กฟผ. เล็งขายโรงไฟฟ้าพระนครเหนือชุด 2 เป็นสินทรัพย์ EGATIF ในปี 60

กฟผ. เล็งขายโรงไฟฟ้าพระนครเหนือชุด 2 เป็นสินทรัพย์ EGATIF ในปี 60 โดย EGATIF ได้เข้าซื้อขายวันนี้ (13 ก.ค.) เป็นวันแรก หลังเสนอขายให้กับนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันในราคาหน่วยละ 10 บาท


นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.มีแผนนำสินทรัพย์ที่เป็นโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 2 ขายเข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGATIF) ภายในปี 60

อย่างไรก็ตาม คงต้องรอแผนการลงทุนที่ชัดเจนอีกครั้ง เนื่องจากเป็น กฟผ.เป็นรัฐวิสาหกิจ ประกอบกับเพิ่งจัดตั้งกองทุน EGATIF โดยมีโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 เป็นสินทรัพย์ คิดเป็นมูลค่ากองทุนราว 2  หมื่นล้านบาท ทำให้ กฟผ.ยังต้องนำเงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุน EGATIF มาลงทุนเพื่อใช้ในการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าและการวางระบบสายส่งตามแผนงานก่อน คาดว่าปีนี้จะใช้งบลงทุน 1 หมื่นล้านบาท และปี 59 จะใช้เงินลงทุนอีก 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับ EGATIF เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันนี้เป็นวันแรก หลังเสนอขายให้กับนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันในราคาหน่วยละ 10 บาท โดย EGATIF เป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานกองแรกที่ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐวิสาหกิจ เพื่อเข้าลงทุนในสิทธิในรายได้ค่าความพร้อมจ่ายไฟฟ้าในอนาคตของโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 เป็นระยะเวลา 20 ปี ได้รับความสนใจจากทั้งนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันอย่างล้นหลาม จากความเชื่อมั่นในศักยภาพของทรัพย์สินและการบริหารจัดการโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ที่มีประสิทธิภาพ

Back to top button