SETสัปดาห์นี้ “UP”รับสัญญาณบวกประเด็นการค้าสหรัฐฯกับคู่ค้า ชู STEC, TOA, STPI หุ้นเด่น

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์นี้ (10-14 มิ.ย.62) ภาพรวมสัปดาห์นี้คาดตลาด “UP” โดยมีสัญญาณบวกจากประเด็นการค้าระหว่างสหรัฐฯกับประเทศคู่ค้า นำโดยเม็กซิโก รัฐบาลสหรัฐฯอาจจะเลื่อนการเก็บภาษีนำเข้า


Weekly outlook: “UP” ต้าน 1666/1673 จุด รับ 1645/1637 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์นี้ (10-14 มิ.ย.62) ภาพรวมสัปดาห์นี้คาดตลาด “UP” โดยมีสัญญาณบวกจากประเด็นการค้าระหว่างสหรัฐฯกับประเทศคู่ค้า นำโดยเม็กซิโก รัฐบาลสหรัฐฯอาจจะเลื่อนการเก็บภาษีนำเข้า

5% ที่จะมีผล 10 มิ.ย.นี้ เนื่องจากสหรัฐฯเล็งเห็นถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เป็นข้อกังวลของปธน. Trump ส่วนประเด็นการค้ากับจีนนั้น ปธน.Trump เผยจะพิจารณาภาษีนำเข้าจากจีนก้อน 3 แสนล้านเหรียญ ภายหลังการประชุม G20 28-29 มิ.ย. สะท้อนสหรัฐฯยังเปิดกว้างต่อการเจรจา คลายกังวลความเสี่ยงการค้าลงได้

นอกจากนี้สัญญาณ Dovish จากนายเจอโรม พาวเวล ประธาน FED ที่เผยว่า FED กำลังจับตามองพัฒนาการทางเศรษฐกิจ และจะดำเนินการในสิ่งที่จำเป็นให้การขยายตัวของเศรษฐกิจดำเนินต่อไป และอาจนำมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) กลับมาใช้อีกครั้งสอดคล้องกับ ECB ที่ส่งสัญญาณตรึงอัตราดอกเบี้ยไปจนถึง1H20 พร้อมกับเผยถึงความพร้อมในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อรับมือกับปัจจัยที่จะกระทบเศรษฐกิจยูโรโซน ส่งผลให้ Nomura ปรับเปลี่ยนคาดการณ์ใหม่ โดยให้โอกาสที่ ECB จะปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในปี 2021 (เดิมคาดมี.ค.2020)

ซึ่งท่าทีที่ Dovish ของ FOMC และ ECB สะท้อนสภาพคล่องในตลาดโลกจะมีแนวโน้มทรงตัว-เพิ่มขึ้นเป็นจิตวิทยาบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงโลกอย่างมีนัยสำคัญ ผสานแรงหนุนในประเทศความคืบหน้าการเมืองไทย รัฐสภาลงมติสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ด้วยคะแนนเสียง 500 เสียง ชนะนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ 244 เสียง โดยการที่รัฐบาลยังเป็นขั้วเดิม คาดจะทำให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆดำเนินต่อไปได้ เป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทย

กลยุทธ์การลงทุน: สัญญาณ Dovish ของ FED และ ECB เป็นปัจจัยหนุน Inflow เข้าไทยต่อเนื่อง ช่วยหนุนตลาด แนะนำ 1) หุ้น BG CAP นำดัชนี (SCB, SCC, DTAC,CPALL, ROBINS, OSP) 2) หุ้นโรงไฟฟ้าที่ได้ประโยชน์ PDP 2018 (BGRIM,GUNKUL) และหุ้นได้ประโยชน์จากการจัดตัง? รัฐบาล Domestic(STEC, CK, PYLON,AMATA, WHA, TOA, KAMART, ZEN, ICHI, SABINA, PSTC)

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ STEC, TOA, STPI ส่วนสัปดาห์ก่อน DTAC, TASCO,KAMART ให้ผลตอบแทนเฉลี่ 4.21 % ดีกว่าดัชนีฯที่ให้ผลตอบแทน 2.05 %

1.STEC(TP28) : การเมืองเข้าสู่การฟอร์มรัฐบาล บวกต่อหุ้นอิงการลงทุน

2.TOA(TP38) : คาดแนวโน้มยอดขายโตต่อเนื่อง และควบคุมต้นทุนได้ดี

3.STPI (TP8.5) : Recovery Play

อนึ่งสัญญาณ Dovish มาจากคำว่า Dove (นกพิราบ) สัญลักษณ์แห่งความสันติภาพซึ่งแสดงถึงความประนีประนอม ยืดหยุ่น อะลุ่มอล่วย และเมื่อรวมมุมมองต่อการจัดการกับเงินเฟ้อของกลุ่ม Dovish แล้ว นโยบายการเงินที่ใช้ จึงเป็นแบบ ขยายตัว (Expansionary monetary policy) คือ ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยใช้วิธีการคือ ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย,ลดอัตราเงินสำรองของธนาคาร,เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพื่อเพิ่มสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจ และกดอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรระยะยาว

Back to top button