BEM ไฟต์ต่อ! หลังศาลปกครองกลางพิพากษา”โมฆะ” คำตัดสินอนุญาโตฯ เหตุกทพ.ออกหนังสือเปลี่ยนงาน

BEM ไฟต์ต่อ! หลังศาลปกครองกลางพิพากษา"โมฆะ" คำตัดสินอนุญาโตฯ เหตุกทพ.ออกหนังสือเปลี่ยนงาน


บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ระบุว่า ตามที่คณะอนุญาโตตุลาการได้มีคำชี้ขาดเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2556 ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ชำระค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการออกหนังสือบอกกล่าวเปลี่ยนแปลงงานของ กทพ. จำนวน 3 ฉบับ เป็นเงินทั้งสิ้น 209.1 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยตามสัญญา ให้แก่ บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันคือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM

โดยบริษัทฯได้ยื่นคำร้องขอบังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ และกทพ. ได้ยื่นขอเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการต่อศาลปกครองนั้น

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2562 ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ และยกคำร้องขอบังคับตามคำชี้ขาดคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการของบริษัทฯ ซึ่งโดยผลของคำพิพากษานี้ ทำให้คำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการลงวันที่ 20 ธ.ค.2556 ไม่มีผลตามกฎหมายผูกพัน กทพ. ให้ต้องปฏิบัติตาม ทั้งนี้ บริษัทฯ สามารถยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองกลางได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา

อนึ่ง ข้อพิพาทนี้เป็นส่วนหนึ่งในข้อพิพาทที่มีการเจรจายุติข้อพิพาทกับ กทพ. ซึ่งที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 18 มี.ค.2562 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ และบริษัทย่อยยุติข้อพิพาทกับ กทพ. โดยการทบทวนและแก้ไขสัญญาสัมปทาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าง กทพ. ดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี

Back to top button