“เครดิตสวิส” มอง “Digital Lab” หนุน VGI โตแกร่ง คงแนะ “Outperform” เคาะเป้า 10.50 บ.

"เครดิตสวิส" มอง "Digital Lab" หนุน VGI โตแกร่ง คงแนะ "Outperform" เคาะเป้า 10.50 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทหลักทรัพย์ เครดิต สวิส ประเทศไทย ได้จัดทำบทวิเคราะห์หุ้น บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI หลังบริษัทตั้งเป้าทำรายได้แตะ 6-6.2 พันล้านบาทในปี 2563 รวมถึงการจัดตั้งหน่วยธุรกิจใหม่ขึ้นภายใต้ชื่อ “VGI Digital Lab” ทั้งนี้เครดิต สวิส ยังคงคำแนะนำ “Outperform” และประเมินราคาเป้าหมาย VGI ที่ 10.50 บาทต่อหุ้น

โดยเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2562 ที่ผ่านมา VGI เปิดเผยว่า แม้การเติบโตของธุรกิจ สื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย (OOH) จะมีทิศทางชะลอตัว รวมถึงรายได้ติดลบของ VGI ในประเทศมาเลเซีย แต่ทิศทางธุรกิจโดยรวมของ VGI ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยคงเป้าหมายรายได้ในปี 2563 ที่ระดับ 6-6.2 พันล้านบาท คิดเป็น 40-45% ของ EBITDA margin และเป็น 20-25% ของอัตรากำไรสุทธิ

นอกจากนี้ VGI ยังจัดตั้ง หน่วยธุรกิจใหม่ ภายใต้ชื่อ “VGI Digital Lab” ซึ่งจัดทำกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อเชื่อมโยงรูปแบบของความสัมพันธ์ของข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ (Big Data Analytics) นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาสินค้าออกมาเพื่อสร้างความร่วมมือกับบริษัทหุ้นส่วน อาทิ บริษัท แพลนบีมีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB เป็นต้น โดยตั้งเป้าทำรายไว้ที่ 500 ล้านบาทในปี 2563

สำหรับประเด็นที่ทำให้ เครดิต สวิส มีความสนใจเป็นพิเศษคือ เกณฑ์กำหนดราคาที่สามารถเทียบราคากับแพ๊คเกจของรายการทีวีอื่นๆ ได้ ยกตัวอย่างเช่น ราคาความนิยมในรายการทีวีทั่วไป (Cost Per Rating Point หรือ CPRP) จะอยู่ที่ ประมาณ 20,000-50,000 บาท โดยถ้าเทียบกับแพ๊คเกจของ VGI แล้วจะมีค่าใช้จ่ายเพียงแค่ประมาณ 10,000 บาท ต่อ CPRP เท่านั้น ซึ่งทางเครดิต สวิส มองว่าราคานี้จะช่วยให้ลูกค้าสนใจลงโฆษณากับทาง VGI มากขึ้น อย่างไรก็ตาม อาจต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 ไตรมาสที่จะให้ตลาดปรับตัวและเห็นผลอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ ธุรกิจที่เข้ามาใหม่จะช่วยมาทดแทนส่วนที่เสียไปจากธุรกิจ OOH และ VGI มาเลเซียได้ โดยเครดิต สวิส มองว่าในปี2563-2564 นั้น VGI นั้นจะมีอัตราการเติบโตของ EPS อยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 30% และมีแนวโน้มในทิศทางบวกที่จะมีอัพไซด์

Back to top button