D เริ่มรับรู้รายจากการลงทุน อนาคตกำไรดีขึ้น!

แนวโน้มธุรกิจปีนี้จะเป็นปีที่ดีของ D เพราะเป็นปีของการรับรู้ดอกผลจากการลงทุนในช่วงหลายปี ตอนนี้จะเริ่มรับรู้รายได้ทั้งหมด และต้นทุนในการดำเนินธุรกิจจะลดลง ซึ่งจะสนับสนุนให้ความสามารถการทำกำไรดีขึ้นอีกด้วย !!!


คุณค่าบริษัท

ราคาหุ้นบนกระดานของ D หรือ บริษัท เดนทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เกิดการเคลื่อนไหวอีกครั้ง หลังจากช่วงก่อนหน้านี้ราคามักเป็นขาลง และเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบเท่านั้น โดยราคาหุ้นครั้งนี้ที่เริ่มเด้งขึ้นรอบใหม่ชัดเจนที่ราคาหุ้นปิดเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2562 ที่ 7.35 บาท บวกไป 0.10 บาท หรือขึ้นไป 1.38% มูลค่าการซื้อขาย 2.58 ล้านบาท…แม้จะมีการพักตัวลงในวันที่ 30 เม.ย. 2562 ที่ราคา 7.30 บาท อาจเป็นผลจากสัญญาณเทคนิคทุกตัวเข้าเขต Overbought

แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าราคาหุ้น D มีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นต่อได้ในอนาคต จากที่มีข่าวดีสนับสนุน !!

สืบเนื่องจากทาง D มีความคืบหน้าการเปิดดำเนินการโรงพยาบาลฟันสุขุมวิท ซอย 2 แห่งใหม่ ซึ่งโรงพยาบาลดังกล่าวจะประกอบไปด้วย ห้องทันตกรรม จำนวน 19 ห้อง ห้องผ่าตัด และห้องเตรียมผ่าตัด โดยคาดจะเปิดดำเนินการได้ปลายเดือนพฤษภาคม หรือต้นเดือนมิถุนายนของปีนี้

ทั้งนี้ มองว่าธุรกิจโรงพยาบาลฟัน สุขุมวิท ซอย 2 จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้ความสามารถในการทำกำไรขั้นต้นของ D ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากการขยายการให้บริการทางทันตกรรมที่หลากหลายครบวงจรมากขึ้น

ส่วนปัจจุบันทาง D มีศูนย์ทันตกรรมและคลินิกทันตกรรม รวม 16 สาขา ตั้งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ 14 สาขา และภูเก็ต 2 สาขา ดำเนินการภายใต้ “BIDC” 1 สาขา “Dental Signature” 4 สาขา “Smile Signature” 8 สาขา และ “Dental Planet” 3 สาขา

อีกทั้ง จะเป็นปีแรกที่ทาง D รับรู้รายได้จากบริษัท เดนทัล วิชั่น จำกัด หลังจากที่เข้าไปซื้อกิจการเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นบริษัททำธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ทันตกรรม โดยมีรายได้รวมปีละประมาณ 300-400 ล้านบาท ดังนั้น การรับรู้รายได้ที่เกิดขึ้นในปี 2562 นี้ จะทำให้ D เติบโตอย่างก้าวกระโดด

ขณะที่ เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา บริษัท เดนทัล ออล (ประเทศไทย) จำกัด (DAT) ซึ่งเป็นบริษัทลูก ได้เซ็นสัญญารับสิทธิเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องมือทันตกรรมของ Planmeca Group ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับ เพราะเป็นเครื่องมือและอุปกรณ์ในระบบดิจิทัลที่มีมาตรฐานสูง ในวงการการแพทย์ระดับโลกนิยมนำมาใช้กัน สำหรับสินค้าที่จะนำเข้ามาเพื่อวางจำหน่าย อาทิ เครื่องเอกซเรย์ เครื่องสแกนเนอร์ และเก้าอี้ทันตกรรม ซึ่งคาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้เร็ว ๆ นี้

เบื้องต้นทาง D คาดว่า DAT จะสามารถสร้างรายได้ประมาณ 40 ล้านบาทต่อปี ซึ่งจะช่วยสนับสนุนธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ทันตกรรมให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และยังผลักดันให้การเติบโตของกลุ่มบริษัทเดนทัลฯ เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้

ผลดังกล่าวทางบริษัทมองภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปี 2562 บริษัทตั้งเป้ารายได้จะเติบโตมาอยู่ที่ 1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าตัวจากปีก่อน เนื่องจากปีนี้จะเป็นการรับรู้ผลจากการลงทุนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเป็นการรับรู้รายได้คลินิกใหม่เต็มปีเป็นครั้งแรก

เนื่องจากแนวโน้มธุรกิจในปีนี้ มั่นใจว่าจะเป็นปีที่ดีของ D เพราะเป็นปีของการรับรู้ดอกผลจากการลงทุนในช่วงหลายปี ตอนนี้จะเริ่มรับรู้รายได้ทั้งหมด และต้นทุนในการดำเนินธุรกิจจะลดลง ซึ่งจะสนับสนุนให้ความสามารถการทำกำไรดีขึ้นอีกด้วย !!!

ในขณะที่ บล.ฟิลลิป เชื่อว่าการดำเนินงานปี 2562 จะค่อย ๆ ดีขึ้น จาก 1) การรวม “DV” เข้ามาเต็มปี 2) บ.ย่อย “DAT” ได้สิทธิตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือทันตกรรมของ “Planmeca Group” คาดจะวางจำหน่าย พ.ค.นี้ และ 3) การเติบโตของคลินิกในปัจจุบันกว่า 16 แห่ง ซึ่งน่าจะพอชดเชยต้นทุนการเปิดรพ.ทันตกรรมใหม่ในกลางปีนี้ได้

ปรับสมมติฐานรายได้ปี 2562 เป็น 937 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45.7% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และกำไรเป็น 43 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.3% จากงวดเดียวกันของปีก่อน แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 10 บาท

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่

  1. นายพรศักดิ์ ตันตาปกุล 109,998,000 หุ้น 55%
  2. MRS.LUCINDA CHEN 19,130,435 หุ้น 9.57%
  3. นายไพบูลย์ เสรีวิวัฒนา 7,205,500 หุ้น 3.60%
  4. นายธนศักดิ์ หิตโกเมท 3,296,500 หุ้น 1.65%
  5. นายวิรัตน์ คุณารัตนอังกูร 2,717,391 หุ้น 1.36%

รายชื่อกรรมการ

  1. นางณัฏฐา รัตนเลิศ ประธานกรรมการ, กรรมการอิสระ
  2. นายพรศักดิ์ ตันตาปกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, รองประธานกรรมการ
  3. นางลูซินดา เฉิน กรรมการ
  4. นายประทีป วาณิชย์ก่อกุล กรรมการ
  5. น.ส.เสาวณีย์ บุญผลิต กรรมการอิสระ

Back to top button