นความถี่ 700MHz ได้แถลงข่าวการประชุมการเรียกคืนคลื่นความถี่ 700MHz จากผู้ประกอบกิจการช่องโทรทัศน์ดิจิทัล และจะกําหนดวิธีการจ่ายค่าชดเชยให้ผู้ประกอบกิจการช่องโทรทัศน์ดิจิทัล ซึ่งทาง SPC เห็นว่าจํานวนค่าชดเชยที่จะได้รับจากการเรียกคืนคลื่นความถี่ 700MHz นี้เป็นจํานวนที่มีนัยสําคัญและกระทบต่อการตัดสินใจขายหุ้นร้อยละ 90.1 ใน SPTV

ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจสอบ และคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีความเห็นในเรื่องนี้ว่า เนื่องจากกรณีมีข้อเท็จจริงเพิ่มเติมภายหลังการอนุมัติการทําธุรกรรมว่า SPTV อาจจะได้ผลประโยชน์เพิ่มเติมในจํานวนที่มีนัยสําคัญจากการเรียกคืนคลื่นความถี่ 700MHz ดังกล่าว เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของบริษัทฯ แล้วจึงสมควรให้ SPC ทําการเจรจาเพิ่มเติมกับ TVD ในเรื่องผลประโยชน์เพิ่มเติมดังกล่าว

โดยหาก SPC ไม่สามารถเจรจาตกลงในเรื่องผลประโยชน์เพิ่มเติมดังกล่าวได้ข้อสรุปที่เห็นชอบร่วมกันกับ TVD แล้ว ก็สมควรที่จะยุติการเจรจาซื้อขายหุ้นร้อยละ 90.1 ของ SPTV กับ TVD

ทาง SPC ได้ดําเนินการเจรจากับ TVD เพิ่มเติมในเรื่องของผลประโยชน์เพิ่มเติมจากการเรียกคืนคลื่นความถี่ 700MHz นั้น แต่ไม่สามารถเจรจาหาข้อสรุปที่เห็นชอบร่วมกันกับ TVD ในข้อตกลงเกี่ยวกับผลประโยชน์เพิ่มเติมดังกล่าวได้ SPC จึงได้แจ้งต่อบริษัทฯ ว่าทาง SPC และ TVD จึงได้ยุติการดําเนินการซื้อขายหุ้นร้อยละ 90.1 ของ SPTV ดังกล่าวและบันทึกความเข้าใจ ฉบับลงวันที่ 24 กันยายน 2561 ระหว่าง SPC และ TVD ในเรื่องการซื้อขายหุ้น SPTV ได้สิ้นสุดลงแล้ว

ในการดําเนินการต่อไปนั้น ทาง SPC จะถือหุ้นร้อยละ 100 ใน SPTV ต่อไป และจะดําเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจและการบริหารจัดการสถานีโทรทัศน์เพื่อลดต้นทุนของทั้ง SPC และ SPTV และรอการดําเนินการของภาครัฐในเรื่องการเรียกคืนคลื่นความถี่ 700MHz และเรื่องการจ่ายค่าชดเชยให้ผู้ประกอบกิจการช่องโทรทัศน์ดิจิทัลต่อไป

Back to top button