VGI บวกเฉียด 5% โบรกฯชี้ P/E สูง ราคาวิ่งเกินเป้า-กำไรไตรมาส 4 ยังชะลอตัว!

VGI บวกเฉียด 5% โบรกฯชี้ P/E สูง ราคาวิ่งเกินเป้า-กำไรไตรมาส 4 ยังชะลอตัว!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ล่าสุด ณ เวลา 12.03 น. อยู่ที่ระดับ  9.70 บาท ปรับตัวขึ้น 0.45 บาท หรือ 4.86% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 157.37 ล้านบาท  

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส แนะนำ “ถือ” VGI ราคาเป้าหมาย 9.30 บาท/หุ้น โดยระบุว่า หลังจาก VGl ได้เข้าทำสัญญาร่วมทุน JV กับ iClick lnteractive Asia Group Limited (“iCLK”) (“สัญญาร่วมทุนฯ” โดย iCLK เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดย iCLK เป็นผู้นำการให้บริการสื่อโฆษณาออนไลน์ในประเทศจีน โดย VGl และ iCLK จะร่วมกับจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ชื่อ “วี-คลิ๊ก เทคโนโลยี จำกัด” มีทุนจดทะเบียน 90 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 18 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท โดย VGl ถือหุ้นในสัดส่วน 30% iCLK ถือหุ้นในสัดส่วน 49% และผู้ร่วมลงทุนอื่น ถือในสัดส่วน 21%

ทั้งนี้มีมุมมองเชิงบวกต่อการตั้งบริษัทร่วมทุนกับ iCLK นับเป็นการตั้ง JV ครั้งที่สองในปี 2562 ต่อจากการจัดตั้ง JV กับ Anymind ผู้นำสื่อโฆษณาที่ใช้เทคโนโลยี Al เมื่อวันที่ 21 มี.ค.62 ที่ผ่านมา การจัดตั้ง JV กับ iCLK มีแผนการประกอบธุรกิจ คือ 1.เป็นตัวแทนการขายสื่อออนไลน์ของ iCLK ในประเทศจีน ให้กับเจ้าของสินค้าในประเทศไทยที่ต้องการทำการตลาดกลุ่มลูกค้าในประเทศจีน ผ่านข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคชาวจีนมากกว่า 780 ล้านคน  2.พัฒนาแอปพลิเคชั่นสำหรับโทรศัพท์มือถือเพื่อให้บริการในประเทศไทย 3.ให้บริการเครื่องชาจ์ตอุปกรณ์สื่ออิเล็กทรอนิกส์ซึ่งมีจอโฆษณาดิจิทัลด้วย 10,000 จุด ซึ่งจะวางทั่วเครือข่ายสื่อโฆษณาของ VGl เช่น สถานีรถไฟฟ้า BTS และศูนย์กระจายสินค้าของ Kerry Express โดย JV ดังกล่าวเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นจัดตั้ง คาดว่าช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายสื่อโฆษณาของ VGl เปิดโอกาสธุรกิจในตลาดจีน และสร้างกำไรเพิ่มเติมแก่ VGl ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม คาดกำไรไตรมาส 4/61/62 หดตัวจากไตรมาสก่อนตามปัจจัยทางฤดูกาลที่จะมักมีปริมาณการใช้สื่อต่ำในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. อย่างไรก็ตามคาดว่ากำไรสุทธิปี 61/62 เท่ากับ 1.1 พันล้านบาท เติบโตจากปีก่อนถึง 31% ส่วนปี 62/63 คาดกำไรเติบโต 20%

ด้าน ราคาหุ้นปัจจุบันของ VGl ปรับตัวขึ้นมาถึงราคาเป้าหมายที่ฝ่ายวิจัยให้ไว้ที่ 9.30 บาท ให้คำแนะนำ ถือ เนื่องจากมี Upside ที่ยังไม่ได้รวมไว้ในประมาณการ ไม่ว่าจะเป็น Synergy จากการเข้าซื้อ PLANB และการจัดตั้ง JV รวมทั้งดีล M&A ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

 

ขณะเดียวกัน บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ฯ โดยมีมุมมองเป็นบวกต่อการที่บมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) จะตั้งบริษัทร่วมทุนกับสื่อออนไลน์จีน คาดช่วยขยายเครือข่ายสื่อโฆษณาออนไลน์ของกลุ่มบริษัท VGI  อย่างไรก็ดี VGI ยังไม่มีการเปิดเผยเป้าหมายการดำเนินงานของบริษัทร่วมทุน และคาดต้องใช้เวลาในการสร้างฐานลูกค้าที่มีความพร้อมและต้องการทำตลาดในประเทศจีน จึงยังไม่รวมโอกาสจากการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนข้างต้นในประมาณการ

โดยการร่วมทุนดังกล่าวจะใช้แหล่งเงินทุนในการลงทุนจากเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท โดยเงินลงทุนเบื้องต้นในส่วนของ VGI อยู่ที่ 27 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 1% ของเงินสดและเงินลงทุนชั่วคราวของ VGI ณ สิ้นปี 2561 ซึ่งเป็นการลงทุนทางด้านสื่อออนไลน์ต่อเนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อเดือน มี.ค.62 VGI ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุน กับกลุ่ม AnyMind ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจสื่อโฆษณาที่ใช้เทคโนโลยี Artificial Intelligence และ Influencer Marketing ในเอเชีย

ทั้งนี้ คงคำแนะนำ NEUTRAL ให้ราคาเป้าหมาย 8.70 บาท แม้หุ้น VGI จะมีความน่าสนใจจาก Platform สื่อโฆษณาที่สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นสะท้อนราคาเป้าหมายแล้ว และซื้อขายที่ Forward P/E ปี 2562/63F กว่า 59 เท่า และเบื้องต้นคาดกำไรไตรมาส 4 ของปี 61/62 (ม.ค.-มี.ค.62) ของ VGI จะชะลอตัวตามเม็ดเงินโฆษณาในไตรมาสแรกของปีนี้ ที่ลดลง 2% จากปีก่อน

 

Back to top button