OSP บวกกว่า 2% โบรกฯแนะซื้อเป้า 48 บ. ลุ้นกำไรโตยาวหลังขยายตลาดตปท.ต่อเนื่อง

OSP บวกกว่า 2% โบรกฯแนะซื้อเป้า 48 บ. ลุ้นกำไรโตยาวหลังขยายตลาดตปท.ต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ 41.50 บาท บวก 1 บาท หรือ 2.47% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 585.06 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP ล่าสุด ณ เวลา 12.11 น. อยู่ที่ 41.50 บาท บวก 1 บาท หรือ 2.47% สูงสุดที่ 41.75 บาท ต่ำสุดที่ 40.25 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 585.06 ล้านบาท

โดยบล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” OSP ราคาเป้าหมาย 48 บาท/หุ้น ด้วยวิธี DCF ราคาปิดปัจจุบันมีส่วนเพิ่มได้อีก 19% คาดการณ์อัตราการเติบโตกำไรหลักปีนี้และปี 64 แข็งแกร่งเป็น 15%/16% ตามลำดับ ขณะที่ภาระการลงทุนที่สูงใกล้จบลง แม้ P/E ปี 64 สูงเป็น 29.1 เท่า สูงกว่าหลักทรัพย์กลุ่มเครื่องดื่ม (Peers) แต่ถือว่าเป็นการสะท้อนแนวโน้มอัตราการเติบโตกำไรที่แข็งแกร่ง การเป็นผู้นำตลาดของสินค้า ทีมผู้บริหารมีความสามารถสูง และฐานะการเงินที่ดีมากเป็นเงินสดสุทธิ (net cash balance) จึงสมควรแล้วที่จะมีส่วนเพิ่ม (Premium) เหนือกลุ่ม

สำหรับจุดเด่นคือ มีส่วนครองตลาดสูงสุดใน Segment ต่างๆของสินค้าอุปโภค บริโภค ทั้งไทยและเมียนมาร์ ซึ่งยอดขายต่างประเทศเป็นสัดส่วนราว 16% จากยอดขายทั้งหมด รวมทั้งจะมีการขยายไปประเทศอื่นๆ ในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งมีโอกาสทางธุรกิจอีกมาก เช่น ลาว กัมพูชา อินโดนีเซียและเวียดนาม แนวโน้มผลการดำเนินงานเติบโตได้อย่างสม่ำเสมอ แรงหนุนนำมาจากผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เจาะตลาดใหม่ๆ และปรับอัตรากำไรที่ได้รับให้มากขึ้น ด้วยการประหยัดต้นทุนและใช้นวัตกรรมใหม่ๆ รวมทั้งการมี Facilities ใหม่ๆ

ด้านการผลิตทั้งในประเทศและต่างประเทศ ช่วยเพิ่มให้ยอดขายเติบโตดี และเพิ่มกำไร ทั้งนี้การมีสินค้าทั้งสองประเภท และมีหลายแบรนด์ ช่วยกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี แบรนด์เครื่องดื่มดังอื่นๆ เช่น ลิโพวิตันดี ฉลาม Peptien C-Vitt และ Calpis เป็นต้น ส่วนสินค้าส่วนบุคคล เช่น Twelve Plus และ Exit เป็นต้น

Back to top button