SCB-TMB-KKP จับมือ IFC ปล่อยกู้ร่วม 65 ล้านเหรียญฯสู่ระดับฐานรากในเขมร

SCB-TMB-KKP จับมือ IFC ปล่อยกู้ร่วม 65 ล้านเหรียญฯสู่ระดับฐานรากในเขมร โดยเงินกู้ร่วมจำนวนนี้แยกเป็นเงินกู้จาก KKP SCB และ TMB แห่งละ 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเงินกู้จาก ING Bank NV อีก 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (IFC) ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มธนาคารโลก ได้จัดเตรียมเงินกู้ร่วมมูลค่า 65 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อช่วยให้สถาบันการเงินระดับฐานราก PRASAC ของประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นสถาบันเงินกู้ระดับฐานรากขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ให้สามารถเพิ่มสินเชื่อสำหรับวิสาหกิจในชนบทและวิสาหกิจเกษตรกรรม ทั้งที่เป็นวิสาหกิจรายย่อย วิสาหกิจขนาดย่อมและขนาดกลาง ซึ่งส่วนใหญ่มีสตรีเป็นเจ้าของกิจการ

โดยเงินกู้ร่วมจำนวนนี้แยกเป็นเงินกู้จากธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) หรือ KKP ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB และธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB แห่งละ20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเงินกู้จาก ING Bank NV อีก 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เงินกู้ร่วมจำนวนนี้เป็นการสมทบการให้สินเชื่อจากบัญชีของ IFC เองจำนวน 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาเพื่อสนับสนุน PRASAC ในการเพิ่มสินเชื่อสำหรับวิสาหกิจรายย่อยอย่างต่อเนื่อง

ด้าน Sim Senacheert ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ PRASAC กล่าวว่า การขยายสินเชื่อแก่ผู้กู้รายย่อยและวิสาหกิจขนาดย่อมคือจุดมุ่งเน้นหลักของยุทธศาสตร์ในการเติบโตและการขยายตัวของ PRASAC เราขอขอบคุณการสนับสนุนจาก IFC ในการระดมสถาบันเงินกู้จากต่างประเทศเพื่อจัดสรรเงินทุนระยะยาวที่เราต้องการอย่างมากในการทำแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวของเราให้เป็นความจริง โดยเงินทุนระยะยาวจะทำให้ PRASAC สามารถขยายสินเชื่อแก่ธุรกิจขนาดย่อมและผู้กู้ที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลาง ซึ่งร้อยละ 85 ของผู้กู้เหล่านี้เป็นสตรี

ส่วนนายกมัลกานต์ อากาวัล หัวหน้าสายธุรกิจต่างประเทศ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB กล่าวว่า ธนาคารมีความยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเงินกู้ร่วมสำหรับ PRASAC และมีความภาคภูมิใจเป็นพิเศษที่เงินกู้ร่วมก้อนนี้จะมีส่วนช่วยในการขยายธุรกิจขนาดย่อมในกัมพูชา ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่กลุ่มธนาคารไทยให้เงินกู้ร่วมจำนวนมากขนาดนี้แก่ผู้กู้ชาวกัมพูชา

ขณะที่นายปิติ ตันฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB กล่าวว่า ธนาคารภูมิใจที่มีบทบาทในการช่วยให้ PRASAC สามารถเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจรายย่อยและธุรกิจขนาดย่อมในกัมพูชา ซึ่งในท้ายที่สุดจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับภูมิภาคอาเซียนโดยรวม

นายชัยณรงค์ โรจนสินธุ ผู้จัดการฝ่ายสินเชื่อธุรกิจ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) หรือ KKP กล่าวว่า ธนาคารมีความยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเงินกู้ร่วมก้อนนี้ เราเชื่อว่าการจัดสรรเงินกู้ครั้งนี้จะเป็นประโยชน์แก่ PRASAC วงการเงินระดับฐานราก และประชาชนชาวกัมพูชา

ทั้งนี้ ประเทศกัมพูชานั้น ประชากร 40% มีรายได้ต่ำกว่า 2 เหรียญสหรัฐฯ/วัน ธุรกิจรายย่อยและธุรกิจขนาดย่อมมีความต้องการสินเชื่อสูง ด้วยการลงทุนและระดมเงินทุนสำหรับสถาบันการเงินระดับฐานรากของกัมพูชา IFC มุ่งหวังที่จะขยายการปล่อยสินเชื่อระดับฐานรากแก่ผู้กู้รายย่อยเกินกว่าจำนวน 845,000 รายที่ให้กู้อยู่ในขณะนี้ผ่านทางสถาบันเงินกู้ระดับฐานรากสี่แห่งในกัมพูชา

นายอเดล เมียร์ ผู้จัดการกลุ่มสถาบันการเงินสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของ IFC กล่าวว่า “เงินกู้ร่วมที่จะมอบให้ PRASAC ครั้งนี้เป็นตัวอย่างที่แสดงถึงการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของเราที่มีต่อสถาบันการเงินในกัมพูชา ซึ่งเป็นตัวนำไปสู่การเกิดและการเติบโตของธุรกิจ การจ้างงาน และมาตรฐานความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น IFC มุ่งมั่นที่จะช่วยลูกค้าในตลาดเกิดใหม่ให้สามารถเข้าถึงเงินกู้ระยะยาวได้มากขึ้น”

นับตั้งแต่ก่อตั้งโครงการในปี พ.ศ. 2500 โครงการเงินกู้ร่วมของ IFC สามารถระดมทุนกว่า 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากสถาบันการเงินกว่า 500 แห่ง สำหรับโครงการกว่า 1,000 โครงการในตลาดเกิดใหม่กว่า 110 แห่ง   ณ วันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2557 IFC มีเงินกู้ร่วมภายใต้การบริหารเป็นยอดรวมทั้งสิ้น 15,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Back to top button