4 โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” AP ฟันธงผลงานครึ่งปีหลังแจ่ม แถมปันผลสูง-ราคาหุ้นถูก

4 โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” AP ฟันธงผลงานครึ่งปีหลังแจ่ม แถมปันผลสูง-ราคาหุ้นถูก


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์ โดยมีนักวิเคราะห์หลายแห่งกำหนดคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP พร้อมเล็งผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลัง (H2/62) มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นจากยอดขายรอโอนกรรมสิทธิที่มีอยู่ค่อนข้างมาก ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะไตรมาส 4/62 จะมีผลงานดีที่สุดของปีนี้ แม้ผลประกอบการทั้งปีจะยังไม่ดีนักเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่าน ๆ มา เนื่องจากผลกระทบมาตรการ LTV เป็นหลัก แต่ AP ยังคงให้อัตราการจ่ายปันผล (Dividend yield) สูงถึง 5-6%

นอกจากนี้ ระดับราคาหุ้นในปัจจุบันถือว่าเทรด P/E ค่อนข้างต่ำ ทำให้น่าสนใจในการเข้าลงทุน ขณะเดียวกันบริษัทได้มีการกระจายความเสี่ยงดีทั้งในด้านทำเลโครงการ, ฐานลูกค้า และผลิตภัณฑ์ที่มีทั้งแนวราบและแนวสูง

ด้านนายกวี ชูกิจเกษม รองกรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการของ AP ในช่วงครึ่งปีหลัง (H2/62) จะเติบโตจากยอดรอโอนกรรมสิทธิที่มีอยู่ค่อนข้างมาก ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่ได้มีแต่เฉพาะโครงการคอนโดมิเนียม แต่ยังมีโครงการแนวราบที่ได้รับการตอบรับค่อนข้างดีอย่างต่อเนื่อง

แม้ยอดขายได้รับผลกระทบค่อนข้างมากในช่วงไตรมาส 3/62 เช่นเดียวกับภาพรวมทั้งอุตสาหกรรมมาจากมาตรการ LTV ของภาครัฐฯ ประกอบกับ บริษัทมีการยกเลิกโครงการแนวราบบางโครงการออกไป

“เรามองว่าช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้น AP ได้รับผลกระทบทั้งอุตสาหกรรมที่กังวลเกี่ยวกับ Over Supply ในคอนโดมิเนียม และมาตรการ LTV ที่ออกมา แต่อย่างไรก็ตามสำหรับ AP ไม่ได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากยังมียอดรอโอนในมือที่จะรับรู้รายได้ อีกทั้งโครงการแนวราบของบริษัททั้งในเขตกรุงเทพและปริมณฑลได้รับการตอบรับที่ดี และช่วงนี้มองว่าเป็นช่วงการเก็บหุ้นที่ราคาถูก ซึ่งเป็นการลงทุนระยะยาวก่อนที่จะฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดในปี 64” นายกวี กล่าว

ด้านนางจิตรา อมรธรรม รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า ทิศทางผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/62 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปีนี้ หากเทียบกับช่วงปีก่อน ๆ ที่ผ่านมาอาจจะไม่ใช่ช่วงที่ดีนัก เนื่องจากผลกระทบหลักจากมาตรการ LTV แต่อย่างไรก็ตาม ณ ระดับราคาในปัจจุบันถือว่าถูก และยังคงมีอัตราการปันผลที่สูง 5% ซึ่งทำให้ยังมีความสนใจที่จะเข้าลงทุน

“จริง ๆ ผลประกอบการในปีนี้ของ AP ไม่ได้ดีนัก เมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่าน ๆ มา เนื่องจากผลกระทบจากมาตรการ LTV เป็นหลักเลย แต่อย่างไรก็ตามในราคานี้ P/E ค่อนข้างต่ำ และในไตรมาส 4/62 ผลประกอบการจะดีสุดของปี รวมถึงมีปันผลถึง 5% เราจึงยังคงแนะนำซื้ออยู่”นางจิตรา กล่าว

ขณะที่บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จัดให้หุ้น AP เป็นหนึ่งในหุ้น Top pick ของกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยบริษัทได้มีการกระจายความเสี่ยงทั้งในเรื่องของทำเลโครงการ ฐานลูกค้าที่หลากหลาย ประกอบกับมีโครงการทั้งแนวราบและโครงการแนวสูง ในขณะเดียวกันยังให้ Dividend yield สูงที่ 5-6% ต่อปีด้วย

สำหรับกำไรสุทธิไตรมาส 3/62 คาดว่าจะลดลง YoY เพราะฐานไตรมาส 3/61 สูง แต่ไตรมาส 4/62 กำไรจะดีขึ้น เพราะจะมีการโอนกรรมสิทธิรับรู้รายได้ 3 โครงการในไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งมีอัตราการขายอยู่ที่ 50%-100%

Back to top button