JAS เคาะขายทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงเข้า “JASIF” มูลค่า 3.8 หมื่นลบ. จ่อชงผถห. 25 ก.ย.นี้

บอร์ด JAS เคาะขายทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงเข้ากอง JASIF มูลค่า 3.8 หมื่นลบ. จ่อชงผถห. 25 ก.ย.นี้


บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS แจ้งมติการประชุมคณะกรรมการบริษัท โดยเปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติการเข้าทำรายการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์กับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) โดยทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสง (Optical Fiber Cables) จำนวนประมาณ 700,000 คอร์กิโลเมตร โดยบมจ. ทริปเปิลที บรอดแบนด์  (TTTBB) (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ) ประสงค์จะขายทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มให้แก่กองทุนฯ โดยมีมูลค่ารายการประมาณ 38,000 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

ทั้งนี้ สัญญาเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มหลักจากกองทุนฯ จำนวนประมาณร้อยละ 80 ของทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มทั้งหมดที่ TTTBB ได้ขายและส่งมอบให้แก่กองทุนฯ เพื่อใช้ทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มหลักดังกล่าวในการประกอบธุรกิจให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์

โดย TTTBB จะเข้าทำสัญญาเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มหลักในอัตราค่าเช่าเริ่มต้นเท่ากับอัตราค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงเดิมซึ่งกองทุนฯ มีอยู่และนำออกให้ TTTBB เช่าอยู่ในปัจจุบัน (ตามสัญญาเช่าหลักเดิม) ซึ่งในปี 2562 อัตราค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงเดิมอยู่ที่ประมาณ 433.21 บาทต่อคอร์กิโลเมตรต่อเดือน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยมีระยะเวลาการเช่าประมาณ 12 ปี 2 เดือน สิ้นสุดวันที่ 29 มกราคม 2575 ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดอายุของใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภทที่สามของ TTTBB

และสัญญาประกันรายได้ค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มส่วนที่เหลืออีกประมาณร้อยละ 20  โดย TTTBB ตกลงจะเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มรองจากกองทุนฯ ทั้งนี้ เฉพาะในส่วนที่ไม่มีผู้เช่ารายอื่นตกลงเช่า (ในอัตราค่าเช่าตามที่ตกลงกันกับกองทุนฯ)

โดย TTTBB จะเข้าทำสัญญาประกันรายได้ค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มรองในอัตราค่าเช่าเริ่มต้นเท่ากับอัตราค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงรองซึ่งกองทุนฯ มีอยู่และนำออกให้ TTTBB เช่าอยู่ในปัจจุบัน (ตามสัญญาประกันรายได้ค่าเช่าเดิม) ซึ่งในปี 2562 อัตราค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงรองเดิมอยู่ที่ประมาณ 764.48 บาทต่อคอร์กิโลเมตรต่อเดือน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยมีระยะเวลาการเช่าประมาณ 3 ปี โดยกองทุนฯ มีสิทธิเลือกที่จะต่ออายุสัญญาประกันรายได้ค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มรองออกไปได้อีกครั้งละไม่เกิน 3 ปี แต่ไม่เกินกว่าวันที่ 29 มกราคม 2575 ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดอายุของใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภทที่สามของ TTTBB

นอกจากนี้ขยายอายุสัญญาเช่าหลักสำหรับสัญญาเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงหลักเดิม โดย TTTBB ประสงค์จะต่ออายุการเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงจำนวนร้อยละ 80 ของทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงเดิมที่ TTTBB นำส่งให้แก่กองทุนฯ แล้วในการลงทุนครั้งแรก ซึ่งคิดเป็นจำนวนประมาณ 784,400 คอร์กิโลเมตร ซึ่งสัญญาเช่าหลักเดิมจะสิ้นสุดลงในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2569 โดยจะขยายออกไปจนถึงวันที่ 29 มกราคม 2575 บนข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงหลักเดิม

ทั้งนี้ TTTBB ประสงค์จะให้สิทธิแก่กองทุนฯ ในการขอต่ออายุสัญญาเช่าหลัก (ประกอบด้วยสัญญาเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงหลักเดิมประมาณ 784,400 คอร์กิโลเมตร และสัญญาเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มหลักประมาณ 560,000 คอร์กิโลเมตร รวมเรียกว่า “สัญญาเช่าหลัก”) ออกไปอีก 10 ปี นับจากวันสิ้นสุดอายุของสัญญาเช่าหลัก (ซึ่งคือวันที่ 29 มกราคม 2575)

โดยหากปรากฏว่า TTTBB มีรายได้จากการให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต (FTTX และ xDSL) ในปี 2573 ไม่ต่ากว่า 40,000,000,000 บาท และ TTTBB ได้รับการต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภทที่สามของ TTTBB รวมถึงได้รับความเห็นชอบต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการต่ออายุสัญญาเช่าหลัก โดยอัตราค่าเช่า ณ วันที่ต่อสัญญาเช่าหลักออกไปอีก 10 ปีข้างต้นจะเท่ากับ 433.21 บาทต่อคอร์กิโลเมตรต่อเดือน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งเท่ากับอัตราค่าเช่าภายใต้สัญญาเช่าหลักในปี 2562 โดยจะมีการปรับขึ้นอัตราค่าเช่าดังกล่าวข้างต้น ทุกวันที่ 1 มกราคม ของทุกปีตามอัตราการเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ประกาศโดยกระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้ ไม่เกินร้อยละ 3 ต่อปี แต่ไม่ต่ากว่าร้อยละ 0 ต่อปี

ส่วนการเข้าจองซื้อหน่วยลงทุนที่จะออกใหม่ของกองทุนฯ บริษัทฯ ประสงค์จะจองซื้อหน่วยลงทุนที่จะออกใหม่ของกองทุนฯ ตามสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนของบริษัทฯ ในกองทุนฯ โดยบริษัทฯ อาจจองซื้อหน่วยลงทุนใหม่เกินกว่าสิทธิที่ได้รับจัดสรร อย่างไรก็ดี บริษัทฯ จะจองซื้อหน่วยลงทุนสูงสุดเป็นจำนวนไม่เกินร้อยละ 33 ของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมดของกองทุนฯ หลังการเพิ่มทุน

โดยคณะกรรมการบริษัท อนุมัติการแต่งตั้งบริษัท ออพท์เอเชีย แคปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาการเงินอิสระเพื่อทำหน้าที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับการเข้าทำธุรกรรมการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2562 ในวันพุธที่ 25 กันยายน 2562 เวลา 10.00 น. ณ ออดิทอเรียม ชั้น 3 อาคาร จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล

ทั้งนี้บริษัทกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2562 ในวันพุธที่ 25 กันยายน 2562 เวลา 10.00 น. ณ ออดิทอเรียม ชั้น 3 อาคาร จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล เลขที่ 200 หมู่ 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ตำบลปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120 โดยมีวาระการประชุมพิจารณาอนุมัติการเข้าทำธุรกรรมการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์กับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต

Back to top button