กสทช.เล็งเคาะบอร์ด 5G สัปดาห์หน้าก่อนเปิดประมูลต้นปี 63 วางกรอบใช้ภาคการผลิต ต.ค.63

กสทช.เล็งเคาะบอร์ด 5G สัปดาห์หน้าก่อนเปิดประมูลต้นปี 63 วางกรอบใช้ภาคการผลิต ต.ค.63


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า จากที่ได้หารือกับ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) วานนี้ถึงการจัดตั้งคณะทำงานขับเคลื่อน 5จี แห่งชาติ ที่คาดว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า

โดยคณะทำงานจะมีจำนวน 10-15 คน มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ และมีรัฐมนตรีเข้ามาร่วมด้วย อาทิ รมว.อุตสาหกรรม และสำนักงาน กสทช.เป็นเลขานุการ ทั้งนี้กำหนดเบื้องต้นจะวางโรดแมพจะประมูลในเดือน ม.ค.63 ออกใบอนุญาต ในเดือน ก.พ.63 เพื่อให้ประเทศไทยสามารถเปิดใช้งาน 5G ไปพร้อมกับประเทศอื่น

ทั้งนี้ กสทช.ได้วางกรอบการเริ่มใช้งาน 5G กับภาคอุตสาหกรรมเป็นลำดับแรกภายในเดือน ต.ค.63 ถัดมาเป็นภาคการเงิน ภาคคมนาคม ท่าอากาศยาน ภาคสาธารณสุข โดยคาดว่าในปี 65 น่าจะเปิดทั่วประเทศ (nation wide) เพื่อให้ทุกภาคส่วนประชาชนสามารถใช้งานได้ โดยเบื้องต้นจะมีช่วงระยะเวลาผ่อนผัน (Grace Period) เพื่อให้ผู้ประกอบการนำเงินไปลงทุนให้บริการ 5G กับภาคการผลิต

“เราจะไปพร้อมกับประเทศอื่น เขาเตรียมความพร้อมภาคการผลิตก่อน เราส่งสัญญาณ ให้เขารู้ก่อน ภาคถัดไปก็เป็นภาคการเงิน เราต้องส่งสัญญาณให้เขาทราบเมื่อ 5G มาจะต้องเตรียมพร้อมอย่างไร” นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวว่า สมาคมจีเอสเอ็ม (GSM Association : GSMA) รายงานว่า ขณะนี้มี 26 ประเทศที่ได้ติดตั้ง Cell Site 5G ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และเวียดนาม ซึ่งเริ่มลงทุนไปแล้วบางส่วน และในปลายปี 62 จะมีจำนวนเพิ่มเป็น 42 ประเทศที่ลงทุน Cell Site 5G และส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้วิธีประมูล แต่ใช้การจัดสรรคลื่นความถี่

เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า กสทช.ได้พิจารณาราคาใบอนุญาตคลื่นความถี่ 5G และ 4G เปรียบเทียบกับ 40 กว่าประเทศว่า 1 ใบอนุญาต 5G จำนวน 100 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) และ 1 ใบอนุญาต 4G จำนวน 20 MHz พบว่าราคาคลื่น 5G 100 MHz มีราคา 40% ของราคา 4G จำนวน 20 MHz ขณะเดียวกัน กสทช.กำลังรอรายงานของ 3 มหาวิทยาลัยที่เป็นที่ปรึกษาว่าแนวโน้มราคาคลื่นความถี่น่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกับ GSMA ซึ่ง กสทช.จะเปิดประมูลคลื่น 2600 MHz จำนวน 190 MHz ไม่น่าสูงมากนัก

นอกจากนี้ เลขาธิการ กสทช.ได้ขอให้ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้เร่งรัดในโครงการดาวเทียมของกระทรวงดีอีเอส เนื่องจากดาวเทียมไทยคม 4 และ 5 ใกล้สิ้นสุดสัมปทานใน ก.ย. 64 จะให้ย้ายคลื่นความถี่ที่ใช้อยู่ 3400-3700 MHz ไปใช้คลื่น 3700-4200 MHz แทนเพื่อจะนำคลื่นดังกล่าวใช้งาน 5G รวมทั้ง แผนการหาเอกชนร่วมลงทุน (PPP) ในโครงการดาวเทียมของกระทรวงดีอีเอสจะเสร็จทันกำหนด ก.ย. 64 หรือไม่ อย่างไร ต้องมีหนังสือแจ้ง กสทช. เพื่อประมาณการเยียวยากับประชาชนที่รับผลกระทบ

Back to top button