BGRIM ลุ้น “กกพ.” ไฟเขียวคว้าไลเซนส์นำเข้าก๊าซฯพรุ่งนี้ มั่นใจศักยภาพแกร่ง

BGRIM ลุ้น "กกพ." ไฟเขียวคว้าไลเซนส์นำเข้าก๊าซฯพรุ่งนี้ มั่นใจศักยภาพแกร่ง


นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าจะได้รับอนุมัติใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) จากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่จะมีการประชุมพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.) หลังจากที่การประชุมกกพ.เมื่อวานนี้ ที่ประชุมได้แนะนำให้บริษัทลดปริมาณการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) โดยให้นำเข้าเฉพาะในส่วนที่ใช้สำหรับกำลังการผลิตไฟฟ้าส่วนเกินจากสัญญาขายไฟฟ้าที่มีกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สำหรับ 5 โรงไฟฟ้าผู้ผลิตเอกชนรายเล็กประเภททดแทน (SPP Replacement)

ทั้งนี้ บริษัทได้ปฏิบัติตามเกณฑ์ของสำนักงานกกพ. ในการยื่นข้อเสนอเพื่อนำเข้า LNG ประกอบกับการนำเข้า LNG ที่ปัจจุบันมีราคาต่ำเข้ามา ก็จะส่งต่อผลประโยชน์ไปยังลูกค้าอุตสาหกรรมของบริษัท ที่จะได้ค่าไฟฟ้าต่ำลงด้วย และก็จะทำให้สินค้าของไทยที่มีการส่งออกสามารถแข่งขันได้ด้วย และก็จะเป็นผลดีต่อประเทศในที่สุด

อนึ่ง BGRIM เตรียมที่จะสร้างโรงไฟฟ้า SPP เพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าเดิมที่หมดอายุ (Replacement) รวม 5 โครงการ กำลังผลิตแห่งละประมาณ 140 เมกะวัตต์ โดยแต่ละโครงการจะจำหน่ายไฟฟ้าให้กับกฟผ. 30 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลือจะเป็นการจำหน่ายให้กับลูกค้าอุตสาหกรรม

Back to top button