IRCP เปิดแผนเพิ่มทุนขาย RO กว่า 44.25 ล้านบาท ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน-ขยายธุรกิจ

IRCP เปิดแผนเพิ่มทุนขาย RO กว่า 44.25 ล้านบาท ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน-ขยายธุรกิจ


บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล รีเสริช คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IRCP แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 15/2562 มีมติอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563 เพื่อพิจารณาอนุมัติการลดทุนจดทะเบียนของบริษัทโดยตัดหุ้นที่ยังไม่ได้นำออกจำหน่าย หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท จำนวน 76,289,923 บาท

โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 76,289,923 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท และให้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวแก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Right Offering: RO) ในอัตรา 5 หุ้นเดิมต่อ 1.5 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ในราคาเสนอขายหุ้นละ 0.58 บาท รวมมูลค่า 44,248,155.34 บาท

สำหรับกำหนดให้วันที่ 3 เมษายน 2563 เป็นวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน (Record Date) และกำหนดวันจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้นในระหว่างวันที่ 20-24 เมษายน 2563

โดยที่ประชุมมติอนุมัติให้นำเสนอที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563 เพื่อพิจารณาอนุมัติการขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการโดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น (Whitewash) โดยนายประชา เหตระกูล และนายแดน เหตระกูล ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และไม่ได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ได้มีหนังสือแจ้งต่อที่ประชุมว่า นายประชา เหตระกูลและนายแดน เหตระกูล ซึ่งเป็นบุคคลกระทำร่วมกัน (กลุ่มเหตระกูล) มีความประสงค์ที่จะจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวตามสัดส่วนที่ถือหุ้นและจองซื้อเกินสิทธิ เป็นจำนวนรวมไม่เกิน 76,289,923 หุ้น คิดเป็นส่วนที่จองซื้อตามสิทธิประมาณ 10,721,991 หุ้น และจองซื้อเกินสิทธิประมาณ 65,567,932 หุ้น ที่เป็นผลทำให้สัดส่วนการถือหุ้นและสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกลุ่มเหตระกูล ในบริษัทเพิ่มขึ้นเป็นไม่เกินร้อยละ 33.89 ซึ่งอาจเป็นผลให้กลุ่มเหตระกูล ก้าวข้ามจุดที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทที่ร้อยละ 25 ทำให้กลุ่มเหตระกูลมีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท

อย่างไรก็ดี เนื่องจากกลุ่มเหตระกูลมีความประสงค์จะขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สก.29/2561 เรื่องหลักเกณฑ์ในการขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการ โดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน

พร้อมอนุมัติแต่งตั้ง บล.ไอ วี โกลบอล เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเพื่อให้ความเห็นเรื่องการขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการโดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น (Whitewash) ในกรณีที่มีหุ้นสามัญเพิ่มทุนเหลือจากการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม และการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน มีมติอนุมัติกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2563 ในวันที่ 10 มีนาคม 2563 เวลา 14.00 น.

ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินจากการเพิ่มทุนไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปัจจุบัน รวมทั้งโครงการ Backlog ของบริษัทที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคตอันใกล้ มูลค่าประมาณ 500 ล้านบาท ซึ่งจะเพิ่มรายได้จากการขายและบริการโดยตรงให้แก่บริษัท

โดยเงินจากการเพิ่มทุนจะใช้ในการสนับสนุนโครงการ Backlog ดังกล่าว ในรูปแบบเงินทุนหมุนเวียน ทำให้บริษัทสามารถลดความเสี่ยงในการขาดสภาพคล่อง อีกทั้งช่วยในเรื่องการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการส่งมอบงานตรงความต้องการของลูกค้า และมีผลกระทบโดยตรงต่อความต่อเนื่องในการให้บริการและชื่อเสียงของบริษัท ดังนั้น เงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนจะลดความเสี่ยงทางด้านการเงินและเพิ่มโอกาสการเติบโตทางธุรกิจในระยะยาว

Back to top button