“บิ๊กตู่” รอจีนไฟเขียว! พร้อมส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น

“บิ๊กตู่” เตรียมแผนส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำรับคนไทยในอู่ฮั่นกลับประเทศ รอทางการจีนตรวจคัดกรอง-ส่งสัญญาณไฟเขียว


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการส่งเครื่องบินไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่นที่กำลังเผชิญการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างเตรียมแผนงาน แต่ประเด็นคือต้องดูว่าทางการจีนพร้อมจะส่งคนไทยกลับมาหรือยัง เพราะอยู่ในกระบวนการคัดกรอง หากผ่านแล้วก็สามารถพากลับมาได้ ขณะที่คาดว่าการลำเลียงคนไทยอาจจะต้องใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำ เนื่องจากการใช้เครื่องบินของทหารไปรับอาจมีปัญหาติดขัดบางประการ

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ทางการไทยมีมาตรการการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่เข้มงวดขึ้น โดยได้ตั้งคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ นำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นผู้รับผิดชอบโดยรวมและบูรณาการกับหลายหน่วยงาน จึงขอให้ฟังชี้แจงจากคณะกรรมการฯ เป็นหลัก

โดยในช่วงบ่ายวันนี้จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งทราบว่าทำงานหนักมาโดยตลอด และจะหาเวลาไปเยี่ยมผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสโคโรนาที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร ซึ่งเราเข้มงวด เข้มข้นขึ้น และติดตามข่าวสารของทุกประเทศตลอดเวลา อีกทั้งมีมาตรการเตรียมพร้อมไว้ทุกประการ และต้องให้ความเชื่อมั่นกับทางการจีนด้วย เนื่องจากเป็นต้นทางมาตรการต่างๆ ต้องรู้เขารู้เราว่าเขาทำอะไรมาแล้วบ้าง และเราต้องทำอะไรบ้าง

นอกจากนั้น ยังกำชับตำรวจท่องเที่ยว รวมถึงตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ให้เข้มงวดกับการตรวจคัดกรอง เพราะผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีนจะใช้สนามบินในช่องทางเดียวกันทั้งหมด จึงต้องคัดกรองตั้งแต่เริ่มเข้ามา เพราะเชื้อมีระยะฟักตัว แม้ว่าทางจีนจะเข้มงวดอยู่แล้วตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งหากไม่ปลอดภัยก็คงไม่อนุญาตให้เดินทาง และพบว่าวันนี้ปริมาณชาวจีนที่เข้ามาในประเทศไทยก็ลดลงเรื่อยๆ

“เราต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เขาเต็มที่เราก็ต้องเต็มที่ และต้องศึกษาแนวทางปฏิบัติของประเทศอื่นๆ ด้วย เพราะหลายประเทศก็มีผลกระทบเหมือนกัน ศึกษาว่าอะไรทำได้ ทำไม่ได้ แค่ต้องทำให้ได้มากที่สุด โดยไม่ให้มีกระทบทางการเมืองระหว่างประเทศ เพราะเราไม่ได้คบกันปีเดียว หรือเฉพาะช่วงนี้ เราคบกันมาหลายร้อยปี เราเป็นมิตรระหว่างกัน แต่สุขภาพคนไทยสำคัญที่สุด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

Back to top button