CENTEL บุกแดนซามูไร

เพิ่งเห็นตัดริบบิ้นไปเมื่อปีที่แล้ว...สำหรับบริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL ที่จับมือกับสองกลุ่มทุนอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่แดนซามูไร “Taisei Corporation” และ “Kanden Realty & Development” เพื่อรุกเปิดโรงแรมหรูในโอซากา


สำนักข่าวรัชดา

เพิ่งเห็นตัดริบบิ้นไปเมื่อปีที่แล้ว…สำหรับบริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL ที่จับมือกับสองกลุ่มทุนอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่แดนซามูไร Taisei Corporation” และ Kanden Realty & Development” เพื่อรุกเปิดโรงแรมหรูในโอซากา

ล่าสุดมีความคืบหน้ามากขึ้น โดยเฉพาะในแง่ของการลงทุน ซึ่งเป็นการลงทุนผ่านบริษัทลูกอย่างบริษัท เซ็นทารา แมนเนจเม้นท์ เฮดควอเตอร์ จำกัด (CHQ) และบริษัทย่อย โดยเข้าไปร่วมจัดตั้งบริษัทใหม่ในชื่อบริษัท Centara Osaka Tokutei Mokuteki Kaisha (TMK) ซึ่ง CENTEL ถือหุ้น 51% และกลุ่มทุนแดนซามูไร ถือหุ้น 49% เพื่อก่อสร้างโรงแรมหรู 5 ดาว

โดย CENTEL จะใช้เงินลงทุนประมาณ 5,049 ล้านเยน อีกส่วนก็จะเป็นเงินทุนจากกลุ่มทุนแดนซามูไร…

การลงทุนครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ CENTEL บุกไปตั้งฐานที่มั่นในญี่ปุ่น โดยรูปแบบการลงทุน จะมี 2 เฟสด้วยกัน

เฟสแรก เป็นการร่วมก่อสร้างโรงแรมหรู 5 ดาว ซึ่งเฟสนี้กลุ่มทุนแดนซามูไรจะได้ประโยชน์ไปเต็ม ๆ เนื่องจากเป็นยักษ์ใหญ่ด้านก่อสร้างและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อยู่แล้ว มีความถนัดด้านการก่อสร้าง ก็ให้บริษัทลูกมารับงานก่อสร้าง กินค่าก่อสร้างไป…

ส่วน CENTEL ไม่ถนัดด้านการก่อสร้าง แต่ถนัดเรื่องการทำธุรกิจโรงแรม ก็เป็นผู้ควบคุมดูแลการออกแบบ เพื่อให้ได้ตามมาตรฐานโรงแรมหรู 5 ดาว

ที่สำคัญ CENTEL ไม่ต้องลงทุนเองทั้งหมด ไม่ต้องเสี่ยง 100%…อย่างน้อย ๆ ก็มีกลุ่มทุนแดนซามูไรมาร่วมแบกรับความเสี่ยง

เบื้องต้นก็คง win-win กันทั้งคู่…

ส่วนเฟส 2 หลังจากโรงแรมสร้างเสร็จแล้ว…CENTEL ก็จะส่งบริษัทลูก Centara Osaka Japan Kabushiki Kaisha ซึ่งเพิ่งตั้งขึ้นใหม่เมื่อ 5 มีนาคม 2563 ไปเช่าตึกมาทำโรงแรม Centara Grand Hotel Osaka สัญญาระยะยาวคงไม่ต่ำกว่า 20 ปี

ในเฟสนี้ เบื้องต้นทั้ง CENTEL และกลุ่มทุนแดนซามูไรจะได้ประโยชน์จากการกินค่าเช่าระยะยาวตามสัดส่วนการถือหุ้นใน TMK

ส่วน CENTEL ก็จะได้ประโยชน์อีกต่อจากการไปเช่าตึกมาเปิดโรงแรม…เท่ากับว่า CENTEL ได้ถึง 2 ขา…

กลยุทธ์การลงทุนของ CENTEL นี่ไม่ธรรมดาจริง ๆ…

ว่ากันว่า โรงแรม Centara Grand Hotel Osaka มีขนาดใกล้เคียงกับโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ โดยเป็นโรงแรมหรู 5 ดาว สูง 34 ชั้น ขนาด 515 ห้องพัก ตั้งอยู่ใจกลางเมืองนัมบะ ศูนย์กลางการท่องเที่ยวของเมืองโอซากาและภูมิภาคคันไซ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้กลางปี 2566

ก็น่าจะช่วยหนุนการเติบโตของ CENTEL อย่างมีนัยสำคัญ…

เพราะอย่าลืมว่า ประเทศญี่ปุ่นได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกไปแล้ว โดยสถิติปี 2562 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในญี่ปุ่นสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 31.88 ล้านคน

ขณะที่โอซากา ถือเป็นจุดหมายปลายทางอันดับที่ 2 ของญี่ปุ่นที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมมามากที่สุด

การเข้าไปลงทุนครั้งนี้ของ CENTEL ก็ไม่ต่างจากการเข้าไปเจาะไข่แดงแดนอาทิตย์อุทัย…ซึ่งหลังจากโควิด-19 สงบ การท่องเที่ยวญี่ปุ่นก็คงกลับมาบูมอีกครั้ง

แหม๊…เห็นเงียบ ๆ ไม่คิดว่าจะเป็นเสือซุ่มเหมือนกันนะเนี่ย…

…อิ อิ อิ…

Back to top button