“เสี่ยหนู” ประกาศชัด! 20 พ.ค.นี้รู้เรื่อง  ร่วมหอขั้วการเมืองใด-ยอมรับถูกกดดันหนัก

“เสี่ยหนู” ประกาศชัด! 20 พ.ค.นี้รู้เรื่อง  ร่วมหอขั้วการเมืองใด-ยอมรับถูกกดดันหนัก


วันนี้(16พ.ค.62) ที่อาคารรัฐสภาใหม่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยพร้อมด้วยแกนนำ และส.ส.ภูมิใจไทย เดินทางมารายงานตัวการเป็นส.ส. บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีแกนนำคนสำคัญเดินทางมาอย่างพร้อมเพรียงอาทิ นายชัย ชิดชอบ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบนางนาที รัชกิจประการน.ส.ศุภมาส อิศรภักดีนายศุภชัย ใจสมุทรทั้งนี้นายชัยได้นั่งรถเข็นมารายงานตัว เนื่องจากอายุมากเดินไม่ค่อยสะดวกโดยมีนายอนุทินเป็นผู้เข็นรถให้

โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนของพรรคภูมิใจไทยในการเข้าร่วมรัฐบาลว่า ขณะนี้เชื่อว่าทุกพรรคคงรอให้เกิดความพร้อมจากทุกฝ่ายก่อน ต้องดูตัวเลขประกอบ เพราะทุกคนมีความสำคัญหมดไม่ว่าจะ 1 หรือ 2 เสียง เที่ยวนี้ทุกคนต้องพึ่งพากันและกัน ขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อจากฝ่ายใดมายังพรรคภูมิใจไทย ซึ่งในวันที่ 19-20 พ.ค.นี้จะมีการปฐมนิเทศส.ส.ภูมิใจไทยที่จ.บุรีรัมย์ โดยเฉพาะในวันที่ 20 พ.ค.จะมีการประชุมส.ส. เพื่อขอฉันทานุมัติจากส.ส.ที่ไปรับฟังความเห็นจากประชาชนมา คาดว่าจะมีความชัดเจนถึงการให้หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคตัดสินใจทางการเมืองขณะนี้พรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้คุยกับพรรคใดเลย พรรคภูมิใจไทยได้ส.ส.เป็นลำดับ 5 จะไปเริ่มเจรจาไปตัวตั้งตัวตีจัดตั้งรัฐบาลคงไม่ได้ ยืนยันทุกวันนี้ยังไม่มีการติดต่อทางการจากใครเลย เรื่องนี้ต้องคุยกันอย่างเปิดเผย แต่ตอนนี้โทรศัทพ์ยังไม่ดังเลย

นายอนุทินกล่าวว่า อย่างไรก็ตามยอมรับว่า ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยมีความกดดันมาก เพราะมีการแบ่งฝ่ายเรียกว่า ฝ่ายประชาธิปไตย และฝ่ายสนับสนุนเผด็จการ ทั้งที่เมื่อผ่านการลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว ไม่ควรแบ่งฝ่ายเรื่องระบอบ ใครจะไปอยู่ฝ่ายใดเป็นเรื่องที่พูดกันได้ แต่ถ้าไปแยกกันคนละระบอบคือ การสร้างความกดดัน ดังนั้นการจะตัดสินใจอะไรจึงต้องหารือส.ส. ภูมิใจไทยทั้ง 51 คน ให้รอบคอบการที่พรรคภูมิใจไทยจะไปร่วมงานกับใครต้องมีแนวทางตรงกันคือ เรื่องสถาบันการไม่สร้างความขัดแย้ง และการสร้างความสุขให้ประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคภูมิใจไทยต้องมีเงื่อนไขเรื่องการได้คุมกระทรวงคมนาคมหรือไม่ จึงจะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐนายอนุทินตอบว่า ยังไม่ได้พูดคุยไปไกลขนาดนั้น ไม่รู้ใครไปจัดสรรเก้าอี้ครม.ยังไม่มีการคุยเรื่องตำแหน่งใดๆ และไม่เคยคุยกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐเมื่อถามว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เสนอตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้ รวมถึงให้ดูแลกระทรวงคมนาคม ถ้ามาร่วมรัฐบาลกับฝั่งเพื่อไทย นายอนุทินตอบว่า เราเป็นพรรคลำดับที่5ต้องรู้ตัวเอง

นายอนุทินกล่าวว่า ส่วนการฟอร์มทีมขั้วที่ 3 เพื่อชิงการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ตามมารยาท ต้องให้พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก่อน ถ้าจัดไม่ได้ จึงค่อยมีกรรมวิธีที่เหมาะสมต่อไป แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น และไม่อยากให้ถึง เพราะไม่คิดว่า จะเกิดขึ้นได้ ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ พร้อมจะเป็นนายกฯหรือไม่ นายอนุทินตอบว่า อย่าให้ไปถึงเลย คงไม่ถึงขั้นตอนนั้น คิดว่า น่าจะจัดตั้งรัฐบาลกันได้ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ได้นายจุรินทร์ ลักษณวิษฏ์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่นั้น ได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่แล้ว และฝากให้นายเฉลิมชัยไปแสดงความยินดีกับนายจุรินทร์ด้วย

Back to top button