HANA เผยรง.ในจีนเริ่มกลับมาผลิตหลังหยุดโคโรนาเริ่มซา จ่อประเมินผลกระทบโซ่อุปทาน

HANA เผยรง.ในจีนเริ่มกลับมาผลิตหลังหยุดโคโรนาเริ่มซา จ่อประเมินผลกระทบโซ่อุปทาน


บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA แจ้งว่าตามที่ทางรัฐบาลจีนออกกฏระเบียบล่าสุดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) นั้น ทางบริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส (เจียซิง) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จำเป็นต้องให้พนักงานทุกคนที่กลับมาทำงานในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563 ที่มาจากจังหวัดอื่นที่ไม่ใช่อยู่ในเมืองเจียซิง ที่โรงงานตั้งอยู่นั้น จะต้องถูกกักบริเวณเป็นเวลา 14 วัน บริษัทประเมินว่าในช่วง 2 สัปดาห์หลังจากเริ่มเปิดดำเนินงานแล้วนั้น ทางโรงงานสามารถดำเนินการผลิตได้ไม่เกิน 30% ของกำลังการผลิต

ทั้งนี้ 2 วันแรกที่บริษัทได้เริ่มเปิดดำเนินงาน มีจำนวนพนักงานฝ่ายผลิตที่กลับมาจากต่างจังหวัดน้อยกว่า 10% ของจำนวนเดิมก่อนวันหยุดตรุษจีน คาดว่าจำนวนพนักงานจะกลับมาเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป แต่ไม่สามารถประเมินได้ว่าท้ายที่สุดจำนวนของพนักงานเหล่านั้นจะกลับมาเท่าใด เนื่องจากปัญหาเรื่องการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ แต่บริษัทคาดว่าจะน้อยกว่าจำนวนเดิมอย่างมาก

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด ณ ปัจจุบันนี้ โรงงานสามารถกลับมาเปิดดำเนินการผลิตได้ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563 แต่ในระดับการผลิตที่ลดลงมากและคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อยอีก 4-5 สัปดาห์จนกว่ายอดการผลิตจะอยู่กลับมาอยู่ในระดับปกติ

โดยบริษัทเข้าใจว่าคำสั่งของรัฐบาลจีนดังกล่าวนี้จะถูกบังคับใช้ในโรงงานจีนทุกแห่ง ดังนั้น บริษัทมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) สำหรับวัตถุดิบที่จัดหาจากซัพพลายเออร์ที่อยู่ในประเทศจีน ให้แก่โรงงานฮานา เจียซิง, โรงงานฮานา ประเทศไทย ทั้งในอยุธยาและลำพูน รวมทั้งฮานา กัมพูชา และฮานา สหรัฐอเมริกา

ส่วนผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับห่วงโซ่อุปทานของกลุ่มบริษัทในขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการประเมิน ซึ่งอาจยังไม่สามารถสรุปได้ชัดเจนในเวลานี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ แต่อย่างน้อยที่สุด สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ก็เป็นปัจจัยที่ช่วยยับยั้งอัตราการแพร่กระจายของโควิด-19 และเป็นการปฎิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง

 

 

Back to top button