โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” VGI ลุ้นกำไรปี 63 ทะลุ 1.5 พันลบ.รับอานิสงส์ MACO บุ๊กรายได้ป้ายโฆษณา

โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” VGI ลุ้นกำไรปี 63 ทะลุ 1.5 พันลบ.รับอานิสงส์ MACO บุ๊กรายได้ป้ายโฆษณา


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์ หลังมีนักวิเคราะห์หลายแห่งกำหนดคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท วี จี ไอ โกบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI หลังมองผลงานเริ่มดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2 ของงวดปี 62/63 เป็นต้นไป หลัง MACO ทยอยรับรู้รายได้จากป้ายโฆษณา LED และ Light Box บริเวณตอม่อสถานี BTS และเริ่มรับรู้รายได้จากลูกค้าหลักในมาเลเซีย

นอกจากนี้ ยังคาดจะเห็น Synergy ที่ชัดเจนขึ้นระหว่าง VGI, PLANB และ MACO หลังผ่านพ้นช่วงจัดระบบการขายและ Package การขายแบบใหม่ที่จะทำให้การแข่งขันด้านราคาในตลาดสื่อนอกบ้านลดลงมาก และกลุ่มบริษัทมีศักยภาพในการแย่งชิงส่วนแบ่งเม็ดเงินโฆษณาจากสื่อประเภทอื่น

สำหรับระยะยาวยังมอง VGI เป็นหุ้นที่มีศักยภาพเติบโตได้อีกมากจากผล Synergy กลุ่มธุรกิจสื่อและธุรกิจดิจิตอล โดยคาดกำไรปกติของ VGI ในงวดปี 62/63 ราว 1,377-1,524 ล้านบาท เติบโตจากงวดปี 61/62 ที่มีกำไรปกติ 1,101 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมี upside ขนาดใหญ่ถัดไปคือ โอกาสเข้าบริหารสื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลืองที่ BTS อยู่ระหว่างก่อสร้างคาดแล้วเสร็จปี 64 รวมถึงโอกาสมีงานต่อเนื่องในมาเลเซียและอินโดนีเซีย

ด้านนายสยาม ติยานนท์ นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผลดำเนินงานของ VGI ในงวดปี 62/63 คาดว่าจะยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากการ Synergy บริษัทที่เข้าไปลงทุน ทั้งการรับรู้รายได้ของ Trans Ad เข้ามาเต็มปี จากปีก่อนรับรู้เพียง 8 เดือน, การ Synergy กับ Kerry และ PLANB ที่มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มรายได้ให้แก่บริษัทราว 300-500 ล้านบาท และยังเป็นการลดการแข่งขันด้านราคาของสื่อนอกบ้านอีกด้วย

ส่วนธุรกิจสื่อนอกบ้านยังเติบโตจากการเปลี่ยนภาพนิ่งเป็น LED ทั้งของ MACO และ VGI, การปรับขึ้นราคา และอัตราการขายที่ดีขึ้น รวมถึงบริษัทร่วมมีน่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยคาดรายได้ VGI งวดปี 62/63 จะเติบโตเป็น 6,074 ล้านบาท และกำไรสุทธิที่ 1,377 ล้านบาท

“ปีนี้มองว่าภาพรวมน่าจะดีขึ้น เนื่องจากหลัก ๆ คือการได้ผลดีจากการเข้าไปถือหุ้น M&A โดยเฉพาะการรับรู้รายได้จากบริษัท Trans Ad เข้ามาเต็มปี และการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก Kerry หลังจากปีก่อนไม่ได้มีการรับรู้ ขณะที่ในแง่ของอัตราการขายก็ดีขึ้น จากการเปลี่ยนภาพนิ่งเป็นดิจิตอล” นายสยาม กล่าว

ด้าน บล.เออีซี ระบุในบทวิเคราะห์ฯมองผลดำเนินงานของ VGI จะเริ่มดีขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ของงวดปี 62/63 เป็นต้นไป และในระยะยาวยังมอง VGI เป็นหุ้นที่มีศักยภาพในการเติบโตได้อีกมากจากผลของ Synergy ระหว่างกลุ่มธุรกิจสื่อและธุรกิจดิจิตอลที่คาดเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นตามลำดับ

ทั้งนี้ ประมาณการใหม่ของ VGI คาดจะมีกำไรปกติในงวดปี 62/63 ราว 1,524 ล้านบาท โต 38.4% จากปี 61/62 ที่มีกำไรปกติ 1,101 ล้านบาท โดยคาดจะเริ่มเห็นการเติบโตที่โดดเด่นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ของงวดปี 62/63 เป็นต้นไป หลัง MACO ทยอยรับรู้รายได้จากป้ายโฆษณา LED และ Light Box บริเวณตอม่อของสถานี BTS และเริ่มรับรู้รายได้จากลูกค้าหลักในมาเลเซีย

นอกจากนี้ยังคาดจะเห็น Synergy ที่ชัดเจนขึ้นระหว่าง VGI PLANB และ MACO หลังผ่านพ้นช่วงจัดระบบการขายและ Package การขายแบบใหม่ (สื่อ Offline – Online Data) ที่จะทำให้การแข็งขันด้านราคาระหว่างผู้เล่นในตลาดสื่อนอกบ้าน (OOH) ลดลงไปมาก และด้วยความคุ้มค่าที่น่าดึงดูดทำให้กลุ่มบริษัทมีศักยภาพในการแย่งชิงส่วนแบ่งเม็ดเงินโฆษณาจากสื่อประเภทอื่น

ส่วน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุบทวิเคราะห์ฯมีมุมมองบวก ต่อ VGI ในระยะยาว โดยทิศทางของการเติบโต ยังเป็นไปตามที่มองไว้ โดยปีนี้จะเริ่มเห็นผลจาก Synergy ต่างๆ 5-8% ของรายได้รวม โดยในครั้งนี้มีการปรับจูนประมาณการกำไรสุทธิงวดปี 62/63 ลง 6% เนื่องจากการปรับประมาณการกำไรของ MACO ลง 26% ขณะเดียวกันได้เริ่มรวมมูลค่าของ Kerry Express เข้าไปในมูลค่าเหมาะสม +0.84 บาท/ หุ้น VGI ทำให้สุทธิแล้วราคาเหมาะสมงวดปี 62/63 ถูกปรับขึ้น +5% เป็น 10.70 บาท/ หุ้น

โดย upside ขนาดใหญ่ถัดไปคือ โอกาสในการเข้าไปบริหารสื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง ที่ BTS อยู่ระหว่างก่อสร้างที่คาดจะเสร็จปี 64 และ โอกาสต่อเนื่องในมาเลเซียและอินโดนีเซียที่อยู่ระหว่างเจาะตลาดเข้าไป

Back to top button