“บิ๊กตู่” สั่งเบรก พ.ร.ก.กู้เงินปมส.ส.เสียบบัตรแทน สั่ง “คลัง” เตรียมแผนสำรองหากงบล่าช้า

“บิ๊กตู่” สั่งเบรก พ.ร.ก.กู้เงิน หลังปม ส.ส.เสียบบัตรแทน สั่ง "กระทรวงการคลัง" เตรียมหาแผนสำรองหากกระทบเบิกจ่ายงบประมาณฯล่าช้า


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงแนวคิดการออก พ.ร.ก.กู้เงิน ในกรณีที่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 อาจล่าช้าออกไปเนื่องจากปัญหา ส.ส.เสียบบัตรแทนกันในการลงมติรับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว

โดยระบุว่า จากการหารือกับกระทรวงการคลังเห็นว่ายังไม่สมควรออก พ.ร.ก.ในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม ได้มีการหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งจะมีการหารือกับกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรหรือมีแผนสำรองไว้หากเกิดความล่าช้าขึ้น

ส่วนกรณีที่ทางฝ่ายรัฐสภาจะมีการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยว่าขั้นตอนการตราร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ประเด็นดังกล่าวจะส่งผลให้การใช้จ่ายงบประมาณโดยเฉพาะงบลงทุนของภาครัฐหลายแสนล้านบาทต้องล่าช้าออกไปอีก เพราะขณะนี้ก็เข้าสู่ไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณแล้ว หากขับเคลื่อนไม่ได้ก็จะส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากความขัดแย้งระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ เพราะไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง แต่เห็นว่าการเสียบบัตรแทนกันเป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนก็ตามหากรู้ว่าเป็นการทำผิดกฎระเบียบของสภา

Back to top button