CHOW ลุ้นไตรมาส 3/62 ฟื้น! จ่อบุ๊กรายได้โซลาร์รูฟฯเชียงราย กำลังผลิต 114.73 กิโลวัตต์

CHOW ลุ้นไตรมาส 3/62 ฟื้น! จ่อบุ๊กรายได้โซลาร์รูฟฯเชียงราย กำลังผลิต 114.73 กิโลวัตต์


นายศุภชัย ยิ้มสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของโครงการ Solar Rooftop ในประเทศไทย ทางบริษัทได้รับงานเพิ่มขึ้นอีก 1 โครงการ คือ งานติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) อาคารหอฝิ่น ณ อุทยานสามเหลี่ยมทองคำ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมถ์ ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ขนาดกำลังการผลิต 114.73 กิโลวัตต์ ของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ มูลค่ารวม 5,120,000 บาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้ง โดยมีกำหนดจะส่งมอบงานในต้นเดือนกันยายน 2562 และจะรับรู้รายได้ทันทีในไตรมาส 3/2562

สำหรับโครงการ Solar Rooftop ในประเทศไทย CHOW มีการพัฒนาใน 2 รูปแบบ คือ รับเหมาติดตั้งระบบ และพัฒนาโครงการเป็นของบริษัทเอง โดยโครงการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงถือเป็นโครงการที่ 2 สำหรับการรับเหมาติดตั้งระบบ ส่วนโครงการที่ CHOW พัฒนา เป็นของบริษัทเอง และได้เชื่อมต่อสายส่งจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (Commercial Operation Date : COD) เรียบร้อยแล้ว 6.62 เมกะวัตต์ (MW) จากนโยบายที่จะขยายธุรกิจพลังงานอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในตลาดที่ศักยภาพการเติบโตสูงและให้ผลตอบแทนที่ดี

ทั้งนี้ ปัจจุบัน CHOW มีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่รอรับรู้รายได้ในไตรมาส 3/2562 อีก 21 เมกะวัตต์ โดยทั้ง 3 โครงการอยู่ในประเทศญี่ปุ่น อยู่ระหว่างการก่อสร้างและรอเชื่อมต่อสายส่งจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์กับการไฟฟ้าญี่ปุ่น

ขณะเดียวกัน โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ CHOW จำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้วจำนวน 59.92 เมกะวัตต์ และมีเป้าหมายจะพัฒนาให้ครบ 500 เมกะวัตต์ ภายในเวลา 5 ปี ตามนโยบายที่วางไว้ โดยหลังจากนี้บริษัทยังมุ่งขยายธุรกิจพลังงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นตามแผนธุรกิจ ที่ต้องการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพ ก่อให้เกิดรายได้และกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอ

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้ผลประกอบการของ CHOW เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและมั่นคงในอนาคต สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว ซึ่งล่าสุดบริษัทได้ขยายฐานธุรกิจพลังงานออกสู่ตลาดออสเตรเลียเพิ่มขึ้น นอกเหนือจากประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นที่ดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน จะสะท้อนให้ธุรกิจพลังงานเติบโตได้ตามนโยบายที่วางไว้

อนึ่ง CHOW รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 2/62 พลิกขาดทุน 23.93 ล้านบาท ขณะที่งวด 6 เดือนแรกของปี 2562 พลิกขาดทุน 15.10 ล้านบาท

สำหรับผลขาดทุนดังกล่าวเกิดจากการที่บริษัทได้หยุดกระบวนการผลิตสำหรับโรงงานเฟส 1 และเฟส 2 เป็นการชั่วคราวเพื่อพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการผลิต เพื่อรองรับธุรกิจการรับจ้างผลิต อีกทั้งบริษัทได้มีการปรังปรุงอัตรากำลังคนใหม่ จึงทำให้มีค่าใช้จ่ายดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น

Back to top button