SAPPE ยัน! สถานการณ์ตะวันออกกลางไม่กระทบยอดขาย ย้ำเป้ารายได้ปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 10%

SAPPE ยัน! สถานการณ์ตะวันออกกลางไม่กระทบยอดขาย ย้ำเป้ารายได้ปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 10%


นายอเนก ลาภสุขสถิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางจะกระทบต่อยอดขายไม่มากนัก เนื่องจากบริษัทได้ปรับลดสัดส่วนยอดขายจากตะวันออกกลางลงมาเหลือเพียง 5% จากเดิมเคยอยู่ที่ประมาณ 10% หลังจากปีที่ผ่านมาบริษัทได้รับผลกระทบค่อนข้างมากทั้งจากเงินบาทแข็งค่าและสงครามทางการค้า

“ที่ผ่านมาผู้ประกอบการที่เข้าไปลงทุนในตะวันออกกลางต้องรู้อยู่แล้วว่าเป็นที่ที่ไม่ได้ปลอดภัยเท่าไหร่ และในปีที่ผ่านมาเรากระทบไปมากแล้ว ในตอนนี้ผลกระทบจึงไม่มากเท่าไหร่และไม่อยู่ในระดับที่น่ากังวล แต่อย่างไรก็ตามในตะวันออกกลางถือว่าจะยังมีการเติบโต ในช่วงที่ไม่ดีเราก็แค่หาหลุมหลบภัย แต่วันไหนดอกไม้ผลิบานเราก็แค่ออกมาเก็บเกี่ยว” นายอเนก กล่าว

สำหรับภาพรวมในปี 63 บริษัทตั้งเป้ารายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% โดยจะมาทั้งการเติบโตทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยขณะนี้บริษัทมีการส่งออกสินค้าไปจำหน่ายในต่างประเทศมากกว่า 90 ประเทศ สร้างสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 60% ของรายได้รวม ขณะที่ตลาดในประเทศมีสัดส่วนรายได้ราว 40% นอกจากนั้น บริษัทยังเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องวางเป้าเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 20 SKU ในปีนี้

พร้อมกันนั้น ในปีนี้บริษัทยังจะมีการรับรู้รายได้จากบริษัทย่อยอย่าง บริษัท ดานอน-เซ็ปเป้ เบฟเวอเรจเจส จำกัด และบริษัท ออล โคโค กรุ๊ป จำกัด (ALL COCO) ที่คาดว่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วย

“สำหรับบริษัทเราแม้ว่าเศรษฐกิจและการบริโภคจะมีการชะลอตัวลง แต่จะเห็นได้ว่าผลกระทบหลักจะอยู่ในกลุ่มรากหญ้ามากกว่า แต่หากไปดูกลุ่มผู้มีรายได้ระดับกลางและบนยังถือว่าดีอยู่ และกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัทเองก็ตั้งราคาไปอยู่ในกลุ่มที่ไม่ได้รับผลกระทบอยู่แล้ว ซึ่งเราไม่ได้เอาเศรษฐกิจมาเป็นตัวนำในการดำเนินธุรกิจ จากที่ผ่านมาก็จะเห็นได้ว่าในช่วงเศรษฐกิจไม่ดีก็จะมีบริษัทที่เติบโตได้อยู่ เราก็จะเป็นแบบนั้นเช่นกัน” นายอเนก กล่าว

Back to top button