“รบ.ฮ่องกง” ชี้เหตุประท้วงยืดเยื้อกระทบศก. ฉุดตัวเลขค้าปลีกลดฮวบ 4 เดือนติด!

"รัฐบาลฮ่องกง" ชี้เหตุประท้วงยืดเยื้อกระทบเศรษฐกิจ ฉุดตัวเลขค้าปลีกลดฮวบ 4 เดือนติด!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกง ได้ออกมาเปิดเผยถึงสถานการณ์เศรษฐกิจว่า ในส่วนของยอดค้าปลีกหดตัวลงรุนแรงถึง 24.3% ในเดือนต.ค. โดยเมื่อพิจารณาในแง่ของมูลค่า และในแง่ของปริมาณพบว่า ยอดค้าปลีกหดตัวลง 26.2% ทำสถิติร่วงลงด้วยเลขสองหลักติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ทั้งในแง่มูลค่าและปริมาณ ซึ่งเป็นผลกระทบจากเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานเกือบ 6 เดือน

อีกทั้งการทรุดตัวลงของยอดค้าปลีกยังสะท้อนให้เห็นว่า วันหยุดในเทศกาลโกลเด้นวีคของจีนไม่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมายังฮ่องกงได้  ซึ่งจากสถานการณ์การชุมนุมประท้วงดังกล่าวส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวในฮ่องกงลดฮวบลงเกือบ 44% ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

โดยรัฐมนตรีคลังฮ่องกง กล่าวเพิ่มเติมว่าความเสียหายที่เกิดจากการประท้วงรุนแรงได้ส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของฮ่องกงลดลงถึง 2% โดยคาดว่าเศรษฐกิจฮ่องกงจะหดตัวลงสู่ระดับ 1.3% ในปี 2562 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจฮ่องกงที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากมาก ภาคส่วนต่างๆ จะต้องร่วมมือกันหยุดยั้งความรุนแรง เพื่อให้สังคมกลับสู่ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติ และภาคธุรกิจก็สามาถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติเช่นกัน

Back to top button