“สธ.” แถลงชัด! พบผู้ติดเชื้อ “โคโรนา” เพิ่มอีก 6 ราย ส่งรักษาสถาบันบำราศนราดูร

"ปลัดกระทรวงสาธารณสุข" แถลงชัด นักท่องเที่ยวจีน 6 รายติดเชื้อไวรัสโคโรนาจริง ส่งสถาบันบำราศนราดูรแล้ว รวมยอดผู้ติดเชื้อในไทยขณะนี้ 14 ราย


นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงยืนยัน พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพิ่ม 6 ราย โดยเป็นชาวจีนทั้งหมด ซึ่ง 5 ใน 6 รายเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน เดินทางมาจากหูเป่ย ขณะที่อีก 1 ราย เดินทางมาจากฉงชิ่ง ซึ่งผู้ป่วยที่พบในกลุ่มใหม่นี้มีอายุตั้งแต่ 6-60 ปี ผลการตรวจเชื้อ 2 ครั้ง พบมีค่าบวก ขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร

โดยผู้ป่วยเดินทางมาตั้งแต่ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งครอบครัวมี 7 คน มี 1 คนที่ป่วย เลยมาติดคนในครอบครัวอีก 4 รวมเป็น 5 คน ตอนอยู่สนามบินไม่มีอาการ เพิ่งมามีอาการในภายหลัง ส่วนอีก 2 คนที่มาด้วย ยังอยู่ระหว่างการสังเกตอาการ รอพบผู้เชี่ยวชาญอีกครั้งในบ่ายวันนี้

อย่างไรก็ตาม จากก่อนหน้าที่มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 จำนวน 8 รายนั้น กลับบ้านได้แล้ว 5 ราย และอีก 3 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล เพื่อรอให้การตรวจเชื้อมีผลเป็นลบก่อน ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อในไทยรวมทั้งหมด 14 คน

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันนี้ได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มข้นและยกระดับระบบการคัดกรองผู้เดินทางที่สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง โดยผู้โดยสารทุกคน ทุกเที่ยวบิน ที่เดินทางมาจากจีน จะผ่านการตรวจคัดกรอง ด้วยเครื่องวัดไข้อัตโนมัติเทอร์โมสแกนทุกรายบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง นอกจากนี้ยังเพิ่มจุดคัดกรองบริเวณประตูทางเชื่อมก่อนเข้าอาคารผู้โดยสาร กรณีผู้โดยสารที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาด

ทั้งนี้ ขอความกรุณาหลีกเลี่ยงการเดินทางไปประเทศจีน และขอให้เลี่ยงสถานที่แออัด ใครมีอาการไอ จาม ขอให้เข้ามาตรวจที่โรงพยาบาล ขอให้ช่วยกันเฝ้าระวังและดูแลตัวเอง ให้ความร่วมมือกับทางการ

และหากพบนักท่องเที่ยวเป็นหวัดควรให้คำแนะนำไปพบแพทย์ ประชาชน นักท่องเที่ยว นักศึกษาหรือผู้เดินทางมาจากประเทศจีน มีข้อสงสัยโทรปรึกษาได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง ขอความร่วมมือคนไทยช่วยเป็นหูเป็นตาด้วย

Back to top button