ผถห. DIMET ร้องหาความรับผิดชอบกรรมการ ปมส่งงบฯล่าช้าทำหุ้นติด SP นานครึ่งเดือน!

ผถห. DIMET ร้องหาความรับผิดชอบกรรมการ ปมส่งงบฯล่าช้าทำหุ้นติด SP นานครึ่งเดือน!


จากกรณี บริษัท ไดเมท (สยาม) จำกัด (มหาชน) หรือ DIMET ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมาว่า ได้รับหนังสือจากผู้ถือหุ้น (บมจ.เอื้อวิทยา) ที่ถือหุ้น 24.98% ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 ขอให้คณะกรรมการ DIMET จัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 100 พรบ. มหาชน และแจ้งว่าจะจัดประชุมภายใน 45 วัน ตามข้อกำหนดของกฎหมาย โดยให้ความสำคัญถึงสิทธิอันชอบธรรมของผู้ถือหุ้น

ขณะที่สถานการณ์นั้นจนถึงวันนี้ DIMET ยังไม่มีข่าวแจ้งตลาดว่า คณะกรรมการมีการประชุมเพื่อเรียกประชุมผู้ถือหุ้นแต่อย่างใด ซึ่งหากดูจากระยะเวลาในการเรียกประชุม คณะกรรมการจะต้องมีการประชุมและกำหนดวัน Record Date เพื่อมีรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิ์เข้าประชุม ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 14 วัน และศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (TSD) ในฐานะนายทะเบียนหลักทรัพย์ จะจัดส่งเอกสารเชิญประชุมให้กับผู้ถือหุ้น ไม่น้อยกว่า 7 วัน ก่อนวันประชุมผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ หาก DIMET จะจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นให้ได้ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ 14 ก.พ. ที่ได้รับแจ้งจากผู้ถือหุ้น  คณะกรรมการน่าจะต้องมีการประชุมเพื่อเรียกประชุมผู้ถือหุ้น ตั้งแต่สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น คณะกรรมการ DIMET ยังปล่อยให้ถูกแขวนป้าย SP นานกว่าครึ่งเดือน ตั้งแต่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จากการไม่ส่งงบการเงินไตรมาส 2 ปี 2562  จึงมีคำถามและความน่าสงสัยถึงการทำหน้าที่ของกรรมการและฝ่ายบริหารของ DIMET อย่างแน่นอน เพราะผู้ถือหุ้นรายย่อยจำนวนมากไม่สามารถขายหุ้นได้ ในภาวะที่ทุกคนต้องการลดความเสียหายจากราคาหุ้นที่ลดลงเกือบ 200 จุด ในช่วงที่ DIMET ถูกห้ามซื้อขาย

อย่างไรก็ตาม คงต้องดูกันว่า คณะกรรมการจะดำเนินการใดๆ ที่สะท้อนถึงการทำหน้าที่เพื่อรักษาสิทธิและรักษาประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ ไม่เช่นนั้น กรรมการและผู้บริหารที่เกี่ยวข้องคงจะเผชิญกับคำถามและข้อร้องเรียนจากผู้ถือหุ้นทั้งหลาย รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแล อย่าง สำนักงาน กลต. ว่ามีลักษณะน่าไว้วางใจหรือไม่

Back to top button