สังเวชการบินไทย

หัวเราะกันทั้งประเทศ เพจสหภาพการบินไทยโทษทักษิณ ทำให้ขาดทุนจนเจ๊ง สุดท้าย “ทัวร์ลง” จนลบโพสต์ทิ้งไป


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

หัวเราะกันทั้งประเทศ เพจสหภาพการบินไทยโทษทักษิณ ทำให้ขาดทุนจนเจ๊ง สุดท้าย “ทัวร์ลง” จนลบโพสต์ทิ้งไป

ทักษิณถูกไล่ 14 ปีแล้ว ทำไมรัฐบาลอื่นแก้ปัญหาไม่ได้ โดยเฉพาะ คสช.เป็นใหญ่มา 6 ปี

ซ้ำร้าย สหภาพการบินไทยนี่แหละ เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญ ทั้งม็อบพันธมิตร ม็อบลุงกำนัน ปิดสนามบิน ปิดเมือง ขัดขวางเลือกตั้ง ทำตัวเองทั้งทางตรงทางอ้อม

ยุคทักษิณ “ทำร้าย” การบินไทย 2 เรื่อง หนึ่งคือ อนุมัติซื้อเครื่องบินล็อตใหญ่ บินข้ามทวีปได้ หวังยกระดับการบินไทยขึ้นอันดับต้น ๆ ของโลก ควบคู่กับการเปิดสนามบินสุวรรณภูมิ แต่โดนรัฐประหารก่อน

สอง เปิดเสรีการบิน ทำให้การบินไทยต้องแข่งกับโลว์คอสต์ ซึ่งก็โทษว่าทักษิณถือหุ้น แต่นั่นทำให้ท่องเที่ยวบูม ประเทศมีรายได้เพิ่มจากปีละ 9 แสนล้านเป็น 3 ล้านล้าน การเดินทางด้วยโลว์คอสต์เพิ่มจาก 10 ล้านคนเป็น 72 ล้านคนต่อปี ในสิบปี

การบินไทยควรไปแข่งกับสายการบินนานาชาติ สิงคโปร์ คาเธ่ย์ ANA แต่สู้เขาไม่ได้ทั้งบริการและราคา กลับมาโทษทักษิณ?

การออกมาฟาดงวงฟาดงา ทำให้เห็นชัดว่าปัญหาอยู่ที่ตัวการบินไทย ทั้งผู้บริหาร พนักงาน สหภาพ วัฒนธรรมองค์กร ความผยองลำพองเป็นรัฐวิสาหกิจแห่งชาติ มีสถานะเหนือคนอื่น แล้วก็จมไม่ลง

 มิไยที่สหภาพจะพยายามโยนให้คนอื่น นักการเมืองโกง ผู้บริหารไร้ประสิทธิภาพ เล่นเส้นสาย ฯลฯ ก็หนีไม่พ้นว่าพยายามปกป้องอภิสิทธิ์ตน ซึ่งอยู่ในระบบเดียวกันนั่นเอง

ในโพสต์ของสหภาพ มีคอมเมนต์ที่น่าจะเป็นคนใน “พนักงานบางคน วัน ๆ ไม่เห็นทำอะไร ใช้แต่ outsource เด็กฝึกงาน ตัวเองไปเดินเซ็นทรัล เดินตลาด เข้างานบ่ายโมง กลับมาบ่ายสาม บ่ายสี่ขนกับข้าว เตรียมกลับบ้าน ยังใช้ word excel ระดับง่อย ๆ อยู่เลย แล้วมีแบบนี้เยอะมาก หน้าห้องนาย วัน ๆ ไม่ทำอะไร จับผิดแต่ตัวหนังสือ หาสาระไม่ได้ งานไม่ไปไหน ผ่านไปเป็นเดือน คำตอบก็คืองานติดอยู่ที่หน้าห้องค่ะ จะแก้ไขเริ่มต้นที่ทัศนคติ ความคิดของพนักงานก่อน ไม่รู้จะสูงส่งไปถึงไหน ชอบเหยียดคนอื่น”

คนเข้าไปกดไลค์กระหึ่ม บอกว่าใช่เลย เคยเป็น outsource รู้ดี แล้วไม่ใช่แค่ที่นี่หรอก เป็นทุกรัฐวิสาหกิจ

อดีตแอร์การบินไทย โพสต์ยาวเหยียด ว่าขนาดจะเข้าแผนฟื้นฟู ผู้บริหารยังปรับอัตรา “เบี้ยเลี้ยงบิน” ให้ค่าตอบแทนเป็นชั่วโมง เพิ่มเงิน 4-5 เท่า พนักงานเดี๋ยวนี้มีสายพันธุ์ใหม่ “ซิค” เบี้ยเลี้ยงไม่คุ้มก็ชิงลาป่วย แนะนำให้ลด EVP VP Director Division ลงสักครึ่ง อย่างน้อยก็ลดค่ารถประจำตำแหน่ง คนละ 70,000-75,000

บรรยง พงษ์พานิช ก็เล่าว่า เคยเสนอให้ผ่าการบินไทย แยกฝ่ายช่าง Cargo ฝ่ายบริการภาคพื้น ครัวการบินไทย หาพาร์ตเนอร์มาบริหาร กลับถูกอดีตผู้บริหารร้อง ป.ป.ช.ว่าจ้องกินหัวคิว

ทั้งหมดนี้ สะท้อนว่าการบินไทยเป็นภาระแห่งชาติ ไม่เว้นแม้สหภาพผู้รักชาติยิ่งชีพ ไม่เหลือหนทางอื่นใดนอกจากต้องผ่าตัดใหญ่ ถ้าไม่ไหวก็ปล่อยให้เจ๊งไป เพราะยิ่งเอาเงินภาษีประชาชนไปอุ้ม ก็ยิ่งตำน้ำพริกละลายท้องฟ้า

รัฐบาลนี้ก็บอกว่าจะผ่าตัดใหญ่ ลดพนักงาน ตั้งมืออาชีพเข้าไปบริหาร ปรับโครงสร้าง ฯลฯ แลกกับการค้ำเงินกู้ 5.4 หมื่นล้าน และจะเพิ่มทุนอีก 8 หมื่นล้าน

แต่ถามจริงเชื่อได้ไหม “อำนาจการเมือง” ที่ใหญ่ที่สุดในรัฐบาลนี้ คือรัฐราชการจารีตนิยม ซึ่งเป็นปัญหาการบินไทยตั้งแต่ต้น “สายการบินแห่งชาติ” (เมื่อก่อนเป็นกระเป๋าหลังของทหารอากาศ) ความภูมิใจของผู้หลักผู้ใหญ่ ความมีหน้ามีตา เส้นสาย อภิสิทธิ์ อุปถัมภ์ เจ้ายศเจ้าอย่าง

เป็นปัญหาฝังราก ดันโทษนักการเมือง แต่รัฐประหาร 2 ครั้งยิ่งพัง

Back to top button