BAM ทุบออลไทม์ไฮ! วอลุ่มติดท็อป Most Active โบรกฯแนะซื้อรับปัจจัยบวกต้นทุนต่ำ-ยีลด์สูง

BAM ทุบออลไทม์ไฮ! วอลุ่มติดท็อป Most Active โบรกฯแนะซื้อรับปัจจัยบวกต้นทุนต่ำ-ยีลด์สูง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM  ณ เวลา 15.50 น. อยู่ที่ระดับ 31.25 บาท บวก 1.75 บาท หรือ 5.93% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 2.67 พันล้านบาท สูงสุดทั้งตลาดฯ SETวันนี้ และราคาทุบสถิติสูงสุดตั้งแต่เข้าตลาดต่อเนื่อง

บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ”ซื้อ”หุ้นBAM โดยประเด็นการลงทุนในหุ้น BAM คือ 1) แนวโน้ม NPL ที่เพิ่มขึ้นจาก 2.66 แสนล้านบาท ในเดือนก.ย.56 เพิ่มเป็น 4.7 แสนล้านบาท ในเดือนก.ย.62 หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10%/ปี หนุนให้ธุรกิจของ BAM โตขึ้นจากตลาดที่ใหญ่ขึ้น และมีโอกาสที่จะซื้อหนี้ได้ถูกลง 2) ประสบการณ์ที่ยาวนานถึง 21 ปี และปัจจุบัน BAM กลายเป็นบริษัทเอกชนแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในการเข้าซื้อหนี้

3) พอร์ตที่มีศักยภาพ ซึ่งมีมูลค่าหลักประกันถึง 1.96 แสนล้านบาท ในขณะที่ต้นทุนอยู่ที่ 8.55 หมื่นล้านบาทเท่านั้น และ 4) D/E ต่ำเพียง 1.5 เท่า ซึ่งสามารถขยายกิจการได้อีกมาก โดยที่เพดานปัจจุบันอยู่ที่ 2.0 เท่า และคาดสามารถขยายได้ถึง 2.5 เท่า

มุมมองกลยุทธ์ Action (ระยะสั้น 5-10 วันทำการ) แนะนำ”ซื้อ” BAM (สำหรับนักลงทุนที่ซื้อตามไปแล้ว แนะซื้อเพิ่มได้) โดยกลยุทธ์มองว่า BAM เป็นธุรกิจที่ดีในการ hedging เศรษฐกิจที่ชะลอตัว เพราะเปิดโอกาสให้ BAM ซื้อหนี้ได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้คาดจะเห็นการ Re-rate P/E ขึ้นจากปัจจุบันที่ 14 เท่า นับว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มที่ราว 25 เท่าอยู่มาก

ขณะที่มองว่า BAM จะจ่ายปันผลได้สูง โดยใช้สมมุติฐาน payout ratio ที่ 75% ซึ่งคาดปันผลในปี 63-64 จะสูงถึง 5.2-5.7% ตามลำดับ

 

บล.ทรีนีตี้ ระบุมุมมอง: การลดดอกเบี้ยนโยบายของกนง. จะส่งผลให้ Dividend Yield Gap อยู่ในระดับสูง และเงินบาทมีโอกาสอ่อนตัวลง โดยยังแนะนำให้เน้นไปยังหุ้นใน 4 กลุ่ม ได้แก่

1.กลุ่ม Property Fund / REIT / IFF เนื่องจากระดับ Dividend yield gap ทรงตัวในระดับสูง

2.กลุ่ม Hire Purchase / Leasing และสถาบันการเงิน ที่ได้รับประโยชน์จากต้นทุนทางการเงินที่ถูกลง และ Dividend Yield อยู่ในระดับสูง เลือก TISCO, BAM และ S11

3.กลุ่มอาหารที่ได้ประโยชน์จากราคาสัตว์บกที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงเงินบาทที่ปรับตัวอ่อนค่า เลือก CPF

4.กลุ่มโรงพยาบาลที่มักเป็นกลุ่มที่ Outperform ตลาดในช่วงที่เกิดโรคระบาด เลือก BDMS และ BCH

Back to top button