สังคมข่าวหุ้น

*งบแบงก์ไตรมาส 3 ปิดหีบแล้ว


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*งบแบงก์ไตรมาส 3 ปิดหีบแล้ว

*ล่าสุด KBANK ของเสี่ยปั้น ประกาศผลประกอบการเป็นแบงก์สุดท้ายในไตรมาสที่ 3 ออกมา 9.95 พันล้านบาท ใกล้เคียงกับที่ตลาดฯ คาดไว้ ส่วนงบแบงก์โดยรวมเป็นบวก ได้งบแบงก์ใหญ่หนุน ทั้ง BBL ของเสี่ยโทนี่ และ SCB คิวต่อไปบริษัทจดทะเบียนที่จะทยอยประกาศตามมา ต้องมาลุ้นกัน ขณะที่มาตรฐานบัญชีใหม่ TAS 32 ยังตามหลอกหลอนบริษัทจดทะเบียน ส่วนปัจจัยต่างประเทศ สงครามการค้าระหว่างทรัมป์กันจีนมีความคืบหน้าในเชิงบวก ส่วนกรณีอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ BREXIT ยังไม่จบ แนวรับ 1,610 จุด แนวต้าน 1,630 จุด

*น้องแมงเม่าแฟนคลับ SCB ของเฮียอาทิตย์ ไม่ต้องตกใจ หลัง PACE ผิดนัดชำระหนี้ หลังสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอร์เรชั่น มั่นใจว่ามูลค่าทรัพย์สินของเพซ สูงกว่ามูลหนี้ และบริษัทอยู่ระหว่างปรับโครงสร้างทางการเงินและปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อให้บริษัทสามารถกลับมาก่อสร้างโครงการต่าง ๆ ที่มีอยู่ให้แล้วเสร็จพร้อมส่งมอบได้ และการปรับโครงสร้างทางการเงินในครั้งนี้จะไม่กระทบธุรกิจของ ดีน แอนด์ เดลูก้า

*CIMBT แต่งตั้งอดิศร เสริมชัยวงศ์ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป ทั้งนี้ นายอดิศรจะดำรงตำแหน่งต่อจากนายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่งดังกล่าว คาดว่าจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนแผนธุรกิจของกลุ่มฯ สู่ความเป็นเครือข่ายของกลุ่มซีไอเอ็มบีที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นและยั่งยืน ภายใต้แผนขยายธุรกิจ FORWARD23

*KKP ของอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเกียรตินาคินเหลือแต่ข่าวดี ยิ่งไตรมาส 4 จะเติบโตอย่างโดดเด่นกว่าแบงก์อื่น ราคาก็น่าสอย ปรับตัวมาได้ระดับหนึ่งหลังจากหลุด SET50 งานนี้ถ้าซื้อเอาปันผลก็คุ้ม 6% กว่า เป้าหมาย 80 บาท

*กลุ่มอสังหาฯ เริ่มมีความหวัง หลังคลังเตรียมออกมาตรการกระตุ้น แต่ก็ไม่ฟันธงว่าจะเป็นภาษี หรือลดค่าธรรมเนียมและค่าจดจำนองอย่างที่เคยทำมาก่อนหน้านี้ ยังต้องมาลุ้นกัน ส่วนจะออกเมื่อไหร่คงจะก่อนสิ้นปี ตัวเด่นของกลุ่มนี้ AWC ของเสี่ยเจริญ LH ของตระกูลอัศวโภคิน

*หุ้นกลุ่มส่งออกยังไม่สดใส ตัวเลขล่าสุดเดือนกันยายน ติดลบไป 1.39% แต่ทองคำยังคงไปได้ดี และเป็นตัวช่วยพยุงไม่ให้ส่งออกติดลบไปหนักกว่านี้ โดยหากไม่รวมส่งออกทองคำแล้ว ตัวเลขจะติดลบกว่า 4%

*8 หุ้นที่ได้ผลกระทบมาตรฐานบัญชีใหม่ ยังต้องรอผลการพิจารณายังไม่สะเด็ดน้ำ เจ้าใหญ่ที่จะออก Perpetual Bond มูลค่า 3 หมื่นล้านบาท อย่าง IVL ของศรี ปรากาซ โลเฮีย ประธานกรรมการ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส BCP ของชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บางจาก คอร์ปอเรชั่น TU ของธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป และ BGRIM คงเหนื่อยหน่อย เพราะนักลงทุนยังกลัว ๆ กล้า ๆ แต่โดยพื้นฐานแล้วบริษัทมีความแข็งแกร่งทางการเงิน หากได้เลื่อนการใช้ TAS 32 ไปอีก 1-3 ปีก็คงไม่มีปัญหา

*“ชิม ช้อป ใช้” เฟส 2 ของอุตตม เตรียมเข้าครม.วันนี้ หวังกระตุ้นการบริโภคช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ให้คึกคักรับปีใหม่ ส่วนตัวเลขจีดีพีคงต้องมาลุ้นกันตัวโก่ง 3% กับ 2.9% ต่างกันมากในความรู้สึก แม้จะห่างกันแค่ 0.1% เท่านั้น ส่วนหุ้นได้รับอานิสงส์หนีไม่พ้นกลุ่มหุ้นค้าปลีกของตระกูลเจียรวนนท์ และเสี่ยเจริญ และกลุ่มโรงแรมของกลุ่มเซ็นทรัล

Back to top button